Cá đông lạnh hại sức khỏe cỡ nào, ai cũng nên đọc ngay kẻo hối hận

( PHUNUTODAY ) - Cá đông lạnh là thực phẩm hết sức phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt, vậy nó hại sức khỏe cỡ nào và cụ thể ra sao là điều mà ai cũng nên biết.

ca-dong-lanh

Cá tươi và cá lạnh đông đều có lợi ích sức khỏe như nhau

Mặc dù phần lớn mọi người đều cho rằng “tiền tươi thì thóc thật” nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại công ty Sintef, Na Uy thì cá tươi hay cá đông lạnh đều có lợi ích sức khỏe như nhau. Thậm chí, cá tươi chỉ kéo dài 2-3 ngày sau khi đánh bắt, nhưng cá lạnh đông lại có thể kéo dài từ 4 đến 6 tháng trong tủ đá mà chất lượng không hề suy chuyển!

Khi nghiên cứu về tác động của các phương pháp lạnh đông và tan băng tới chất lượng và thời hạn sử dụng của cá, các nhà khoa học đã xác định được 3 yếu tố có thể tăng cường chất lượng cá lạnh đông.

Thứ nhất, cá cần được đông lạnh ngay khi đánh bắt. Thứ hai, cá cần được đông lạnh ở nhiệt độ ổn định và thấp, không bị gián đoạn trước khi được làm tan. Thứ ba, việc tan băng phải diễn ra ngay trước khi cá được bán.

Các mẻ cá tham gia trong cuộc kiểm tra này được xác định “tốt nhất là trong 10 ngày sau khi tan băng”. Điều này có nghĩa là cá không có vi khuẩn và kết cấu, màu sắc cũng như chất lượng nhất quán khi được xử lý lạnh đông một cách chính xác.

Chính điều này, mà “cá tươi cũng giàu dinh dưỡng như cá lạnh đông”, chuyên gia dinh dưỡng Tara Condell, người tham gia nghiên cứu cho hay.

Riêng tại Mỹ, Cơ quan Quản lý Thực & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu cá lạnh đông trước khi bán phải được làm tan băng. Lạnh đông được thực hiện ngay sau khi cá được đánh bắt tại chỗ, mức nhiệt độ lạnh đông vào khoảng -20 độ Fahrenheit (6,7 độ C) để giúp cá đóng băng cứng trong giây lát.

Ngoài ra, theo FDA, người mua hàng cũng nên kiểm tra mùi vị cá và hiện tượng bỏng đá, còn hãng sản xuất nên đông lạnh và tan đá một cách hợp lý để đảm bạo độ tươi và chất lượng.

Cách chọn cá:

- Đầu tiên, bạn nên nhìn vào phần mắt cá trước. Những con cá tươi sẽ có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. Còn những con cá không tươi thì mắt thường có màu đục, mờ và nhìn không rõ bên trong nhé.

- Bạn nhẹ nhàng lật phần mang cá ra. Nếu cá ngon thì mang đỏ tươi, còn cá ươn thì phần bên trong mang sẽ có màu đỏ sẫm, thậm chí nâu đen.

- Dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, đặc biệt là phần gần bụng sẽ dễ dàng nhận ra cá nào tươi. Cá tươi thì phần thịt rất chắc và có độ đàn hồi tốt, còn cá ươn thì thịt mềm hơn đôi khi nhũn ra và nếu ươn nhiều thì trên da cá sẽ lõm 1 lỗ không đàn hồi lại được.

- Bạn cầm cá lên ngay chỗ hậu môn và bóp nhẹ. Nếu cá còn tươi thì hậu môn rất săn chắc không vỡ và cũng không có dịch ruột trào ra. Ngược lại, nếu cá không tươi thì sẽ có nhiều dịch chảy ra, nếu ươn nhiều thì hậu môn và bụng có thể bị vỡ nhé. Do đó khi kiểm tra, bạn nên nhớ nhẹ tay thôi để không làm hỏng cá và cũng nhớ khéo léo để người bán không phát hiện nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn