Phụ nữ đừng hối tiếc quá khứ, hãy dành sức lực để thay đổi tương lai

( PHUNUTODAY ) - Nếu quá khứ chẳng thể quay lại, sai lại tốn công sức suy nghĩ về nó? Hãy để dành sức lực cho việc thay đổi tương lai.

Trong những quy tắc tâm linh của người Ấn Độ có 4 quy tắc mà tôi ngẫm và thấy nó vô cùng đúng:

Quy tắc 1: “Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp”.

Quy tắc 2: “Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra”.

Quy tắc 3: “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm”.

Quy tắc 4: “Những gì đã qua, cho qua”.

binh yen 1

Thế gian thường hay nói niềm vui chóng qua mau, nỗi buồn thường lưu dấu lâu dài. Đó là một sự thật nhưng ít ai nghĩ đến, con người ta thường hay tiếc nuối những cuộc vui đã qua và muốn giữ mãi hạnh phúc được lâu dài mà không chịu gieo trồng phước đức.

Đến khi việc đau buồn đến, họ chới với, chơi vơi trong cô đơn tuyệt vọng, để rồi chấp nhận cuộc đời đen tối mà không biết tìm cách để vượt qua.Bộn bề với bao công việc giữa cuộc sống là những thói quen của một ngày, cứ được lặp đi lặp lại nhiều lần như chiếc đồng hồ đếm nhịp thời gian. Rồi sự sống của chúng ta, ai cũng muốn được tồn tại lâu dài nhưng dòng đời đâu cho phép như thế… vì có sự sống là có chết chóc… có sum hợp thì có chia lìa, có được thì sẽ mất đi…

Tất cả mọi thứ đều chịu sự chi phối của vô thường, nên những điều mong muốn mà không được như ý sẽ làm cho chúng ta khổ. Sự sống có thể đem đến cho chúng ta nhiều an vui và hạnh phúc, song cũng có những lúc chúng ta bất an lo lắng, trong mệt mỏi chán chường mà dẫn đến tuyệt vọng. Trong cuộc sống của chúng ta, ai cũng phải ít nhiều gì đó cảm nhận những sự đau đớn, khổ não do bệnh hoạn và tai nạn gây ra nơi thân tâm của chính mình.

Chính đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói đến những sự khổ về vật chất lẫn tinh thần bởi do nhiều nguyên nhân. Và con người ta bắt đầu bệnh khổ từ lúc mới sinh ra, bởi những nghiệp duyên trong quá khứ đã tác động đến kiếp hiện tại. Đức Phật chỉ dạy rằng cứu chữa cho tâm quan trọng hơn là cho thân, vì đó là nguyên nhân gây ra bao điều tội lỗi.

images (2)

Người có tâm từ bi rộng lớn và hành vi thiện lành, tâm sẽ ít bị vẩn đục bởi phiền não tham, sân, si chi phối. Nếu chúng ta mỗi ngày tỉnh giác từng ý nghĩ, lời nói và hành động của mình, thì ta sẽ biết cách làm chủ bản thân để ngày càng hoàn thiện chính mình hơn về mọi mặt.

Ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời mình, bạn có thể có những nhìn nhận và đánh giá khác nhau về cùng một biến cố. Ngay tại thời điểm nó xảy ra, có thể bạn sẽ thấy vô cùng đau đớn, vô cùng hối tiếc. Nhưng, khi bạn vượt qua nó, sau này, nhìn lại, bạn lại mỉm cười và thấy rằng: “Đó là điều chắc chắn nên xảy ra, bởi chính nhờ nó đã tạo nên bạn của ngày hôm nay”. Thế cho nên, bản thân tôi vốn không hối tiếc về bất kỳ diễn biến nào đã xảy ra ở quá khứ.

Có một người bạn đã từng hỏi tôi rằng: Giờ nếu cho cậu một điều ước để cậu quay trở lại quá khứ làm lại một việc gì đó, cậu sẽ làm gì? Tôi bảo, chẳng làm gì cả. Quá khứ đã xảy ra thế nào, hãy giữ nguyên nó như vậy. Nếu hiện tại không được như những gì ta mong muốn, thì cái chúng ta cần thay đổi là tương lai kia.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn