Mẹ bầu cần bỏ ngay 6 THÓI QUEN này khi ngủ dễ khiến con trong bụng bị NGẠT THỞ, ảnh hưởng não bộ

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh dinh dưỡng, còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thai kỳ. Trong đó có những thói quen của mẹ bầu khi ngủ vô tình làm hại đến sức khỏe thai nhi:

 Điều đáng quan ngại nhất chính là những thói quen xấu của mẹ bầu dễ gây hại cho thai nhi. Nếu tình trạng kéo dài, người mẹ có thể phải hối hận cả đời vì những hậu quả không mong muốn xảy ra với bé yêu trong bụng. Dưới đây là 6 thói quen trước khi đi ngủ mà nhiều mẹ thường hay phạm phải nhất.

Đi ngủ muộn

1_23926

Đồng hồ sinh học của trẻ được thiết lập từ khi còn là bào thai, chính vì vậy, việc mẹ thức khuya, dậy sớm cũng ảnh hưởng đến bé. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người mẹ thường xuyên thức khuya, chơi đêm sẽ sinh ra những đứa trẻ có xu hướng ngủ đêm ít hơn và thậm chí còn khó tính hơn. Bà mẹ mang thai đi ngủ đúng giờ và có giấc ngủ đêm đủ giấc cũng giúp trẻ sau khi chào đời có thói quen ăn ngủ giống bố mẹ.

Trong thời gian mang thai, mẹ nên từ bỏ những thói quen xấu, dành thời gian nghỉ ngơi đặc biệt là đi ngủ đủ giấc và đúng giờ. Mẹ cần ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày và có thêm 1 giờ nghỉ trưa. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần tránh xa rượu, thuốc lá, những nơi quá ồn ào để không ảnh hưởng xấu đến bé.

Ngủ một tư thế trong thời gian dài

tu-the-ngu-khi-mang-thai-vi-sao-me-bau-khong-nen-nam-ngua-khi-ngu-2

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, nhiều người mẹ sẽ cảm thấy bồn chồn, khó ngủ và buộc phải nằm nghiêng để ngủ. Tuy nhiên, người mẹ ngủ với một tư thế trong thời gian dài không chỉ gây đau mỏi mà còn làm chậm lại quá trình tuần hoàn máu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Vì vậy, khi ngủ, mẹ bầu nên thường xuyên thay đổi tư thế để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, trao đổi chất trong cơ thể.

Ăn quá nhiều

3,2 – 3,5kg là trọng lượng chuẩn khoa học tốt nhất cho một đứa trẻ khi chào đời. Thừa cân không phải là dấu hiệu thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, mặc dù mẹ bầu có thể thường xuyên thấy đói trong thời gian mang thai nhưng mẹ không được ăn quá nhiều. Bởi vì các chất dinh dưỡng bị dư thừa sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của con. Vậy nên, mẹ phải kiểm soát vấn đề ăn uống của mình. Tuy nhiên, thai phụ không nên quá lo lắng, không nên lãng phí thức ăn mà phải ăn đúng cách.

Ngủ gần nơi sạc điện thoại

Hầu hết mọi người đều biết điện thoại di động là những thiết bị điện tử có bức xạ. Tuy nhiên không nhiều người biết lượng bức xạ của điện thoại sẽ lớn hơn trong khi sạc. Đây là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sự an toàn và chất lượng của thai kỳ.

1467177172892-1478069226566

Theo các nghiên cứu, nếu mẹ bầu tiếp xúc với các bức xạ này trong 3 tháng đầu dễ tăng nguy cơ thai nhi bị khiếm khuyết, nghiêm trọng hơn là con sinh ra bị dị dạng. Và tác hại khi mẹ bầu tiếp xúc với bức xạ trong 3 tháng đầu cũng nghiêm trọng hơn những giai đoạn sau. Ở tháng 4 – 8 thai kỳ, khi này mẹ bầu tiếp xúc với bức xạ sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch của thai nhi, con sinh ra thường có thể trạng yếu ớt, dễ mắc bệnh. Vậy nên, thói quen ngủ nằm gần điện thoại đang sạc là vô cùng nguy hại. Nếu muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu cần phải từ bỏ thói quen này, thậm chí là hết sức cân nhắc việc dùng điện thoại trong thai kỳ.

Trùm chăn kín đầu

Có thể nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy rất thoải mái khi ngủ nếu trùm chăn kín đầu. Thậm chí một số người còn cảm thấy an toàn. Tuy nhiên, thói quen này trong thời gian mang thai lại hoàn toàn không nên xảy ra. Sở dĩ như vậy là bởi khi trong tấm chăn trùm kín mít, mẹ dễ rơi vào trạng thái thở vô thức gây ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng.

53

Trùm chăn kín đầu khiến cho người mẹ không được cung cấp đủ oxy, hơn nữa lượng CO2 cũng tăng lên, gây tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi. Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho con trong khi ngủ, mẹ nên chú ý đặt chăn ngang người, không trùm kín đầu và ngủ bình thường.

Hãy bỏ ngay những thói quen xấu này đi mẹ bầu nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn