Ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nên đeo khẩu trang loại nào?

( PHUNUTODAY ) - Một chiếc khẩu trang chất lượng giúp bạn phòng tránh được các bệnh về đường hô hấp trong những ngày Hà Nội và TP. HCM đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hay yếu tố gây ra hoặc làm nặng thêm một số bệnh ở con người. Các chất độc trong không khí ô nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường mũi, miệng, da và niêm mạc.

Nhiều nghiên cứu đã xác định ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hô hấp ở mức độ cấp tính và mạn tính. Ở mức độ cấp tính, gây các triệu chứng như ho và khò khè. Ở tình trạng mạn tính, không khí ô nhiễm có thể dẫn đến hen suyễn, viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Với không khí ô nhiễm và nhiều bụi mịn như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi ra đường nên đeo khẩu trang đạt chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

o-nhiem-khong-khi-01

Bác sĩ Richard Saint Cyr, làm việc tại Tổ chức Y tế Gia đình Bắc Kinh cho biết, có 4 yếu tố quyết định đến tác dụng của một chiếc khẩu trang: chất liệu, độ ôm với gương mặt, độ thông thoáng và tính thẩm mĩ.

Chất liệu

Chất liệu các lớp sẽ quyết định khả năng lọc các vật chất nhỏ đến kích thước như thế nào của khẩu trang. Khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải không thể đảm bảo lọc được các loại bụi có kích thước nhỏ như PM10 hay PM2,5.

Thay vào đó, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mỹ đề nghị bạn lựa chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ, chẳng hạn như N95, N99.

Tiêu chuẩn N95 có nghĩa, loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, ngay cả bụi siêu mịn. Còn N99 lại lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn, virus.

Một chiếc khẩu trang an toàn cần lọc được gần như triệt để các loại bụi mịn PM10, bụi siêu mịn PM2.5 và các loại vi khuẩn, vi rút có hại cho sức khoẻ.

o-nhiem-khong-khi-02

Độ ôm sát mặt

Benjamin Barrett – giáo sư Khoa học Chất lượng Không khí tại King’s College, London, Anh Quốc, tư vấn trên CNN, độ vừa vặn với khuôn mặt là tiêu chí quan trọng bậc nhất của một chiếc khẩu trang, quyết định xem không khí bẩn có thể lọt vào phía trong mà không đi qua màng lọc hay không.

Bác sĩ Saint Cyr cũng khẳng định, phần lớn các loại khẩu trang được bán trong các cửa hàng tiện lợi không đạt tiêu chuẩn ôm sát khuôn mặt.

Theo các chuyên gia, một chiếc khẩu trang an toàn cần phải ôm sát lấy gương mặt, để lọt tối đa 5% không khí thường qua các kẽ hở.

o-nhiem-khong-khi-03

Độ thoáng và tính thẩm mĩ

Nếu một chiếc khẩu trang bí bách, không khí khó lọt quá khiến việc thở của người dùng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với những người vận động ngoài trời.

Ngoài ra, một chiếc khẩu trang còn cần có tính thẩm mĩ cao, nghĩa là cấu trúc không quá kì quặc, màu sắc và hoạ tiết đẹp, để có thể đeo đi khắp mọi nơi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn