'Sống lâu trăm tuổi' nhờ thường xuyên thực hiện những thói quen đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Nên duy trì thói quen uống đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn sống khỏe, sống lâu không phải lo lắng bệnh tật.

Ăn nhiều cà chua

Các nhà khoa học Mỹ đến từ Đại học Tufts ở Boston đã tiến hành nghiên cứu kéo dài 11 năm để kết luận điều liên quan đến nội dung này. Họ so sánh tình trạng sức khỏe của 5.000 người tham gia cùng với thức ăn họ tiêu thụ và đi đến kết luận rằng người ta có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch tới 26% bằng cách thêm cà chua vào chế độ ăn.

cachua1_qkcy

Theo các chuyên gia, đó là vì một chất chống oxy hóa có trong cà chua được gọi là lycopene. Nó là thứ khiến cho cà chua có màu đỏ. Việc bạn thêm một lát cà chua vào bánh sandwich buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích.

Rửa tay thường xuyên

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Hành động đơn giản này giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại, tránh bị bệnh và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan sang người khác.

Rửa tay bằng xà phòng giảm tới 47% nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.

Thường xuyên luyện tập thể thao

Năng động là một phần rất quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh. Trung bình, phụ nữ có thể mất khoảng 23% khối cơ trong độ tuổi từ 30 đến 70. Càng lớn tuổi, tốc độ mất cơ càng nhanh, nhưng luyện tập, đặc biệt là luyện tập các bài tập có lực cản, có thể làm tăng số lượng và sức mạnh của khối cơ, kể cả khi bạn đang ở độ tuổi 90.

loiichtuyetvoituviectaptheducdieutridaulung1

Duy trì cân nặng hợp lý cũng giúp làm giảm tình trạng mất trí nhớ liên quan đến tuổi già, theo một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience. Ngoài ra, bệnh Alzheimer (căn bệnh chiếm khoảng 60-70% tổng số trường hợp mất trí) có thể giảm được 25% nguy cơ mắc bệnh nếu thường xuyên luyện tập thể thao. Nguyên nhân là vì luyện tập thể thao sẽ giúp làm khỏe mạnh vùng hồi hải mã - vùng não bộ liên quan đến khả năng học tập và ghi nhớ.

Không hút thuốc lá

Tất cả chúng ta đều biết rằng hít phải khói thuốc lá có hại cho sức khỏe. Nhưng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh công bố rằng nguy hiểm không chỉ là khi bạn ở gần một điếu thuốc đang cháy và chạm vào thuốc lá cũng có thể gây hại.

Khi trồng thuốc lá, chồi sẽ tự động hấp thu các nguyên tố phóng xạ được sử dụng trong nông nghiệp như polonium, chì-210 và radium. Những nguyên tố này ở bên trong cây ngay cả khi làm khô lá và kết quả là, có trong thuốc lá. Mặc dù liều lượng rất nhỏ, chúng vẫn có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua việc chạm vào.

1_88058

Ăn uống lành mạnh

Một trong những cách đơn giản và nhanh nhất để thúc đẩy cuộc sống lành mạnh là ăn các loại thực phẩm thông minh và lành mạnh.

Quan hệ tình dục

Hoạt động tình dục giải phóng các morphin nội sinh, tăng cảm giác thân mật, giảm căng thẳng, chống trầm cảm. Bác sĩ Kien Vuu cho biết quan hệ tình dục góp phần tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và đau tim ở nam giới.

Giữ liên lạc với bạn bè, gia đình

Ngày nay, những mối quan tâm ngoài xã hội khiến chúng ta trở nên bận rộn. Bạn nên duy trì các mối quan hệ lành mạnh. Hãy nhấc điện thoại và gọi cho một người bạn cũ hoặc một thành viên trong gia đình dù chỉ 10 phút. Trò chuyện giúp bạn thư giãn, cởi mở và có ấn tượng tốt trong mắt mọi người.

Thời gian lý tưởng để ngủ là từ 22h đến 6h

Các bác sĩ Trung Quốc đã tạo ra một hệ thống lý thuyết toàn diện giải thích về thời điểm phục hồi của các cơ quan trên cơ thể và tại sao chúng ta nên đi ngủ từ 22h đến 6h nếu muốn sống lâu hơn. Ví dụ, hệ thống miễn dịch chống lại virus và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể sẽ hồi phục từ 21h đến 23h. Gan phục hồi tích cực từ 23h đến 1h và phổi được dọn sạch từ 3h đến 5h - đó là lý do tại sao chúng ta có thể bị ho nhẹ vào khoảng thời gian này. Ruột được làm sạch vào buổi sáng sớm, từ 5h đến 7h.

5455660-29851510-3122-0-153629-4569-1340-1537254092

Tắm nắng

Ánh sáng mặt trời cung cấp cho chúng ta vitamin D. Nó không chỉ giúp chống trầm cảm - điều thường là lý do gây ra bệnh tật, mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong các nghiên cứu lớn được thực hiện năm 2016, những chuyên gia hóa sinh đã cho thấy rằng người có thói quen tắm nắng hơn 1 tiếng mỗi ngày sẽ ít phát triển bất kỳ loại ung thư nào hơn 67% so với người không dành thời gian hoạt động dưới ánh mặt trời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn