Một món ăn mà các bác sĩ khuyên nên tránh nếu không muốn bị bệnh quấn thân

( PHUNUTODAY ) - Tôm sống luôn là một trong món ăn được các bác sĩ và chuyên gia khuyên bạn nên tránh ăn. Việc ăn tôm sống sẽ có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, họ có những cách ăn tôm sống theo nhiều cách khác nhau và trở thành những món ăn được rất nhiều người ưa thích không chỉ ở trong nước mà còn trên toàn thế giới. Ví dụ như tại Nhật Bản là nước nổi tiếng với món sushi làm từ hải sản sống, trong đó có món sasimi từ tôm sống được mọi người vô cùng yêu thích. Hay tại Trung Quốc họ ăn tôm sống được ngâm với rượu mạnh có tên gọi là baijiu.

Ngoài ra còn có các món như gỏi tôm sống, tôm sống tái chanh được các reviewer khen rất ngon và tuyệt vời. Nhưng đây lại là món mà các chuyên gia và bác sĩ khuyên không nên ăn vì có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao và bệnh tật do vi sinh vật gây ra.

UVhFolJXLMHcHOlQITujiRKMOColxP9Op7UhtL8W

Những nguy cơ tiềm ẩn khi ăn tôm sống

Theo một nghiên cứu cho thấy, trong 299 mẫu tôm thì có đến 55% có chứa vi khuẩn Vibrio - vi khuẩn thường ký sinh trùng trên tôm. Đây là một loại vi khuẩn tiềm tàng gây ra các bệnh như viêm dạ dày, dịch tả hoặc nhiễm trùng. Cùng với đó, trong tôm sống còn chứa vi khuẩn Bacillus, loại vi khuẩn thường liên quan đến tiêu chảy và nôn mửa.

Không chỉ vậy, ăn tôm sống còn dẫn đến nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm. Một số liệu cho thấy, hơn 90% các vụ ngộ độc thực phẩm là do nhiễm vi khuẩn Salmonella, E. coli, Vibrio hoặc Bacillus, mà tất cả chúng đều được tìm thấy ký sinh trong tôm sống. 

Từ những điều trên, có những người sẽ thắc mắc rằng "Người Nhật Bản ăn nhiều hải sản sống, trong đó có tôm sống như vậy nhưng họ có sao đâu?" hay "Tôm sống thường được chế biến với chanh và các loại gia vị mạnh có tính axit nên có thể khử sạch hết rồi có sao đâu?". Nhưng tại Nhật Bản để làm ra một món sasimi tôm sống tươi ngon thì họ phải trải qua các giai đoạn bảo vệ nghiêm ngặt từ những khâu như nuôi trồng, đánh bắt và chế biến vệ sinh để đảm bảo giảm thiểu lượn ký sinh trùng có trong tôm sống. Những vi sinh vật, vi khuẩn này chỉ có thể hoàn toàn bị tiêu diệt khi nấu chín mà thôi nên tôm sống được khuyến cáo là không nên ăn. 

Tuy nhiên nếu bạn là người thích ăn những món hải sản sống hay tôm sống thì cần đảm bảo những yêu cầu sau đây để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm và nhiễm khuẩn.

- Hãy đảm bảo bạn là người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bởi những người có hệ tiêu hóa yếu hơn sẽ rất dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn có trong tôm sống.

- Tôm sống phải được sơ chế sạch sẽ và giữ đông lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ giúp làm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn, tuy nhiên điều này không thể nào tiêu diệt được sạch các vi khuẩn và ký sinh trùng.

- Tái chanh tôm trước khi ăn sẽ giúp phần làm "chín" tôm với lượng axit có trong tranh làm giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn. 

- Không nên ăn tôm sống với các thực phẩm giàu vitamin C vì nó sẽ kết hợp với các độc tố trong tôm tạo nên thạch tín sẽ xảy ra ngộ độc trầm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng

Đặc biệt với những người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em nên không ăn tôm sống hoặc nấu chưa chín, vì hệ thống miễn dịch của nhóm này chưa hoàn thiện hoặc có vấn đề.

cach-lam-tom-sot-thai-an-la-ghien-900x675

Việc lựa chọn ăn như thế nào và ra làm sao là phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể ăn tôm sống nhưng hãy đảm bảo những yêu cầu trên hoặc tốt nhất là ăn tôm khi đã được nấu chín.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link