Muốn biết gan có khoẻ hay không, cứ nhìn 3 tín hiệu này là biết rõ ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Để "nhận diện" người có lá gan khỏe mạnh, hãy thử xem những tín hiệu sau đây:

Nước da hồng hào, sắc mặt sáng bóng

Nếu mắc bệnh gan, làn da và khuôn mặt của người bệnh thường sẽ rất xấu. Điều này là do gan có vấn đề, sẽ khiến quá trình giải độc và chuyển hóa bình thường của gan bị cản trở. Những độc tố này sẽ xuất hiện sau 1 thời gian dài tích tụ, làm cho khuôn mặt trở nên tối hơn.

Ngược lại, quan sát ở những người có chức năng gan hoạt động tốt, khuôn mặt người bình thường sẽ hồng hào và sáng bóng hơn do gan đang làm tốt nhiệm vụ đào thải độc tố.

tin hieu gan khoe-phunutoday

Vì vậy, nhìn sắc mặt của một người hoàn toàn có thể biết được chức năng gan của người đó. Nếu da mặt của bạn thường hồng hào và sáng bóng, gan của bạn sẽ tương đối khỏe mạnh, và chứng tỏ bạn đang duy trì sức khỏe lá gan khá tốt, hãy tiếp tục phát huy.

Đi vào giấc ngủ nhanh chóng

Nhiều người mắc bệnh gan, do chức năng của gan đã bị tổn thương, sẽ có một số rối loạn trong nội tiết của cơ thể, thậm chí là gan không thể giải độc cho cơ thể dễ dẫn đến chứng nóng trong gan. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ.

Khi giấc ngủ của bạn đã trở nên khó khăn hơn, thì chức năng gan cũng đang rơi vào tình trạng hoạt động kém hiệu quả.

Trái lại, nếu bạn đi ngủ rất dễ dàng và ngủ ngon trong đêm, hễ nằm xuống giường thì sẽ rơi vào giấc ngủ rất nhanh, điều này cho thấy chức năng gan của bạn vẫn tương đối tốt, chất độc được đào thải thường xuyên.

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người và chịu trách nhiệm về chức năng giải độc của cơ thể chúng ta. Có thể nói rằng trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người đều cần phải chú ý đến việc duy trì gan.

Nếu có vấn đề trong gan, nó sẽ khiến chất độc trong cơ thể tích tụ lại. Khi sự bài tiết chất độc ở gan không kịp thời cũng khiến cơ thể chúng ta ngày càng không khỏe mạnh.

Hầu như không nói sảng (nói vô thức khi ngủ)

Biểu hiện nói sảng khi ngủ, tức là sẽ nói gì đó mơ màng khi ngủ, không kiểm soát được ngôn ngữ khi nói thường thấy ở rất nhiều người. Trong thực tế, nói sảng khi ngủ là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh nóng trong gan.

Khi gan bị nóng, sẽ dẫn đến việc cơ thể không thể nghỉ ngơi tốt, gan càng tăng nhiệt thì càng hay bị mê sảng. các tế bào não của chúng ta cũng sẽ "nhảy múa" làm cho giấc ngủ của bạn không được yên giấc. Một số trong số các tế bào não sẽ ở trạng thái hoạt động, từ đó sẽ làm tổn thương mô não và gan.

Vì vậy, những người thường nói sảng trong khi ngủ có thể có một số vấn đề liên quan đến gan, nên chú ý chăm sóc và hạ nhiệt cho gan tốt hơn. Nếu bạn không có dấu hiệu nói trong giấc mơ, chứng tỏ sức khỏe gan của bạn cũng không tệ.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhận biết những dấu hiệu gan đang 'có vấn đề':

Trướng bụng

Đây là triệu chứng khi chất lỏng được tích tụ trong bụng người bệnh giống như những dấu hiệu của người đang mang thai. Bụng trở nên căng phồng có thể gây đau, khó chịu, sưng chân và mắt cá chân.

Da và mắt vàng

Đây là một triệu chứng dễ dàng nhận biết nhất của bệnh gan là sắc tố vàng ở da và lòng trắng mắt. Màu vàng xuất hiện do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố màu vàng cam trong mật gan. Gan khỏe mạnh dễ dàng loại bỏ bilirubin, ngược lại sẽ xuất hiện tình trạng vàng da.

Xuất hiện dấu sao mạch trên da

Dấu sao mạch giống như một mạng lưới các tiểu động mạch nhỏ hiện dưới sát bề mặt da. Nếu dấu sao xuất hiện ở nửa trên của ngực, tay, cổ và mặt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Lòng bàn tay đỏ

Một dấu hiệu báo động nữa là lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ không rõ lý do. Đây có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong các tế bào gan ở những người hầu như không uống rượu - hoặc kiêng rượu hoàn toàn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn