Thức ăn Tết còn thừa đừng vội cất vào tủ lạnh, làm cách này để cả tuần vẫn thơm ngon như mới nấu

( PHUNUTODAY ) - Trong và sau những ngày Tết các gia đình thường gặp tình trạng thức ăn thừa chất đầy tủ lạnh. Để bảo quản những đồ ăn này đúng cách, chị em cần biết những điều dưới đây.

Nguyên tắc chung khi bảo quản đồ ăn thừa ngày Tết

Để bảo quản thức ăn thừa mà không làm giảm chất lượng và hương vị, bạn nên để nhiệt độ tủ lạnh ở mức 5 độ C trở xuống. Để chắc chắn, bạn có thể sử dụng nhiệt kế nấu ăn để kiểm tra nhiệt độ của tủ.

Ngoài ra, phải làm sạch và kiểm tra tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo tủ luôn chạy tốt, tránh thức ăn hỏng làm phát sinh mùi hôi và ảnh hưởng đến các thực phẩm khác.

Các thực phẩm còn thừa nên được để nguội và cho vào từng hộp riêng, đậy nắp kín rồi mới bỏ vào tủ lạnh.

Cần tránh để thức ăn nóng hoặc hộp đựng kim loại vào tủ lạnh.

thuc-an-thua-ngay-tet-01

Cách bảo quản các thực phẩm ngày Tết

Bánh chưng, bánh tét

Đối với bánh chưng, bánh tét, ăn đến đâu hãy cắt đến đó, phần còn lại giữ nguyên trong lá bánh. Bảo quản phần bánh thừa trong ngăn mát tủ lạnh. Muốn bảo quản lâu bạn nên để vào ngăn đá hoặc tủ cấp đông.

Bánh dùng tốt trong vòng hai ngày sau khi bóc lá và để lạnh. Nếu bánh bị khô bạn có thể hấp hoặc chiên lại. Nếu bán bị mốc hoặc bị nhớt, tốt nhất là nên bỏ đi.

Thịt gà luộc

Nếu ăn không hết, bạn hãy gỡ bỏ hết xương chỉ lấy phần thịt và bỏ vào hộp để trữ lạnh. Thịt gà đã xé có thể giữ 3-4 ngày trong ngăn mát hoặc 3 tháng trong ngăn đá.

Giò chả

Giò chả nên cắt lượng vừa đủ ăn. Đối với giò lụa, nếu không ăn hết, bạn có thể bỏ vào hộp kín và để trong tủ lạnh. Nên sử dụng hết trong vòng 4-5 ngày.

Giò thủ, giò bê nếu ăn không hết cần bỏ vào tủ lạnh ngay lập tức. Bởi lớp gelatin kết dính khi để ngoài môi trường dễ tan chảy, giò cũng nhanh bị ôi thiu và mốc hơn.

Khi giò có mùi lạ, lên mốc thì nên bỏ đi luôn, không cố rửa lại rồi trụng nước sôi vì hương vị mất ngon lại không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Dưa hành, dưa kiệu

Có thể để bên ngoài nhưng nếu muốn lâu chua thì để vào ngăn mát tủ lạnh, giữ được 1 - 2 tuần. Nên cho vào hộp và đậy nắp kín. Bởi các món dưa thường có mùi đặc trưng nếu không đạy kín dễ làm ảnh hưởng đến hương vị các thực phẩm khác.

Tôm

Để giữ được lâu, bạn nên bóc vỏ và cho vào hộp rồi cất trong ngăn đá hoặc tủ đông. Ở mức nhiệt từ -18 độ C trở xuống các hải sản có thể giữ được từ 3 tháng đến nửa năm.

Tuy nhiên, hải sản tươi sau khi chế biến chỉ nên bảo quản từ 3-4 ngày để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho người sử dụng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn