Ai bảo đức Phật không dạy làm giàu? Đây chính là 4 bí quyết vàng theo lời Phật dạy đem lại sự giàu có

( PHUNUTODAY ) - Những lời chia sẻ của TS Nguyễn Mạnh Hùng đã khiến rất nhiều Phật tử cũng như những người tín Phật giác ngộ.

Đức Phật không phải là đấng ban may, giáng họa

Tôi xin được viết ra với vốn hiểu biết và TRẢI NGHIỆM RIÊNG của tôi. Có gì không đúng hoặc chưa đúng, xin được thông cảm và bỏ qua. Nếu bạn thấy điều gì có lý, hãy suy ngẫm và tìm ra chân lý cho mình.

Thứ nhất, nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng Đức Phật không khuyến khích các đệ tử của Ngài làm giàu. Trái lại, Ngài khuyến khích, thậm chí hướng dẫn các học trò của mình, những phật tử tại gia, làm giàu.

Tôi biết rằng có bạn nghĩ vậy bởi nhiều người trong các bạn hiểu sai về Đức Phật và hoàn toàn hiểu sai về Đạo Phật.

Nhiều người trong các bạn cho rằng Đạo Phật là tín ngưỡng và Đức Phật là một vị thần linh, chẳng khác nào Chúa, hay Thần, hay Thánh.

Và cứ thế các bạn mê tín rồi đến chùa để lễ lạy xì xụp để xin đủ thứ. Trong khi đó Đạo Phật là đạo của trí tuệ và Đức Phật là bậc giác ngộ, là một bậc thầy của cả 2 cõi trời và người. Đức Phật không phải là đấng ban may, giáng họa.

Hãy nhớ giúp tôi về đức Phật lịch sử, Đức Phật có thật. Trước khi xuất gia, Ngài cũng có vợ, có con, có tài sản. Ngài đã từng sống như chúng ta, cũng đã hưởng thụ đủ thứ dục lạc. Sau này Ngài xuất gia để đi tìm đạo, tức đi tìm con đường thoát khỏi khổ đau. Và Ngài đã tìm thấy.

phatday-13

Đừng lấy thuốc bệnh thận điều trị bệnh phụ khoa

Kinh Phật thuyết giảng rất nhiều. Kinh Phật là những bài giảng của Đức Phật. Mỗi đối tượng Ngài có 1 bài giảng riêng. Bài giảng cho người bệnh khác với bài giảng cho doanh nhân, bài giảng cho thầy cô giáo, khác với bác nông dân, bài giảng cho anh đồ tể sát sinh khác với cho em sinh viên học sinh.

Cũng như bác sỹ, kê thuốc cho bệnh nhân tim khác với bệnh nhân mắt, bệnh nhân dạ dày khác với bệnh nhân có bệnh ngoài da, bệnh nhân thận khác với bệnh nhân bị viêm nhiễm phụ khoa.

Nếu kinh Phật giảng cho người mẹ nuôi con hoặc thai giáo mà ứng dụng cho ông vua hay tổng giám đốc thì không ổn. Giống như đơn thuốc cho người bị ung thư gan mà đem cho bệnh nhân bệnh phụ khoa uống vậy.

Có rất nhiều kinh Đức Phật dạy làm giàu, dạy kiếm tiền, dạy tiêu tiền, dạy phân chia tài sản, dạy lãnh đạo, dạy có tầm nhìn, dạy cách quản trị,…

Là doanh nhân chúng ta nên tìm những kinh này mà đọc. Là doanh nhân chúng ta chưa cần (hoặc không cần) đọc các kinh trong cuốn kinh nổi tiếng và phổ biến "Kinh chú tụng hàng ngày" mà chùa nào ở miền Bắc cũng có như tôi đã nêu trên.

Loại kinh này chỉ dành riêng cho các cụ già, bệnh tật, ốm đau, sắp gần đất xa trời mà thôi. Bạn đọc tụng những kinh này, không khéo lại thêm chán nản, tiêu cực và tự ám thị vào mình những cái không hay không tốt mà thôi.

Đọc tụng thiếu hiểu biết là cách làm của người không có trí. Mà Đạo Phật lại là đạo chỉ dành cho người có trí.

dau-nam-huong-ve-tam-bao

Doanh nhân thành công và thất bại: Lý giải của Đức Phật

Để làm ví dụ, chúng ta thử đọc một bản kinh nhé.

"Một thời, Thế Tôn trú ở Kosambi, vườn Ghosita, rồi Tôn giả Sàriputta đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn:

– Bạch Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì có người buôn bán thất bại, không thành tựu như ý muốn? Có người buôn bán thành tựu như ý muốn và thành tựu ngoài ý muốn?

– Này Sàriputta, có hạng người đi đến vị Sa Môn, hứa hẹn giúp đỡ nhưng không cho như đã hứa. Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung đi đến chỗ này, dẫu có buôn bán gì cũng đi đến thất bại, không thành tựu như ý muốn.

Như ở đây, này Sàriputta, có hạng người đi đến vị Sa Môn hứa hẹn giúp đỡ, và người ấy đã cho như đã hứa. Sau khi thân hoại mạng chung, người ấy đi đến chỗ này, dẫu buôn bán gì cũng thành tựu như ý muốn.

Ở đây, này Sàriputta, có hạng người đi đến vị Sa Môn hứa hẹn giúp đỡ, và người ấy đã cho nhiều hơn như đã hứa. Người ấy sau khi thân hoại mạng chung, đi đến chỗ này, dẫu buôn bán gì cũng đạt được thành tựu ngoài ý muốn."

Quý vị có thấy không ạ. Đức Phật dạy chúng ta muốn giàu có thì hứa gì phải làm đó. Còn nếu chúng ta, những doanh nhân, những ai đang kiếm tiền, hứa 10 mà làm 11, 12 thì rất giàu có, giàu hơn mức mình muốn.

Ai bảo Đức Phật không dạy làm giàu?! Tôi đọc rất kỹ và ứng dụng rất tốt những lời Phật dạy này trong mấy chục năm qua.

Đức Phật dạy chúng ta thực hành tích lũy phước báu. Bố thí, cho, tặng, biếu, cúng dường, giúp đỡ người khác là bí quyết làm giàu. Người giàu có và giàu có bền vững luôn là người không chỉ có tài năng mà luôn là người có tâm, có đức, có phước báu.

hai-su-cung-duong-toi-thuong

Là doanh nhân chúng ta cũng cần suy ngẫm từ lời dạy trên của Đức Phật về cách cúng dường. Cúng dường cần đúng cách, đúng lúc, đúng người.

Cách cúng dường còn quan trọng hơn bản thân việc cúng dường. Cúng dường cho 1 ngàn người thường không bằng cúng dường cho 1 vị thiện tri thức, 1 vị đắc đạo.

Bố thí cho 1 trăm người thường không bằng 1 bát cơm cho người sắp chết đói, hay 1 liều thuốc cấp bách cho 1 bệnh nhân đang rất cần thuốc. 

4 bí quyết vàng theo lời Phật dạy đem lại sự giàu có

Kiên trì nỗ lực

Chìa khóa đầu tiên để thành công trong cuộc sống là kiên trì nỗ lực. Ở đây Đức Phật khuyên rằng người cư sĩ phải hướng tới cuộc sống khá giả và đảm bảo tài chính qua những “phương thức chính đáng”.

Cẩn trọng

Kiếm tiền bằng phương thức chính đáng không phải việc dễ. Đức Phật dạy rằng một người muốn sống thành công không chỉ cần có tài bảo mà còn phải biết cách bảo vệ, trông giữ của cải của mình.

Giao du với bạn tốt

Theo lời khuyên của Đức Phật, một người thực sự mong muốn đạt được thành công trong cuộc sống cần phải giao du với những người bạn có đầy đủ bốn phẩm chất: giàu lòng tin, giàu đức hạnh, giàu thiện tâm và giàu trí tuệ. Đức Phật dạy rằng nếu thường xuyên giao du với những người bạn mang bốn phẩm chất này, chúng ta tự nhiên sẽ noi theo lòng tin của người giàu lòng tin, đức hạnh của người giàu đức hạnh, thiện tâm của người giàu thiện tâm và trí tuệ của người giàu trí tuệ.

Cân bằng cuộc sống vật chất

Cân bằng cuộc sống vật chất là nắm rõ mức thu, mức chi của bản thân và quản lý chi tiêu sao cho hợp lý. Đức Phật dạy: “Sống không nên quá xa hoa, cũng không nên quá khốn khó”. Chúng ta phải luôn thu xếp công việc làm ăn của mình sao cho thu nhiều hơn chi chứ không phải ngược lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn