Phạm Bằng là ai? Tiểu sử sự nghiệp của nghệ sĩ Phạm Bằng

( PHUNUTODAY ) - Nghệ sĩ Phạm Bằng là ai? Cuộc đời và công việc của ông như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn và giải đáp giúp các bạn.

Phạm Bằng là ai?

Phạm Bằng (1931-2016) là một nghệ sĩ sân khấu, hài kịch và truyền hình của Việt Nam. Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Ông nổi tiếng qua nhiều vai hài trong chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV3.

Ông qua đời vào 20 giờ ngày 31 tháng 10 năm 2016 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư gan, hưởng thọ 85 tuổi.

Tiểu sử sự nghiệp của nghệ sĩ Phạm Bằng

Bố nghệ sĩ Phạm Bằng mất sớm, một mình mẹ ông bươn chải nuôi 3 người con nên cuộc sống khá vất vả. Khi biết ông muốn theo nghiệp diễn, mẹ ông một mực phản đối bởi bà cho đó là nghề "xướng ca vô loài".

Nhưng đối với NSƯT Phạm Bằng, quan niệm đó chỉ đúng ở thời xưa, diễn viên khi ấy không phải một nghề, "cứ vật vờ được chăng hay chớ, chứ sau năm 1954 thì không còn đúng như vậy”.

Năm 1955, nghệ sĩ Phạm Bằng trở thành sinh viên trường Cao đẳng Giao thông Công chính. Trong quá trình học ở trường, theo lời lôi kéo, rủ rê của bạn bè, ông cũng tham gia đóng vài vở kịch “lăng nhăng cho vui”.

9.pham-bang-la-ai-tieu-su-su-nghiep-cua-pham-bang-phunutoday.vn

Năm 1956, khi đang học năm thứ hai trường Cao đẳng Giao thông công chính thì ông phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình.

Năm 1959, nghệ sĩ Phạm Bằng tham gia đoàn kịch nghiệp dư của nhà thơ Hoàng Cầm, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng.

Cũng trong năm đó, Nhà nước tuyển sinh cho đoàn văn công Hà Nội, đồng thời, mở trường Đại học Sân khấu khóa I. Phạm Bằng được tuyển cả hai nơi nhưng cuối cùng, ông lựa chọn con đường vào đoàn văn công Hà Nội, bởi theo ông: “Vào văn công vừa được học, vừa được diễn, lại vừa có thêm tiền phụ giúp gia đình trong khi vào trường Sân khấu phải trả tiền học phí. Tôi không còn lựa chọn nào khác hơn. Thời kì ấy, gia đình tôi quá nghèo khó, mặt khác tôi lấy vợ trong khi chưa có việc làm”.

Năm 1964, đoàn kịch Hà Nội cùng các đoàn cải lương, đoàn chèo… được tách ra và bắt đầu đời sống riêng của mình. Tại đoàn kịch Hà Nội, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi mời Phạm Bằng tham gia các vở diễn. Ông bắt đầu nổi tiếng với các vai phản diện. Sau đó, đạo diễn Trần Hoạt bắt đầu làm một vài tác phẩm kịch hài cùng với sự góp mặt của nghệ sĩ Phạm Bằng.

Cuối năm 1974, đầu 1975, nghệ sĩ Phạm Bằng chuyển sang đoàn kịch nói Trung ương.

Giai đoạn đầu vào nghề, cuộc sống của NSƯT Phạm Bằng vẫn chưa hết khổ. Lương không đủ sống, chi tiêu tiết kiệm lắm cũng chỉ được 10 ngày, 20 ngày còn lại của tháng thì “xiêu vẹo”. Và cuộc sống khốn khó ấy kéo dài hơn chục năm.

Những năm 90: Sau nhiều năm đứng vững trên sân khấu, cuộc sống của nghệ sĩ Phạm Bằng đã dần ổn định. Ngoài việc diễn, ông còn dạy dỗ một số anh em cùng đoàn và đào tạo thêm cho lớp đàn em mới vào nghề.

Từ năm 2000 đến năm 2007, chương trình Gặp nhau cuối tuần được VTV sản xuất và phát sóng cũng là nơi đưa tên tuổi của nghệ sĩ Phạm Bằng cũng như nhiều nghệ sĩ khác đến gần hơn với công chúng.

Song song với đó, nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn tham gia đóng các DVD hài Tết, phim truyền hình. Một năm trở lại đây, do sức khỏe không đảm bảo nên ông không nhận lời đi phim.

Cách đây 4 tháng, nghệ sĩ Phạm Bằng được phát sĩ chẩn đoán bị tắc túi mật dẫn đến viêm gan. Dù đã trải qua 2 lần phẫu thuật và sức khỏe những ngày gần đây có dấu hiệu tiến triển tốt. Tuy nhiên, vào hồi 20h00 ngày 31/10, NSƯT Phạm Bằng đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Hồng Ngọc, Hà Nội.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn