Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

( PHUNUTODAY ) - Đó là nhận định của Tiến sĩ Chung Nam Sơn - cố vấn y tế cao cấp của chính phủ Trung Quốc.

Mới đây, giới chuyên gia y tế Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo quốc gia tỷ dân này có nguy cơ đối mặt với đợt bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 do chưa có miễn dịch trong cộng đồng.

Trao đổi với hãng tin CNN, ông Chung Nam Sơn - cố vấn y khoa cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết, ở thời điểm hiện tại, phần lớn người dân nước này vẫn dễ mắc Covid-19 do không có miễn dịch.

Ông Chung Nam Sơn là một trong những gương mặt nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Trung Quốc. Năm 2003, ông từng được biết đến như là "anh hùng SARS" ở quốc gia này. Lần này, ông tiếp tục đi đầu trong cuộc chiến với Covid-19, đặc biệt là khi dịch mới bùng phát.

Tiến sĩ Chung Nam Sơn - chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc, người có đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 ở quốc gia tỷ dân này.

Tiến sĩ Chung Nam Sơn - chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc, người có đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 ở quốc gia tỷ dân này.

Ngày 20/1, ông từng nói trên CCTV - kênh truyền hình nhà nước của Trung Quốc rằng, virus SARS-CoV-2 có thể lây từ người sang người. Trước đó, cơ quan y tế Vũ Hán - nơi được cho là điểm khởi phát của dịch bệnh khăng khăng rằng không có bằng chứng của việc bệnh lây từ người sang người và có thể phòng ngừa, kiểm soát được.

Theo dữ liệu Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), Trung Quốc báo cáo ghi nhận hơn 82.900 ca mắc Covid-19, trong đó ít nhất 4.633 ca tử vong. Số ca nhiễm bệnh tăng nhanh vào cuối tháng 1 khiến Trung nước này phải phong toả nhiều thành phố lớn và ban bố lệnh cấm đi lại trên toàn quốc.

Đến đầu tháng 2, Trung Quốc báo cáo tới 3.887 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Tuy nhiên, con số ngày đã giảm xuống còn 2 chữ số sau 1 tháng.

Hiện tại dịch bệnh ở Trung Quốc phần lớn đã được khống chế. Người dân nước này bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường. Tình trạng phong tỏa đã được giảm bớt, một số nhà máy, trường học đã mở cửa trở lại.

Ông Chung Nam Sơn nhận định rằng các nhà chức trách Trung Quốc không nên tự mãn trước nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ hai.

Thời gian đần đây, các cụm lây nhiễm mới xuất hiện ở Vũ Hán cũng như các tỉnh phía đông bắc như Hắc Long Giang và Cát Lâm đang làm dấy lên những lo ngại mới.

Ông Chung Nam Sơn nói: "Phần lớn người Trung Quốc tại thời điểm này vẫn dễ bị nhiễm Covid-19, vì thiếu khả năng miễn dịch. Chúng tôi đang đối mặt với một thách thức lớn, chứ không tốt như nước ngoài nghĩ về chúng tôi trong thời điểm hiện tại".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn