Cách phát hiện điện thoại bị cài định vị

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang băn khoăn liệu điện thoại của mình có bị cài phần mềm gián điệp? Dưới đây là những cách phát hiện điện thoại của bạn có bị cài định vị hay không. Cùng tham khảo nhé!

 Khác với những thiết bị công nghệ hiện nay thì việc sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh đang được nhiều người lựa chọn về mức độ tiện dịch tuy nhiên chúng ta lại dễ dàng gặp phải tình trạng điện thoại bị theo dõi, định vị gây mất an toàn cho cá nhân người sử dụng, vậy làm sao để kiểm tra điện thoại bị theo dõi hay không? cách nhận biết điện thoại bị định vị hay không?

Những biểu hiện thường thấy chứng tỏ điện thoại của bạn có cài phần mềm theo dõi: 

1. Kiểm tra dịch vụ GPS, Mạng dữ liệu điện thoại

 Đặc điểm đầu tiên để có thể nhận biết điện thoại bị cài định vị hay không đó chính là việc sử dụng tính năng định vị GPS, mạng dữ liệu điện thoại 3G, 4G trên thiết bị của bạn.

Vì sao ư, vì những ứng dụng định vị trên thiết bị của bạn luôn yêu cầu truy cập sử dụng các tính năng GPS trên điện thoại cũng như Mạng dữ liệu di động để truyền tải các dữ liệu ghi lại tới nơi lưu trữ mà chúng ta hoàn toàn không thể biết được, chính vì vậy trong quá trình điện thoại nếu như tính năng GPS trên thiết bị của bạn liên tục được kích hoạt, sử dụng mà bạn không hề hay biết và đã thực hiện tắt tính năng GPS này nhiều lần, rất có thể điện thoại của bạn đã bị cài định vị.

Bên cạnh GPS thì dữ liệu 3G, 4G là điều mà chúng ta cần phải chú ý tiếp theo vì đây là những tính năng trực tiếp giúp chúng ta nhận thấy liệu điện thoại có bị định vị hay không.

- Với các thiết bị Android chúng ta thực hiện kiểm tra mạng dữ liệu điện thoại như sau:

Chúng ta truy cập vào Cài đặt (Settings), ấn chọn mục Mạng Di động (Data Usage).

cach-nhan-biet-dien-thoai-bi-cai-dinh-vi-1

- Đối với các thiết bị iPhone chúng ta thực hiện kiểm tra mạng dữ liệu điện thoại như sau:

Chúng ta ấn chọn mục Cài đặt (Settings), ấn chọn mục Di động (Cellular).

cach-nhan-biet-dien-thoai-bi-cai-dinh-vi-2

Tại đây chung ta sẽ thấy được mức độ sử dụng 3G, 4G trên thiết bị bỗng nhiên tăng vọt, hãy kiểm tra xem ứng dụng nào đang sử dụng dữ liệu 3G, 4G của bạn, bên cạnh đó với các thiết bị iPhone các bạn lựa chọn tắt những ứng dụng chiếm nhiều dữ liệu di động một cách bất thường đi.

Thời lượng sử dụng pin và nhiệt độ thiết bị

iphone_6_location_services_hero

 Một điều nữa để chúng ta nhận biết xem có bị định vị trên điện thoại hay không đó chính là quá trình sử dụng pin trên điện thoại, việc liên tục chạy ngầm truy cập vào vị trí, định vị vị trí của bạn sẽ làm thiết bị luôn trong quá trình làm việc kể cả khi ở chế độ nghỉ (Sleep) và sử dụng kết nối dữ liệu 3G, 4G để gửi các thông đi, thì thời lượng pin Android, iPhone của bạn sẽ nhanh chóng bị sụt giảm.

Bên cạnh vấn đề sử dụng pin thì nhiệt độ trên điện thoại cũng là một vấn đề mà chúng ta cần lưu ý, khi thiết bị điện thoại Android, iPhone của bạn luôn trong tình trạng nóng kể cả không sử dụng thì quả là một điều nguy hiểm.

  Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm, dấu hiệu này không nhất thiết đúng bởi nguyên nhân hao pin có thể do các phần mềm khác hoặc do pin mất dần khả năng tích điện sau một thời gian sử dụng.

Để khắc phục điều này các bạn cần phải Reset thiết bị Android, iPhone của mình đưa thiết bị về trạng thái mới xuất xưởng.

 Tài khoản điện thoại

cach-nhan-biet-dien-thoai-bi-cai-dinh-vi

  Trong cách thức hoạt động hiện nay, phần mềm này tự động ghi âm, lưu giữ tin nhắn và ngay lập tức chuyển tới điện thoại của người theo dõi. Điều đó có nghĩa điện thoại di động của người theo dõi đã thực hiện cuộc gọi và tin nhắn. Về nguyên tắc, khi thực hiện các tác vụ trên, điện thoại của bạn vẫn được tính phí như thông thường. Đôi khi cước phí hàng tháng của người bị hại có thể tăng gấp nhiều lần nên đây là dấu hiệu bất thường mà người sử dụng điện thoại di động nên chú ý.

Tuy nhiên hiện nay các phần mềm gián điệp liên tục cập nhập các phiên bản mới nhất nhằm hạn chế tối đa những dấu hiệu để người dùng nhận ra sự có mặt của nó trong điện thoại, vì vậy không phải lúc nào chỉ dựa vào quan sát bạn có thể nhận ra điều này. Nếu có nghi ngờ, cách tốt nhất là bạn nên đem điện thoại của mình tới những cơ quan công an hay những chuyên gia trong lĩnh vực này để quét. Việc quét sẽ giúp bạn phát hiện ra sự có mặt của phần mềm gián điệp dù nó có tinh vi tới đâu. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn