Ai cũng muốn sống, sao lại bắt xe container tông vào đuôi xe bồn? phải chăng con người ngày càng độc ác?

( PHUNUTODAY ) - Vụ tai nạn do xe container gây ra ở Long An đến giờ vẫn khiến nhiều người xót xa, bàng hoàng. Và bên cạnh vụ tai nạn thương tâm ấy là rất nhiều câu chuyện khiến người ta phải giật mình suy ngẫm.

Nhìn những hình ảnh thương tâm sau buổi chiều định mệnh, bên cạnh tiếng thở dài tiếc thương cho những nạn nhân xấu số; những lời căm tức, phẫn nộ dành cho gã tài xế lái chiếc Container điên điều khiển xe trong tình trạng say xỉn, còn là những lời “tiếc than” rằng giá như tài xế Container rẽ lái đâm thẳng vào chiếc xe bồn phía trước thì có lẽ số lượng thương vong đã không nhiều đến mức này, vì trường hợp xấu nhất xảy ra cũng chỉ có 2 – 3 người phải bỏ mạng (tài xế Container, tài xế xe bồn…).

Xe máy biến dạng, nằm la liệt trên đường sau cú tông và kéo lê của xe container. Nguồn ảnh: Internet

Xe máy biến dạng, nằm la liệt trên đường sau cú tông và kéo lê của xe container. Nguồn ảnh: Internet

Thế nhưng, từ câu chuyện một người “vô tội” bỗng chốc bị cuốn vào cuộc chiến sinh – tử này, bất giác nhận ra, bắt đầu khi nào người ta đã tự cho mình quyền quyết định sống chết thay cho người khác?

Ý kiến của cộng đồng mạng. Nguồn ảnh: Webtretho

Ý kiến của cộng đồng mạng. Nguồn ảnh: Webtretho

Tài xế chiếc xe bồn bày tỏ sự bức xúc. Nguồn ảnh: Webtretho

Tài xế chiếc xe bồn bày tỏ sự bức xúc. Nguồn ảnh: Webtretho

Chưa biết thực hư rằng chủ nhân của status ấy có phải là tài xế lái xe bồn chạy cùng hướng với chiếc Container trong vụ tai nạn hay không, nhưng những lời nói đầy xót xa cũng khiến người ta phải giật mình. Rất nhiều cư dân mạng lên tiếng cho rằng: “ Thà chết mình anh còn hơn chết nhiều người “.

Thế nhưng, ai dám chắc khi đâm vào chiếc xe bồn thì liệu chiếc xe Container có dừng được ngay hay nó sẽ ủi cả cái xe bồn đi chệch hướng rồi lại đâm vào những người vô tội khác, chưa tính có cả nhà dân bên đường. Hoặc thậm chí, nếu như bên trong chiếc xe bồn là xăng, dầu, chỉ cần một cú va chạm nhẹ có thể phát nổ ngay lập tức, thì số người thương vong sẽ tăng cao đến mức nào nữa? Thật không dám tưởng tượng đến!

VN_15c2dee78b86a39619d24767t096a1568

Dù biết rằng ai nấy đều xuất phát từ suy nghĩ muốn giảm thiểu tối đa số lượng thương vong trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhưng hãy nhớ rằng, bất cứ ai cũng đều có quyền được sống như nhau.

Không ai có nghĩa vụ phải chịu chết thay cho một người trừ khi tự nguyện họ muốn. Còn nếu không thì chả ai được cưỡng ép là họ phải chết thay cho số người kia, mặc dù lấy ít đổi nhiều nhưng vẫn không được, vì đều là người với người cả. Họ cũng có gia đình vợ con. Thế nên, chuyện đã xảy ra rồi, đừng nếu, đừng giả định làm gì nữa, vì có rất nhiều cái nếu có thể xảy ra mà không ai biết chắc chắn được kết quả.

Xác người chết, người bị thương nằm la liệt sau vụ tai nạn thảm khốc -Ảnh: Internet

Xác người chết, người bị thương nằm la liệt sau vụ tai nạn thảm khốc -Ảnh: Internet

Chửi người ta sao không vì số đông mà hi sinh. Suy cho cùng, ai cũng muốn bảo vệ mạng sống của mình, vì mình, vì gia đình, con cái. Người đó không có tội tình gì cả, cũng không phải là kẻ đã đưa tay lái đâm vào nhóm người dừng đèn đỏ. Đừng như thể mong người ta chết đi để những người khác được an toàn. Đừng làm như họ chính là tội đồ của vụ việc thương tâm! Vậy nên, đừng có nói những lời cay đắng thế với họ. Đây không phải lúc suy xét ai nên và không nên nhận những điều đau thương.

Hơn nữa, không ai trao cho tài xế quyền sinh quyền sát; để anh ta có thể lựa chọn là đâm vào hơn 20 người đi xe máy hoặc đâm vào xe tải? Thứ duy nhất mà gã tài xế này có thể chọn lựa là làm theo đúng nguyên tắc an toàn giao thông: không bia rượu, không dùng chất kích thích khi tham gia giao thông, phải kiểm tra xe định kỳ…. Chỉ thế thôi!

Nhìn đó mới thấy, con người sinh ra vốn dĩ đều mang bản tính ích kỉ, ai cũng muốn lợi ích thuộc về bản thân, nhưng họ lại đơn giản khi nói về quyền lợi của người khác. Khi mà phần thiệt hại không thuộc về mình thì người ta có xu hướng dễ dàng coi sự hi sinh để đánh đổi là điều gì đó không khó khăn. Thế nhưng chúng ta hãy thử đặt mình vào vị trí của người lái xe bồn rồi cảm nhận. Đừng bắt người khác đóng vai anh hùng khi người ta không muốn.

Trước đó, chiều 2/1, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), một xe đầu kéo container lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ.

Chiếc xe tiếp tục chạy đến dốc cầu Bến Lức thì dừng lại. Tại hiện trường, 4 nạn nhân tử vong tại chỗ, 18 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau vụ tai nạn thảm khốc, người chết và bị thương nằm la liệt bên những chiếc xe nát vụn, một số người ngồi dậy được thì gào khóc tìm kiếm người thân, số nạn nhân còn lại đi khập khễnh vào lề đường.

Ngay sau đó, các nạn nhân bị thương đã nhanh chóng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Lực lượng chức năng cũng nhanh chóng có mặt để khám nghiệm hiện trường và điều tiết giao thông.

Những hình ảnh về vụ tai nạn thảm khốc trên sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến nhiều người rùng mình và không khỏi phẫn nộ. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn