Cho con bú ăn lạc được không?

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian gần đây, câu hỏi các bà mẹ đang cho con bú ăn lạc (đậu phộng) được không là chủ đề nóng trong các diễn đàn cha mẹ. Bởi có nhiều ý kiến cho rằng, đang cho con bú mà ăn lạc sẽ gây ra dị ứng trẻ, mẹ nóng trong người và thường bị đầy hơi, khó tiêu.

Bà đẻ ăn lạc có được không? 

Lạc (đậu phộng) vốn được biết đến như một loại lương thực giàu chất dinh dưỡng,  được rất nhiều người ưa chuộng. Các bà mẹ đang trong thời kì cho con bú thường kiêng ăn lạc, tuy nhiên ăn lạc vẫn có những công dụng nhất định cho bà mẹ và cho trẻ.

Lạc có thể giảm béo sau sinh

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm thấy axit folic trong lạc, nó chứa rất nhiều axit không bão hòa đơn béo, làm giảm cholesterol trong máu cao. Ngoài axit folic, lạc cũng chứa nhiều cellulose hữu ích, một vai trò rõ ràng về chất thải đường ruột, không gây béo phì. Các bà mẹ sau khi sinh phải đối mặt với vấn đề cân nặng thì lạc sẽ là một thực phẩm hữu hiệu để các bà mẹ cải thiện vóc dáng. Các bà mẹ nên thêm lạc vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình nhé! Các bà mẹ có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như lạc luộc, lạc rang muối, lạc trộn nộm, canh mướp nấu lạc, canh rau muống nấu lạc, muối vừng lạc, vv….

Lạc giúp chống lão hóa, làm đẹp da

Lạc chứa polyphenol tự nhiên ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt. Hơn nữa, Vitamin E, Cephalin và Lecithin có trong dầu lạc có thể phân giải cholesterol trong gan thành bile acid và tăng cường sự bài tiết chúng, giúp làm giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch và bệnh ở mạch vành tim, thúc đẩy tế bào não phát triển, ngăn ngừa sự lão hóa của da, làm đẹp và khỏe da cho các bà mẹ

c-zxcc-1465873481901-40-0-346-600-crop-1465873549171

Săn chắc vòng một, tạo nhiều sữa

Lạc là thực phẩm có nhiều vitamin E, có thể kích thích sự phát triển và hoàn thiện của buồng trứng, làm tăng lượng noãn bào chín, kích thích sự bài tiết ra chất làm săn chắc, từ đó khiến cho ngực được nâng lên và to hơn. Đặc biệt, thường xuyên ăn lạc sau sinh sẽ đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng lại kích thích nguồn sữa về nhiều hơn.

ba-bau-co-nen-an-lac-khong-ban-da-biet-chua-1

Tuy nhiên, trong trường hợp các mẹ ăn thực phẩm làm từ lạc và bé có triệu chứng nhạy cảm hoặc dị ứng, như nổi mẩn đỏ, phát ban, chàm hoặc thở khò khè thì phải ngừng ăn ngay. Bởi vì lạc tốt là như thế nhưng các bà mẹ phải cân nhắc thật kỹ trước khi ăn.

Dị ứng đậu phộng là loại dị ứng thường gặp nhất ở trẻ em. Chính vì điều này, trong một thời gian rất dài trước đây, các chuyên gia thường khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên ăn đậu phộng để ngăn ngừa nguy cơ phát triển dị ứng. Các bà mẹ phải xem xét thật kỹ, nếu trong gia đình có thành viên bị dị ứng với lạc thì các mẹ cũng nên thận trọng hơn, tốt nhất là nên thăm dò trước khi ăn lạc.

Một số lưu ý dành cho các bà mẹ đang cho con bú muốn ăn lạc

– Chứa rất nhiều chất béo, khoảng 40% nên bà bầu ăn đậu phộng quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đối với hệ tiêu hóa. Tốt nhất, mẹ chỉ nên ăn một nhúm nhỏ mỗi ngày là được.

– Bà bầu đang có vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu hay táo bón không nên ăn đậu phộng, bởi chúng có thể làm cho tình trạng thêm tồi tệ.

– Nếu trong gia đình có tiền sử dị ứng đậu phộng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn thêm.

được làm từ lạc. Trong trường hợp các mẹ ăn thực phẩm làm từ lạc và bé có triệu chứng nhạy cảm hoặc dị ứng, như nổi mẫn đỏ, phát ban, chàm hoặc thở khò khè thì phải ngừng ăn ngay. Nếu trong gia đình có thành viên bị dị ứng với lạc thì các mẹ cũng nên thận trọng hơn, tốt nhất là nên thăm dò trước khi ăn lạc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn