Mách nhỏ cho bạn 9 cách SIÊU ĐẶC BIỆT này để không bao giờ còn lo bị bệnh mùa đông nữa

( PHUNUTODAY ) - Không muốn mắc bệnh trong những ngày đông lạnh giá bạn hãy ghi nhớ thật kĩ những cách bảo vệ sức khỏe mùa đông sau đây:

Giữ ấm bàn chân

giu-am-chan-phunutoday

Tiến sĩ Ron Eccles - Giám đốc Trung tâm Cảm lạnh Thông thường tại Trường Đại học Cardiff (Anh) cho biết: “Nếu bàn chân của bạn luôn lạnh, bạn hãy đi dép để tránh bị bệnh”. Bàn chân khi bị lạnh sẽ “nhắc nhở” não bảo tồn nhiệt độ cơ thể. Sau đó, bộ não sẽ phản ứng lại bằng cách “gửi thông điệp” làm giảm lưu lượng máu đến khu vực bị mất nhiệt nhanh chóng. Giảm lưu lượng máu đồng nghĩa với việc giảm lưu lượng của các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng, khiến cơ dễ bị nhiễm virus hơn.

Chống mất nước

Ngoài việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, không bị mất nước do tiêu chảy, nôn ói thì hoạt động lao động, học tập trong mùa nắng nóng cơ thể cũng bị mất nước bởi tình trạng đổ mồ hôi. Việc mất nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, choáng, dễ gây sốt. Trong nhiều trường hợp mất nước nặng khi đi ngoài nắng khiến người bệnh dễ bị say nắng, nhức đầu, khó thở… Với trẻ em và người già, cần được tiếp nước đầy đủ và hợp lý thông qua việc uống nước, ăn các loại rau, trái cây và tránh phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng nhiều.

Song, uống nước thôi thì chưa đủ, người già và trẻ em nên uống thêm dung dịch oresol pha theo tỷ lệ đúng để dùng thay thế nước lọc, sẽ giúp cung cấp lượng nước, muối khoáng, đường mất qua mồ hôi, hoặc có thể uống nước chanh tươi pha với một chút muối cũng chống mất nước hiệu quả.

Dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý

bua-an-du-dinh-duong-cho-be

Mùa tết, việc ăn uống, nghỉ ngơi thường không ổn định nên cả người lớn, trẻ em thường bị suy kiệt sức khỏe do đi lại nhiều, ngủ, nghỉ ít, ăn uống không đầy đủ và hợp lý. Vì thế, để cơ thể khỏe mạnh trong những ngày tết và sau tết, nên đảm bảo nguyên tắc: không cần cố ăn nhiều nhưng ăn đủ dinh dưỡng và có thể ăn thành nhiều bữa nhỏ. Đặc biệt là người già và trẻ em, có thể thay những bữa cơm bằng các loại thức ăn khác có dinh dưỡng tương tự, như: cho trẻ ăn một chén súp với thịt cua, các loại rau củ, hạt ngũ cốc… vừa cung cấp đủ lượng tinh bột, đạm và các loại vitamin mà lại giúp bé dễ ăn, dễ tiêu hóa.

Nước muối

2-how-to-not-get-sick-this-winter-132828831

Súc miệng nước muối có thể làm dịu đau họng. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2005 trên tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ, các nhà khoa học khẳng định uống 236ml nước ấm hòa cùng ½ muỗng cà phê muối trong ít nhất 10 giây hai lần mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm virus lên tới 34%.

Carrie Demers - Giám đốc y tế của Total Health Center ở Honesdale (PA) cho biết: “Khi chúng ta hít phải vi khuẩn hoặc vi rút gây bệnh, chúng có thể bị kẹt trong màng nhầy ở phía sau cổ họng. Muối là một chất khử trùng tự nhiên có thể loại bỏ đờm và đánh bay vi khuẩn và vi rút gây bệnh”.

Tập thể dục hàng ngày

932696947-w660-7350-1542269366

Tập thể dục hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc cảm lạnh lên đến 50%. Pamela Peeke - trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Maryland cho hay: “Tập thể dục thường xuyên kích thích não tạo ra serotonin, dopamine và hormone tăng trưởng của con người. Những hợp chất này giúp cơ thể tối ưu hóa việc sản xuất kháng thể kháng mầm bệnh và làm cho chúng hoạt động tích cực hơn khi gặp phải những kẻ xâm lược từ bên ngoài.

Nhâm nhi một tách trà

Theo các nhà nghiên cứu, nếu bạn uống 2,5 cốc trà đen mỗi ngày, cơ thể sẽ tạo ra interferon nhiều gấp ba lần (một loại protein ngăn không cho virus phát triển trong cơ thể). Để phòng chống bệnh tật bạn hãy nhâm nhi trà đen.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi 30 phút có thể giúp bạn không bị cảm lạnh và cúm. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon, việc nghỉ ngơi hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tật lên tới 80%. Tiến sĩ Demers cho biết: “Các hormon stress cortisol và adrenalin làm chậm các tế bào máu trắng, khó tiêu diệt các virus xâm lấn hơn. Nhưng nghỉ ngơi sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn”.

Ngủ

Tiến sĩ Peeke nói: “Ngủ chính là thời điểm để cơ thể xây dựng kháng thể chống nhiễm trùng và interleukins”. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bị mệt mỏi kinh niên có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, chưa kể bạn sẽ mắc bệnh lâu hơn. Nếu không muốn mắc bệnh bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Massage

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng masage nhẹ nhàng có thể làm giảm hormone căng thẳng và tăng hormonedopamine và serotonin lên tới 30%. Bạn hãy massage da dầu, mặt và cổ theo chuyển động chậm, tròn trong 10 phút mỗi ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn