Chế độ dinh dưỡng cho người bị suy thận

( PHUNUTODAY ) - Suy thận có nhiều cấp độ khác nhau, tuy nhiên chế độ ăn uống lại khá nghiêm ngặt. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và phục hồi bệnh.

Ăn nhạt yếu tố quan trọng khi điều trị suy thận

Suy thận có nhiều cấp độ khác nhau nhưng bắt buộc phải có chế độ ăn uống rất nghiêm ngặt. Nếu không tuân thủ các chế độ ăn đặc biệt này bệnh sẽ có nguy cơ nặng lên và dẫn đến những biến chứng khác nhau.

che-do-an-cho-nguoi-suy-than

Tại các cơ sở y tế khi người bệnh đến kiểm tra sức khỏe lời khuyên đầu tiên của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng hợp lý đó là: Những người mắc bệnh về thận cần phải ăn nhạt và không nên ăn quá 2 – 4g muối mỗi ngày. Khi cả hai thận đều bị suy, muối sẽ không được loại bỏ mà ứ lại trong cơ thể gây phù, cao huyết áp, suy tim, ứ nước trong phổi và tổn thương các mạch máu. Vì vậy phải hạn chế muối tối đa để tránh cao huyết áp. Trong bữa ăn hằng ngày, không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa cà muối mặn, mắm tôm, cá mắm, thịt cá đóng hộp, thịt hun khói, thịt sấy khô, thịt muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, các loại rau quả đóng hộp.

Hạn chế đạm

Các tiết chế chặt chẽ thường áp dụng cho bệnh thận mạn giai đoạn 3-4 hoặc chức năng thận giảm chỉ còn dưới 50%. Tùy theo mức độ suy thận, các bệnh phối hợp, hoàn cảnh kinh tế mà các nguyên tắc sau có thể được thay đổi cho phù hợp với từng bệnh nhân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Tiết chế giúp tránh ứ đọng các chất dư thừa có hại cho cơ thể và làm bệnh thận chậm tiến triển đến suy thận mạn giai đoạn cuối. Tiết chế protein (đạm) nhằm tránh ứ đọng các sản phẩm thoái biến từ protein làm tăng gánh nặng cho thận.

Khi bệnh thận mạn giai đoạn 3-4, cần tiết chế protein còn 0,6 – 0,8g/kg cân nặng/ngày, tương đương ăn 150 – 200g thịt nạc (hoặc cá không xương, tôm đã bóc vỏ, thịt gà không xương…) mỗi ngày đối với bệnh nhân nặng 50kg. Nên ăn các loại đạm, trong đó ưu tiên protein chất lượng cao (thịt, cá, tôm, trứng, sữa), và protein thực vật (đậu hũ, giá, các lọai ngũ cốc).

Nên ăn các loại axit béo không no có nhiều trong cá biển vùng nước lạnh, dầu ô liu, dầu cải, dầu đậu nành.

✦ Các loại thực phẩm người bị thận nên ăn

  • Thực phẩm có chứa ít chất đạm như là miến, bột sắn hay khoai lang
  • Các loại hoa quả như vải, nhãn, xoài, đu đủ, mãng cầu,…
  • Các loại rau chứa ít muối như bí, bầu, dưa chuột, mướp, rau cải
  • Thực phẩm bổ sung chất như trứng gà, cá, thịt, tôm, sữa

Trong đó các món ăn có lợi bạn nên bổ sung nhiều như miến nấu với thịt nạc, khoai sọ hay khoai lang luộc, bột sắn nấu chè, bánh bột lọc,… Với chế độ ăn cho người bị suy thận trên đây, người bệnh nên lưu ý là hạn chế các thức ăn mặn gây ảnh hưởng không tốt đến thận.

dinh_duong_suy_than_man_chay_than

Đối với nước uống: bệnh nhân nên dùng nước đã được đun sôi để nguội, nước rau luộc hay các loại nước trái cây sẽ rất tốt cho người bệnh thận. Bệnh nhân nên lưu ý chỉ uống mỗi ngày khoảng lượng nước tiểu thải ra cộng thêm 200-300 ml.

Chính vì vậy, người bệnh không nên uống quá nhiều nước vì như vậy sẽ làm cơ thể bị sưng phù hơn rất nhiều, huyết áp khó được kiểm soát. Nếu bệnh nhân bệnh thận mãn ở giai đoạn đầu có thể gây tiểu nhiều hơn và thường xuyên đi tiểu vào ban đêm gây chứng khó ngủ.

✦ Gợi ý lượng thực phẩm người bị suy thận nên cung cấp trong một ngày

  • Thịt nạc hoặc cá tôm: 100g (có thể thay thế bằng 2 quả trứng gà hoặc một miếng đậu phụ)
  • 2-3 muỗng cà phê mỡ heo
  • Chỉ nên ăn 120g gạo mỗi ngày. Có thể thay bằng 150g miến hoặc 300g khoai sọ, khoai lang
  • 1 muỗng nước mắm
  • Rau cải, dưa chuột hay bí 200-300g
  • Trái vải, mãng cầu, chuối hoặc nhãn 200-300g

✦ Lợi ích khi người bệnh thận có chế độ ăn uống hợp lý

  • Điều chỉnh rối loại chuyển hóa
  • Làm chậm lại sự tiến triển của bệnh thận mãn
  • Phòng ngừa và điều trị bệnh suy dinh dưỡng
  • Chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn
TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn