Món canh chứa 3 vitamin giúp tăng sinh collagen lại giàu canxi, sắt: Chị em chăm ăn sẽ không lo già

( PHUNUTODAY ) - Loại rau quen thuộc với người Việt không chỉ có tác dụng giải nhiệt trong mùa hè mà còn giúp tăng collagen, chống lão hóa, tốt cho xương khớp.

Món được nhắc đến ở đây chính là rau đay. Rau đay chứa 3 vitamin cực kỳ tốt cho làn da là vitamin A, C và E. Loại rau này còn giàu sắt và canxi. Đây là những chất quan trọng cho sức khỏe phụ nữ. Thường xuyên sử dụng rau đay không chỉ giúp chị em tăng collagen, nhuận sắc mà còn tốt cho xương khớp.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, 100 gram rau đay có thể cung cấp 498mg canxi, 93mg P, 3,8mg sắt, 0,24mg vitamin B1, 0,36mg vitamin B2, 168mg vitamin C, 7.490 đơn vị vitamin A, 141 đơn vị vitamin E. Tất cả những dưỡng chất này đều cần thiết đối với sức khỏe phụ nữ.

Cựu đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết trong Đông y, rau đay có vị ngọt, tính mát, không độc. Loại rau này có tác dụng nhuận tràng, tiêu đàm, thông kinh. Rau đay được sử dụng trong các trường hợp trị suy nhược cơ thể, táo bón, kiết lỵ, ho đàm, an thần, trợ tim, lợi tiểu. Phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng loại rau này để tăng tiết sữa.

Rau đay chứa nhiều nhớt - một tổ hợp chất sinh học tốt cho sức khỏe, giúp kích thích ruột vận động, mang lại tác dụng nhuận tràng, trị táo bón.

rau-day-01

Một số lợi ích cụ thể của rau đay đối với sức khỏe:

Phòng chống viêm nhiễm

Rau đay có chứa omega-3. Đây là chất quan trọng trong sự phát triển của não, giúp giảm viêm trong cơ thể.

Ngoài ra, loại rau này còn giàu lycopene - một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bảo khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, ngăn ngừa bệnh tật.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Rau đay cung cấp nguồn canxi và magie dồi dào giúp ích cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, sự kết hợp của hai loại khoáng chất này có vai trò quan trọng cho sức khỏe của xương. Chúng hoạt động song song để hình thành và duy trì xương, răng chắc khỏe.

Ước tính một chén rau đay 87 gram nấu chín có thể cung cấp cho cơ thể 184mg canxi và 54mg magie. Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể và phần lớn được lưu trữ trong xương, răng. Trong khi đó, nếu không có magie, xương sẽ không thể hấp thu canxi hiệu quả.

Nếu không cung cấp canxi và magie đầy đủ cho cơ thể trong một thời gian dài, canxi sẽ lắng đọng trong mạch máu, thận. Từ đó, con người sẽ bị sỏi thận và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bổ sung rau đay thường xuyên là một cách đơn giản giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm đó.

rau-day-02

Tăng cường hệ miễn dịch

Rau đay chứa nhiều dưỡng chất quý giá có thể giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

Vitamin C trong rau đay có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra.

Một cốc rau đay 87 gram nấu chín cung cấp 28,7mg vitamin C, đáp ứng được 32% nhu cầu vitamin C của một người trưởng thành trong một ngày.

Bổ sung vitamin C giúp cơ thể tạo ra các tế bào miễn dịch tiêu diệt mầm bệnh. Ngoài ra, loại vitamin này còn có tác dụng giảm viêm, chữa lành vết thương.

Trong rau đay còn chứa nhiều vitamin A - một chất chống oxy hóa mạnh. 87 gram rau đay nấu chín có thể cung cấp 259mg vitamin A, đáp ứng 25% nhu cầu vitamin A của một người lớn trong một ngày. Loại vitamin này cũng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp điều chính các tế bào miễn dịch, điều trị nhiễm trùng.

Trị táo bón

Như đã nói ở trên, rau đay có tác dụng nhuận tràng, trị táo bón rất tốt. Rau đay có chứa nhiều nước giúp làm mềm phân. Ngoài ra, loại rau này còn có polysaccharid giúp tăng lưu chuyển trong ruột, chống ứ đọng chất thải.

Chất nhầy trong rau đay có tác dụng bôi trơn, thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải. Ngoài ra, loại rau này còn có đường sucrose và inositol giúp làm mềm chất thải, giảm táo bón.

Lợi sữa

Rau đay chứa nhiều nước và chất nhầy giúp làm tăng thể tích sữa, giúp sữa về nhiều hơn.

Ăn rau đay lợi sữa là một trong những kinh nghiệm dân gian đã được áp dụng từ lâu đời. Theo đó, phụ nữ sau sinh sẽ ăn rau đay liên tiếp trong 4 tuần để cải thiện chất lượng sữa.

Ngoài ra, phụ nữ sau sinh hay gặp vấn đề táo bón, viêm nhiễm... Ăn rau đay đều đặn cũng sẽ giảm tình trạng này.

Phụ nữ sau sinh muốn ăn rau đay nên chọn loại có màu đỏ tía thay vì loại rau đay thân trắng. Loại rau đay đỏ tía được cho là mang lại hiệu quả lợi sữa tốt hơn.

Thanh nhiệt, giải độc

Rau đay tính mát, tiêu khát, giải nhiệt, trị cảm nắng. Vì vậy, ăn rau đay vào mùa hè sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc.

Rau đay tính hàn, nhiều nước, nhiều chất nhầy giúp giải nhiệt cơ thể rất tốt.

Lưu ý, người bị tiêu chảy không nên ăn rau đay. Loại rau này có chứa chất nhầy kích thích nhu động ruột, giúp nhuận tràng, tốt cho người bị táo bón. Trong khi đó, người bị tiêu chảy ăn rau đay sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Rau đay có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như mướp, cua để tạo thành món canh thơm ngon thích hợp với bữa cơm ngày hè. Rau đay nấu cùng tôm nõn cũng vừa dễ chế biến, vừa hấp dẫn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link