Dịch Covid-19 bùng phát mạnh: 3 thói quen xấu cần tránh khi bạn ở nhà thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Hãy loại bỏ ngay những thói quen sau đây để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình khỏi Covid-19.

Không giặt giày

Trong mùa dịch COVID-19, sau khi có việc ra ngoài, chúng ta đều rửa tay sạch sẽ khi trở về nhà. Đây là thói quen rất tốt giúp phòng ngừa bệnh.

Tuy nhiên, nhiêu đó vẫn chưa đủ. Nhiều người thường không vệ sinh giày dép. Giày dép tiếp xúc và dính nhiều vi khuẩn, virus khi chúng ta ra ngoài. Một nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy mặt ngoài của giày chứa trung bình 421.000 vi khuẩn, bên trong là hơn 2.800 vi khuẩn.

2-mang-giay-shuttesrtock_vsov

Trong mùa dịch Covid-19, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên mang giày dép vào nhà và hãy sát khuẩn, giặt sạch sau khi đi ra ngoài.

Bày đồ đạc lộn xộn

Bình thường, nhiều người trong chúng ta thức dậy vào sáng sớm, chuẩn bị rồi đi làm đến tận tối mới về. Việc vứt một ít đồ đạc lộn xộn trong nhà không phải là vấn đề lớn.Nhưng khi ở nhà cả ngày, không gian chật hẹp trong nhà không chỉ là nơi ở mà còn là nơi làm việc, phòng tập thể dục, quán ăn… Cứ một hoạt động là chúng ta để lộn xộn một ít đồ thì sau 1 ngày, ngôi nhà sẽ trở thành bừa bộn.

Sự bừa bộn trong nhà có thể tác động tiêu cực đến tâm lý và cảm xúc con người, một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Environmental Psychology cho biết. Để nhà gọn gàng hơn, mỗi tối hãy dành 10 phút dọn dẹp những vật dụng mà bạn đã vứt bừa bộn cả ngày

Kéo đóng rèm

Để tránh lây lan COVID-19, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc, đặc biệt là ở nơi đông người. Nhưng điều này không có nghĩa là cẩn thận đến mức đóng kín cửa và kéo cả rèm.

Thay vào đó, mọi người cần mở rèm cửa để ánh sáng tràn vào trong nhà. Ánh nắng mặt trời rất quan trọng với sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Các bằng chứng khoa học cho thấy ánh sáng mặt trời giúp làm tăng nồng độ serotonin, loại hoóc môn giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Ánh sáng cũng góp phần giúp giảm huyết áp và mang lại giấc ngủ ngon.

Những việc cần thực hiện để chống dịch an toàn

Vệ sinh cá nhân thường xuyên: Hàng ngày, phụ huynh nên rèn cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với đồ vật nơi công cộng, đồ chơi. Ngoài ra, người dân cần tuân thủ quy định giữ vệ sinh răng miệng, tắm rửa thường xuyên để ngừa lây nhiễm các bệnh về da, tai, mũi, họng.

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, cha mẹ nên trang bị và hướng dẫn con đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, khi đi đường, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi.

Tập luyện tăng cường sức đề kháng: Sức đề kháng chính là "thành trì" bảo vệ cơ thể khỏi những tấn công từ bên ngoài như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… Nếu sức đề kháng tốt, cơ thể sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh hơn, nhất là những bệnh truyền nhiễm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn