Cách ủ giá ngon dùng Tết

( PHUNUTODAY ) - Để làm được giá đỗ ngoài việc nguyên liệu bạn cần quan tâm đến cách bạn sẽ ủ như thế nào từ đó có những cách và phương pháp phù hợp.

cach-lam-gia-do

Chi tiết cách làm giá đỗ xanh

Có một số cách ủ giá đỗ khác nhau ví dụ bạn có thể dùng rổ thưa kết hợp khăn bông thấm nước để ủ giá đỗ hoặc cũng có thể sử dụng tro bếp (tro bằng rơm của cây lúa) để ủ giá cũng được.

Các cách làm đều an toàn với sức khỏe nếu như bạn không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng.

Cách ủ giá đỗ xanh bằng rổ thưa và khăn bông

– Với đỗ xanh bạn đãi sạch sẽ để loại bỏ bẩn và cát sỏi, ngay sau đó bạn ngâm đỗ xanh đã rửa sạch vào trong nước ấm từ khoảng 35 độ C đến 38 độ C (nóng quá sẽ hịu), ngâm trong thời gian khoảng 8 đến 10 giờ.

– Sau thời gian ngâm trên bạn sẽ thấy sủi bọt 1 ít và đỗ nhú mầm, ngay sau đó bạn bỏ đỗ vào rổ và xả qua nước lạnh.

– Lấy rổ nhựa đế cao (tầm 2cm thôi) bạn lót 1 tấm khăn mỏng (có thể là khăn mùi xoa hoặc khăn vải màn (thưa quá thì gấp lại) hoặc khăn mặt cũng dc )lót ở phía đáy rổ và rải đều đỗ xanh lên trên.

– Úp lên trên giá đỗ 1 bát lớn hoặc chậu (tùy theo diện tích của bạn) cho kín (mục đích tránh ánh sáng) sau đó Lấy 1 khăn bông to gấp lại và thấm nước và trùm lên trên , sau đó cứ 1 ngày xả nước tầm vài lần (làm sao để rổ giá đỗ lúc nào cũng đủ độ ẩm) sau khi xả xong nước thì bạn cho rổ trồng giá đỗ vào chỗ thật tối

– Thực hiện liên tục việc xả nước như vậy hàng ngày, sau 3 ngày bạn sẽ thu hoạch được mẻ giá đỗ ngon, sạch do chính tay bạn tự làm, rất an toàn và đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Cách ủ giá đỗ bằng tro bếp

Nếu như bạn ở vùng nông thôn hoặc có rơm rạ, tro bếp bạn hoàn toàn có thể sử dụng tro bếp làm giá đỗ cực dễ dàng và ngon, và đặc biệt nữa là giá đỗ làm bằng tro bếp thường mập hơn rất nhiều so với cách ủ ở trên.

Cách làm giá đỗ chi tiết như sau:

– Bạn sử dụng một rổ dày (không quá thưa) và trải đều một lớp tro bếp lên trên vảy nước lên đó (lớp tro đảm bảo đủ dày để hạt đỗ khi rắc lên không bị tụt xuống đáy.

– Sau đó rắc đều hạt đỗ xanh lên trên (bạn có thể sử dụng hạt đỗ xanh đã ngâm nước hoặc không cũng được – nên ngâm trước)

– Cuối cùng phủ một lớp tro khác lên trên và vảy nước lên đó – để đảm bảo độ ẩm cho rổ giá đỗ bạn trồng bằng phương pháp dùng tro bếp bạn chỉ cần tưới nước 2-3 lần/ngày tùy thuộc vào tro nhiều hay ít (vì tro giữ ẩm khá tốt) lại đảm bảo được không bị úng.

Sau 3 ngày bạn có thể thu hoạch được mẻ giá đỗ ngon bằng cách đãi tro đi.

Cách bảo quản giá đỗ tươi ngon, không thâm

Bảo quản bằng cách ngâm nước

Nếu dùng cách này thì trước khi bảo quản bạn phải ngắt bỏ bớt phần rễ dài và rửa giá cho thật sạch rồi mới để giá vào hộp thủy tinh.

Tiếp theo, bạn cho nước sạch vào hộp, để lượng nước cao gần ngập giá luôn nhé. Sau đó, bạn đậy nắp hộp lại cho chặt rồi cũng cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Dùng cách này thì giá đỗ sẽ bảo quản được lâu khoảng 7 ngày. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày bạn đều thay nước trong hộp thì có thể thời gian bảo quản sẽ lâu hơn nữa đấy.

Bảo quản giá đỗ với khăn vải

Đây là cách bảo quản giá đỗ truyền thống, với cách bảo quản này bạn có thể bảo quản được nhiều giá đỗ cùng lúc. Bạn cần để giá đỗ khô và sạch dễ, túi vải sử dụng là loại vải mỏng, bạn nên ưu tiên sử dụng vải xô. Bạn chỉ cần cho giá đỗ vào vải, bọc lại rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh hay những nới thoáng mát. Cách này sẽ giúp giá đỗ luôn tươi ngon, không bị thâm, hạn chế ủng nước rất tốt đấy.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn