Bé 11 tháng tuổi tử vong: Người nhà tố bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tắc trách

( PHUNUTODAY ) - Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bé gái 11 tháng tuổi được chẩn đoán viêm phổi nặng. Sau 2 tiếng cấp cứu, cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương với tình trạng hoại tử dạ dày.

Người nhà bệnh nhân tố bác sĩ tắc trách

Những ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện thông tin một bé gái 11 tuổi tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông do sự tắc trách, sai sót trong quy trình khám chữa bệnh của y bác sĩ.

Chia sẻ với Báo Giao thông, chị Trần Thị Hoa (sinh năm 1989, trú tại xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho biết cái chết của con gái chị là cháu H.T.M. (11 tháng tuổi) có nhiều dấu hiệu bất thường.

Theo lời kể của chị Hoa, khoảng 22h ngày 11/11 cháu M. được gia đình đưa dến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Tp. Hà Nội). Tại đây, bác sĩ đo nhiệt độ với kết quả 38 độ C.

Gia đình đã đưa các giấy tờ thăm khám trước đó cho bác sĩ. Bé được yêu cầu nhập viện vào lúc 23h với bệnh lý viêm phổi. Bác sĩ thông báo cháu bị mất nước nặng cần truyền dịch tĩnh mạch và bổ sung oresol.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Đến 1h sáng 12/11, bác sĩ thông báo tình trạng bệnh của cháu M. rất nặng cần chuyển lên bệnh Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ sau khi thăm khám, hội chẩn nghi cháu bị thủng dạ dà cần mổ phanh để kiểm tra.

Sau ca mổ, bác sĩ thông báo với gia đình rằng cháu M. bị hoại tử dạ dày, thủng dạ dày 3cm không xác định được nguyên nhân.

Cháu M. tiếp tục được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Nhi Trung ương từ ngày 12/11. Tuy nhiên, đến 21h30 ngày 15/11, cháu bé qua đời.

Người nhà đau xót trước sự ra đi đột ngột của bé gái 11 tháng tuổi.

Người nhà đau xót trước sự ra đi đột ngột của bé gái 11 tháng tuổi.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đến Bệnh viện Nhi Trung ương, gia đình thấy nhiều điểm bất thường. Theo người nhà bệnh nhi, bác sĩ bệnh viện đa khoa Hà Đông tự ý khai cháu M. sốt một tuần, đi ngoài lỏng, nôn nhiều.

So sánh giữa giấy chuyển viện và báo cáo của Bệnh viện đa khoa Hà Đông gửi cơ quan chức năng, người nhà bệnh nhi thấy có sự thay đổi tên thuốc từ Seduxen sang Gardenal và đặt ra câu hỏi tại sao cần phải thay đổi tên thuốc trên giấy tờ khi chuyển tuyến cho bệnh nhi.

Ngoài ra, câu hỏi mà người thân của cháu M. đặt ra là trong hơn 2 tiếng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các bác sĩ lại không phát hiện ra tình trạng hoại tử dạ dày.

Chị Hoa sau khi tìm hiểu qua người quen làm bác sĩ thì biết thông tin bệnh nhân viêm phổi không nên truyền dịch tĩnh mạch vì dễ dẫn tới tràn dịch màng phổi. Chị đặt ra câu hỏi tại sao bác sĩ lại truyền dịch cho cháu bé.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông lên tiếng

Trước thông tin phản ánh trên của gia đình bệnh nhi H.T.M., ông Đào Thiện Tiến – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã có cuộc gặp gỡ và thông tin với báo chí.

Theo Người đưa tin, bác sĩ Thiện cho biết, 23h16 ngày 11/11 bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhi H.T.M. đến cấp cứu với triệu chứng sốt, nôn, ho, chướng bụng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi, tiêu chảy mất nước nặng và trong tình trạng theo dõi sốc nhiễm khuẩn.

Sau khoảng 2h cấp cứu và điều trị, tình trạng bệnh nhi không cải thiện nên được chỉ định chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại viện nhi, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc toàn thể do thủng tạng rỗng và tiến hành mô cấp cứu, phát hiện dạ dày bị hoại tử.

Chiều 18/11, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức cuộc họp thông tin về trường hợp bệnh nhi 11 tháng tuổi tử vong.

Chiều 18/11, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức cuộc họp thông tin về trường hợp bệnh nhi 11 tháng tuổi tử vong.

Đến 23h ngày 15/11, bệnh nhi tử vong do tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, suy đa tạng không hồi phục.

Khoảng 16h30 ngày 15/11, đại diện gia đình đến nộp đơn khiếu nại tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông yêu cầu làm rõ quá trình điều trị của bệnh nhi tại bệnh viện.

Sau khi bệnh nhi tử vong, gia đình đã đưa thi hài cháu về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để yêu cầu gặp kíp trực ngày 11/11 nhưng bệnh viện không đồng ý. Kíp trực lãnh đạo bệnh viện có gặp gia đình bệnh nhi và giải thích. Sau đó, gia đình đã đưa cháu bé về mai táng theo phong tục.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, đến ngày 16/11 trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin cho rằng có sự tắc trách, sai sót trong quá trình khám chữa bệnh tại đây, gây ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Trước tình hình đó, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã thành lập Hội đồng chuyên môn và tổ chức họp với sự tham gia của TS Đặng Ánh Dương- Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Hồi sức tích cực Ngoại nhi - Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi xem xét hồ sơ bệnh án, rà soát quá trình điều trị và diễn biến của bệnh nhi, bản tường trình của kíp trực trong 2 tiếng bệnh nhi được cấp cứ tại bệnh viện, hội đồng chuyên môn nhận đình công tác chẩn đoán và xử lý cấp cứu đúng quy trình chuyên môn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn