Điều cần tránh trong thời khắc giao thừa

( PHUNUTODAY ) - Giao thừa thời khắc đầu tiên của năm mới mọi người quây quần cùng nhau ăn bữa cơm gia đình hạnh phúc và cầu nguyện những điều tốt lành may mắn, bên cạnh đó họ còn kiêng kỵ tránh làm những việc sau đây để cả năm được bình an, thịnh vượng, thuận lợi…

giao-thua

Giao thừa là ngày cuối cùng của năm cũ. Đây là ngày liền trước năm mới, được xem là một trong những ngày lễ quan trọng, đánh dấu thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới - một̀ thời điểm quan trọng, trời đất (Thiên - Địa) giao hòa, âm và dương đều hòa quyện, nhập làm một khiến vạn vật bừng lên sức sống mới. Một năm cũ với 365 ngày đã qua đi mang theo mọi điều không may mắn và chào đón nhiều điều mới tốt đẹp hơn trong năm mới. Vì vậy, trong đêm Giao thừa, bạn cần tránh những điều sau đây để đón chào năm mới với nhiều may mắn.

Những Việc Cần Tránh Trong Đêm Giao Thừa

Kiêng quét nhà

Những ngày đầu năm, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

Với người Việt Nam, màu đen- trắng tượng trưng cho sự tang tóc nên vào ngày Tết thường tránh mặc quần áo nhiều màu đen hoặc trắng. Những ngày Tết, mọi người thường mặc quần áo nhiều màu sắc, tươi trẻ để mong muốn một năm mới may mắn, vui vẻ.

Kiêng kỵ trong nói chuyện

Trong mâm cơm khi được ông bà cha mẹ (người lớn tuổi hơn) gắp thức ăn cho bạn, mà bạn đã có sẵn rồi thì nên nói rằng "con/cháu có rồi", đừng nói "cháu không cần/cháu không thèm". Khi ăn tráng miệng hoa quả xong thì nên nói "nhiều quá", đừng nói "hết rồi".
Tránh nói những từ mang điềm xấu quá như phá hoại, thất bại, thua lỗ, bệnh tật hoặc chết,... Nếu vô ý nói phạm vào những từ kỵ không nên nói thì bạn có thể hóa giải bằng cách nói “trẻ con không biết gì, lời nói trẻ con không có lỗi”.
Giữ hòa khí gia đình, không tranh cãi, gắt gỏng nói lớn tiếng dù có khó chịu đến thế nào. Người lớn nên tránh la mắng đánh đập trẻ con, không nên khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

Trong lúc cúng Giao thừa

Người Hoa quan niệm rằng, trước khi mời linh hồn tổ tiên về thì các thành viên trong gia đình phải đầy đủ, đồ cúng phải chu toàn. Nếu không thì mang ý nghĩ không tốt, dẫn đến gia đình không đoàn viên, tiền tài không dồi dào. Sau khi cúng giao thừa mời linh hồn tổ tiên về thì chỗ hai bên bàn thờ không ai được ngồi. Nếu ngồi ở đây thì cũng như đang tranh giành chỗ ngồi của tổ tiên.

Không được tranh cãi ầm ĩ, càng không được phép mắng chửi người khác, nếu không chính là thể hiện sự không tôn kính tổ tiên. Không được đem trà uống thừa đổ trên mặt đất để tránh lẫn lộn với vẩy nước.

Lúc đại tế linh hồn tổ tiên không được gọi to tên của trẻ nhỏ để tránh quỷ hồn vô chủ ngoài cửa lớn sau khi nghe được sẽ gây ra chết yểu.

Trong khi ăn cơm, kỵ người khách đến làm phiền bởi vì sẽ làm cho cả gia đình không được an bình.

Trong đêm Giao thừa

Tránh gây ra tiếng động lớn vì tiếng động lớn đánh thức ác quỷ.

Kỵ soi gương để tránh gặp "ác ma".

Kỵ làm vỡ đồ vật vì như vậy sẽ có ý "phá vận".

Kỵ đổ dầu đèn ra nền nhà, nếu như mùi dầu mà át cả mùi rượu thì "ma quỷ" sẽ tỉnh dậy, khiến tai họa lũ lượt kéo đến.

Trên đây là một số quan niệm về những cấm kỵ trong đêm giao thừa để giữ bình an và may mắn cho năm mới. Mong rằng với những lưu ý trên, mọi người sẽ có một năm mới thuận lợi, tốt lành. Dân gian thường hay nói câu "có kiêng có lành" là ý như vậy. Chúc các bạn đón một năm mới " An Khang - Thịnh Vượng".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn