4 nhóm người có tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao nhất

( PHUNUTODAY ) - Ung thư dạ dày là căn bệnh thường gặp và có thể xảy ra với mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Tuy nhiên với 4 đối tượng dưới đây sẽ dễ bị ung thư dạ dày nhất.

Những người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày nhiều nhất

 Người thường xuyên ăn mặn, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Chế độ ăn quá mặn với các thực phẩm ăn nhanh, được chế biến sẵn là một trong những yếu tố dẫn tới nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra bạn cần tránh xa các thực phẩm như thịt hun khói, các loại thịt đỏ, thịt đã qua nhiều công đoạn chế biến, rau quả ngâm dấm. Các chất nitrates, nitrites có trong thịt đã chế biến cũng có thể được một số loài  vi khuẩn, trong đó có H.P chuyển đổi thành những phức hợp có thể gây ung thư dạ dày. Ăn phải thực phẩm có nhiễm chất afltoxin từ nấm làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Người nghiện thuốc lá và hút thuốc lá lâu năm

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính dây nên ung thư phổi, ngoài ra chúng còn gây nên các bệnh ung thư khác như làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40%, thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá. Một số nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ cao bị ung thư dạ dày xảy ra ở những người nghiện rượu.

Gia đình có tiền sử bệnh di truyền

Nếu trong gia đình từng có thành viên có tiền sử bị bệnh ung thư, thì nguy cơ tự bị mắc ung thư liên quan sẽ có tỉ lệ cao hơn.

Theo bác sĩ Dư Giang, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nam Phương, Đại học Nam Phương Trung Quốc, kể cả người trẻ tuổi cũng cần lưu ý. Đừng nghĩ rằng bệnh này có tỉ lệ phát bệnh cao ở tuổi trung niên mà bản thân không quan tâm.

Nam giới tuổi trung niên

Theo thống kê cho thấy rằng, trong số những người mắc ung thư dạ dày, có tới 96% là người ở độ tuổi từ 40 trở lên. Trong đó, số bệnh nhân là nam giới có tỉ lệ cao khoảng hơn gấp đôi so với phụ nữ mắc ung thư dạ dày.

Những dấu hiệu nên nhớ để phòng bệnh hiệu quả

1. Người trên 50 tuổi và không có tiền sử bệnh dạ dày, không bị rối loạn dạ dày, khó chịu trong dạ dày trong thời gian gần nhất.

2, Khó chịu vùng bụng trên, có cảm giác đầy bụng , trướng bụng, đau âm ỉ nhẹ hoặc đau nhiều.

3. Trọng lượng cơ thể bỗng nhiên giảm nhiều không rõ nguyên nhân, cơ thể gầy đi trông thấy.

4, Người đã từng phát hiện bị bệnh dạ dày lành tính, đã từng phải phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày, bỗng nhiên gần đây xuất hiện hiện tượng khó tiêu, buồn nôn , nôn và các triệu chứng tương tự khác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn