"Làm sao để có được cuộc sống bình an?" Câu trả lời quý giá của Phật Tổ chỉ nằm trong 1 hình ảnh

( PHUNUTODAY ) - Chuyện kể, trong 1 giờ giảng đạo, để tử thân cận nhất của Đức Phật là Ananda, chợt hỏi: "Thưa Đức Phật, xin hỏi làm thế nào để có cuộc sống an lành, thanh thản, không vướng bận muộn phiền?" Câu trả lời của Phật chỉ giới hạn trong 1 hình ảnh.

Làm thế nào để có cuộc sống an lành?

Chuyện kể, trong 1 giờ giảng đạo, để tử thân cận nhất của Đức Phật là Ananda, chợt hỏi: "Thưa Đức Phật, xin hỏi làm thế nào để có cuộc sống an lành, thanh thản, không vướng bận muộn phiền?"

Đức Phật đáp: "Ta nghĩ, có 1 ước đang âu lo, không thể tập trung tinh thần nghe thuyết giảng. Ta muốn người đó bước ra ngoài trước khi ta trả lời". Quả thật, có 1 đệ tử không tin vào những lời Phật giảng, tự động bước ra khỏi phòng. Sau đó, Đức Phật mới trả lời Ananda bằng hình ảnh của đại dương rộng lớn. Phật dạy:

phat

"Thứ nhất, đại dương không tự nhiên trở nên sâu và rộng, mà cần thời gian để bồi đắp. Không ai có thể thành công sau chỉ một ngày.

Thứ hai, nước biển luôn luôn nằm trong giới hạn, không bao giờ thủy triều dâng cao lần thứ 2 trong ngày. Con người dù ở đâu cũng phải sống có quy tắc, chừng mực, biết đủ làm vui, không khing thường người khác.

Thứ ba, nếu có người chết đuối, đại dương sẽ rửa sạch và trả lại vào bờ. Người sống không tử tế sẽ bị nhấn chìm trong đau khổ.  

Thứ tư, mọi con sông nổi tiếng, cuối cùng đều trở thành một phần của đại dương rộng lớn. Con người đều bình đẳng trước thần Phật.

Thứ năm, dù mưa rơi xuống, mực nước biển không tăng hoặc giảm mà vẫn giữ nguyên. Con ngươi có muôn vàn lỗi đi, nhưng trí tuệ và hiểu biết chỉ có một. 

Cuối cùng, đại dương ở khắp nơi nhưng chỉ có một vị mặn duy nhất, nhưng lại chứa đựng nhưng báu vật vô giá như san hô, ngọc trai... Cuộc sống không thể tránh khỏi đau khổ, nhưng đó là hành trang quý giá nhất để làm nên một người thành công, hạnh phúc thật sự".

Tâm rộng như biển, gió mát ắt tìm tới

18741985-1502233856505984-368647148-n-1495786868610-1495786957131-1521002777115867398143 (2)

Tâm rộng như biển cả, gió mát ắt tìm đến. Lòng sâu rộng mà trầm ổn, sẽ tỏa ra ánh sáng trưởng thành và tự tin. Vừa khiến bản thân yên bình, lại khiến đối phương hạnh phúc. Làm người, đừng chú trọng quá mức vẻ bề ngoài, mà hãy chú tâm đến nội hàm bên trong. Hãy biết tu dưỡng đạo đức, trí tuệ, hạ bản thân xuống một bậc, dù thành công đến mức nào cũng đừng khoác lác, khỏe khoang. Bình yên luôn đến từ những người giản đơn, tâm trong trẻo như nước, chẳng vẩy bẩn bụi trần.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn