Món bún riêu cua đậm đà hương vị, thơm ngon đến miếng cuối cùng

( PHUNUTODAY ) - Lâu lâu các bà nội trợ hãy "đổi vị" bữa ăn bằng món bún riêu cua đậm đà hương vị, thơm ngon khó cưỡng này nhé!

Nguyên liệu:

bun-rieu-cua

Cua đồng: 500g

Bún: 1kg

Đậu phụ: 3 bìa

Cà chua: 4 quả

Me: 2 quả

Mắm tôm: 50ml

Hành tím, hành lá, rau mùi

Rau sống: rau muống chẻ, hoa chuối thái rối, xà lách

Hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, đường, dầu ăn

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế cua đồng

Cua đồng mang về rửa qua với nước muối, gỡ mai cua, lấy gạch, phần còn lại đem giã nhỏ. Pha một tô nước lạnh, bỏ tí muối, dùng gạn nước cua qua 3 lần nước sao cho nước cua hơi trong. Cho 1 muỗng canh hạt nêm vào nước cua, bắc lên bếp, đun sôi.

Bước 2: Rán đậu

Đậu hũ cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn, cho vào chảo ngập dầu, rán vàng. Dầu chín tới đến khi miếng đậu chín vàng, vớt ra đĩa để ráo. Có thể lót giấy thấm dầu xuống đĩa trước rồi để đậu lên trên sẽ ráo nhanh hơn.

Bước 3: Thái cà chua

Cà chua rửa sạch, 3 quả thái mũi cao, 1 quả còn lại băm nhuyễn. Rau sống, lặt sạch, rửa lại với nước muối, ngâm vào nước đã cho tí nước cốt chanh cho rau thêm ngon giữ được lâu.

Bước 4: Phi hành mỡ

Bắc chảo, phi hành tím thái nhỏ lên, đến khi hành có màu vàng ươm thì đổ gạch cua vào, đảo nhanh tay rồi tắt bếp, đổ gạch cua vào một bát để riêng.

Bước 5: Vớt gạch cua

Nồi nước cua sôi, dùng thìa lớn múc thịt cua để vào đĩa lòng sâu, nhớ gạn nước và múc sao cho khéo đừng để vỡ cua. Đổ 1/2 phần gạch cua vừa phi hành thơm lên trên thịt cua để thịt mềm, ngấm gia vị ngon hơn.

Bước 6: Nấu riêu cua

Đổ phần cà chua băm vào nồi, cho 1 muỗng cafe mắm tốm, 2 quả me, 1/2 gạch cua con lại và chút nước mắm, hạt nêm vừa ăn vào nồi. Chờ nồi nước dùng gần sôi thì cho tiếp phần cà chua thái mũi cau vào, để sôi một chút rồi tắt bếp.

Bước 7: Thành phẩm

Xếp bún vào bát, bày 5-6 miếng đậu phụ rán vào một góc, thêm một muỗng canh thịt cua, rắc hành lá, rau mùi thái nhỏ vào 1 góc, rồi rưới nước dùng vào bát, cùng ăn với rau sống, thưởng thức khi còn nóng!

Mẹo chọn cua đồng ngon, nhiều thịt

bo-tui-cach-lam-nen-to-bun-rieu-cua-dam-da-huong-vi-ma-ai-di-xa-cung-nho-ve-3

- Màu sắc cua: Cua đồng thường có màu xám đục, phần mai cua màu sáng hơn.

- Cua khỏe, tươi: Bạn nên chọn những con cua di chuyển nhanh, càng khỏe luôn chĩa lên trên, mình mập và còn đủ chân. Lấy tay ấn vào vỏ yếm cua thấy nổi bọt khí là cua còn tươi.

- Nhận biết cua đực và cua cái: Cách phân biệt đơn giản nhất là bạn quan sát phần yếm cua. Nếu thấy cua có yếm nhỏ là cua đực, còn yếm lớn hơn thì đó là cua cái. Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực.

- Kiểm tra cua chắc thịt: Bạn lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy không bị lún tức là cua chắc thịt. Nếu thấy lún thì đó cua ốp, ít thịt, cua thường bị khai và ăn không ngon.

- Thời điểm cua ngon: Cua béo, chắc thịt và ngọt thơm nhất là vào đầu tháng và cuối tháng. Giữa tháng thường là thời điểm cua lột vỏ nên cua gầy ốm và ít thịt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn