Không phải tấm bằng loại ưu: 5 yếu tố then chốt quyết định một người thành công hay thất bại

( PHUNUTODAY ) - Nếu không biết mình là ai, bạn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ. Nếu không biết nhẫn nhịn, sớm muộn cũng bị triệt hạ mà thôi. Dưới đây là 5 yếu tố quyết định một người thành công hay thất bại.

Một câu chuyện thấm thía của cổ nhân về bản chất thành công

Năm Đại Đường thứ 13, đất nước bị 5.000 quân Hồi Hột xâm lăng biên giới. Trương Quang Thịnh, thứ sử Đại Châu dẫn 2 vạn tinh binh nghênh chiến. Dù binh đông thế mạnh, nhưng Trương Quang Thịnh lại thất bại ngay từ trận giao triến đầu tiên.

Quân binh vô cùng bất bình, nôn nóng yêu cầu đánh tiếp. Nhưng Trương Quang Thịnh đã đưa ra một quyết định khiến mọi người kinh ngạc: “Không đánh!”

Ông giải thích: “Chúng ta có thiên thời địa lợi, binh lực cũng vượt xa đối thủ, nhưng trận đầu đã bại. Điều đó chứng tỏ, ta không bằng tướng lĩnh của đối phương, không thể tập trung sức chiến đấu của mọi người. Trước khi đánh, ya cần phải nhìn lại bản thân, tìm ra sai sót của mình, mới có thể bách chiến bách thắng.”

Trương Quang Thịnh không đẩy trách nhiệm bại trận cho quân binh, mà lại tự nghiêm khắc với chính mình. Ông không vì thất bại trước mắt mà sinh tâm nóng nảy. Đức tính này đã khiến toàn thể tướng sỹ cảm phục, bách tính cũng bởi điều này mà tương trợ hết mình. Cuối cùng, dưới sự chỉ huy của ông, Đại Đường cũng đánh bại quân Hồi Hột thành công.

Những tố chất cần có của người thành công:

photo1537847698582-153784769858259296674

1. Làm chủ cảm xúc, vươn lên sau khó khăn, thắng không kiêu bại không nản, không tùy tiện thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. 

2. Học hỏi và sáng tạo: Luôn hướng về phía trước, quan sát tích cực, tạo ra môi trường để rèn luyện sự sáng tạo và kế thừa từ sự học hỏi.

3. Chỉnh chu trong ăn mặt, tự tin trong tác phong, nhiệt tình trong công việc, hết mình vì lý tưởng.

4. Tạo ranh giới trong giao tiếp, giữ được sự chân thành và không đầu tư quá nhiều thời gian cho những mối quan hệ vô ích.

5. Chủ động nắm bắt cơ hội, không bao giờ thụ động "há miệng chờ sung", tương lai bạn thế nào là do chính bạn quyết định.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn