Học ngay tuyệt chiêu của cha ông ta từ xa xưa: Cho hành lá vào chén mật ong biết ngay đồ thật hay giả

( PHUNUTODAY ) - Trong tất cả các nền y học trên thế giới, mật ong luôn được xem như “thần dược” bởi những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Bởi nó là “thần dược” nên tình trạng bị làm giả là không thể tránh khỏi. Vì thế, từ xa xưa cha ông ta đã có bí quyết phân biệt mật ong thật- giả chính xác 99%:

Tại Việt Nam, giới làm mật ong giả thường sử dụng đường, vỏ cây núc nác, nước lọc và phèn, hoặc chanh tươi, rất giống với mật ong thật, khiến người tiêu dùng hoang mang.

Thực ra, từ xưa, ông bà ta đã có nhiều cách rất đơn giản để phân biệt mật ong thật và giả. Cách đơn giản nhất vẫn được dùng đó chính là dùng hành lá.

Thật vậy, chị em chỉ cần nhúng cọng hành lá vào chén mật ong nguyên chất không pha, nếu thấy bị héo đi, có màu xanh đậm hơn sau từ 3 đến 7 phút thì yên tâm, bạn đã mua đúng mật ong thật.

147098365061076-8570202b421f4a

Còn mật ong giả sẽ không làm hành héo đi. Lưu ý rằng hành càng héo nhiều, thời gian bị héo đi càng nhanh thì mật ong càng tốt.

Ngoài ra còn nhiều cách phân biệt mật ong thật- giả nữa:

1. Dùng que diêm nhúng vào mật ong rồi quẹt thử. Nếu diêm cháy thì đây chính là mật thật còn nếu diêm không cháy được thì đây là mật ong đã bị làm giả (vì có nhiều nước nên diêm mới không cháy được).

2. Lấy 1 phần mật ong và 5 phần nước quấy đều rồi đậy lại, để một ngày, nếu không thấy có chất lắng xuống thì đó là mật ong nguyên chất. Tạp chất lắng xuống càng nhiều, mật ong càng kém chất lượng.

8-cach-phan-biet-mat-ong-that-va-mat-ong-gia-cuc-don-gian

3. Lấy một chút mật ong cho vào chảo nóng, để lửa nhỏ liu riu sên lên. Nếu mật ong giả có pha đường sau khi sên cạn sẽ thấy đường vón cục lại còn nếu là mật ong nguyên chất có sên cạn khô cũng không thấy vón đường.

4. Mật ong nguyên chất dùng đũa khuấy lên thấy rất mềm, dùng ngón tay sờ thử không có cảm giác sàn sạn, bỏ vào miệng thì tan rất nhanh. Còn mật ong giả khuấy lên có cảm giác hơi cứng, dùng ngón tay sờ thử có cảm giác sàn sạn và khi nếm thì rất khó tan trong miệng.

1-meo-phan-biet-mat-ong-that-gia-phunutoday-vn-1448771277082-98-0-620-1024-crop-1448771475105

5. Cho chai mật vào ngăn đá tủ lạnh. Sau 2h-3h, nếu mật đông cứng lại như đá chứng tỏ mật toàn là nước đường. Nếu đông nửa chai thì đó là mật pha nước đường hoặc là mật ong nuôi cho ăn đường. Mật đông lại nhưng ở dạng gen, sờ vào dẻo quánh chứ không phải cứng đơ như đá là mật ong thật nhưng thu hoạch non, đại trà, ong thợ chưa quạt hết nước ra khỏi mật hoặc thu hoạch vào vụ mưa.

Mật không đông là mật ong nguyên chất, thu hoạch già ngày, ong thợ đã quạt hoàn toàn hết nước và đóng mũ ong lại. Hiện tại loại này khá hiếm vì trên thị trường phần lớn là ong nuôi nên được thu hoạch đại trà, tỉ lệ nước trong mật còn nhiều, nhưng nước đó hoàn toàn là nước nguyên chất nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn