Một phút mỗi ngày duy trì được sức khỏe tốt, tránh mọi bệnh tật mà ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Mỗi ngày bạn chỉ cần dành thời gian một phút để làm những hoạt động sau đây sẽ giúp cơ thể bạn được đảm bảo sức khỏe, tránh nhiều loại bệnh tật khác nhau.

 1. Kiễng chân 

Bàn chân chứa rất nhiều huyệt đạo, liên quan đến các bộ phận trong cơ thể, do đó các chuyên gia Đông y cho rằng, biện pháp kiễng chân có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. 

- Làm cho não khỏe mạnh hơn: Khi kiễng chân, bạn sẽ kích thích đến gót chân có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu não, khí huyết lưu thông tốt hơn.

- Trí óc minh mẫn, sáng suốt: Việc kiễng chân sẽ giúp bạn kích thích thần kinh não, khiến đầu óc tỉnh táo, sáng suốt và minh mẫn hơn.

- Dưỡng thận: Kiễng chân và nhảy nhẹ thường xuyên sẽ tăng khả năng dẻo dai và dưỡng thận.

- Hạn chế táo bón, hỗ trợ điều trị trĩ: Đối với những người bị bệnh trĩ, khi kiễng chân sẽ làm tăng các hoạt động co bóp của hậu môn, giúp bệnh nhân táo bón cải thiện tình trạng bệnh, thông ruột, dạ dày.

- Lưu thông máu, tê chân: Động tác kiễng chân có thể giúp lưu thông khí huyết và đánh thức hệ thần kinh.

Ngoài ra, khi tập kiễng chân một thời gian cũng sẽ giảm được bệnh thiếu máu lên não, ngồi xuống đứng dậy đột ngột bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

Kieng-Chan

2. Xoa bụng 

- Trị đầy bụng: Đường tiêu hóa của con người có đại tràng ngang, đại tràng lên và đại tràng xuống. Do đó, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, trị đầy bụng.

- Xoa bụng đúng cách sẽ điều hòa lá lách, thậm chí cả dạ dày và đường ruột. Mọi người sẽ thấy cải thiện chứng khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, viêm dạ dày mãn tính, và các bệnh liên quan khác.

Động tác này khá đơn giản, để thực hiện, bạn chỉ cần nằm xuống và lấy tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ là được.

xoa-bung-chua-viem-dai-trang-mang-den-hieu-qua-bat-ngo-cho-nguoi-benh1

3. Vỗ nhẹ mặt trong khớp khuỷu tay trái

Khuỷu tay là vị trí có mạng lưới kinh lạc dày đặc. Thường xuyên vỗ nhẹ vào vị trí này có thể loại trừ hỏa khí và độc tố ở tim và phổi. Ở mặt trong khớp khuỷu tay trái có nhiều kinh huyệt liên quan trực tiếp đến tim. Khi vỗ nhẹ đúng khu vực, tim mạch sẽ được massage, lưu thông máu tốt hơn. Nếu mất ngủ và thấy mệt mỏi, bực bội có thể vỗ vào mặt trong khuỷu tay để đả thông Tâm Bào kinh lại có thể hỗ trợ giúp ngủ ngon.

4. Vươn vai

- Thúc đẩy tuần hoàn máu: Vươn vai khiến các cơ được giãn ra, thúc đẩy hoạt động của cơ bắp, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ khiến những chỗ máu bị tắc, ứ trệ được lưu thông. Ngoài việc cải thiện vấn đề tuần hoàn máu trong cơ thể vươn vai còn tạo cảm giác thoải mái cho vùng thắt lưng, tăng lượng máu lưu thông.

- Thúc đẩy quá trình trao đổi chất: Lúc bạn vươn vai sẽ làm tăng lượng khí oxy hít vào, thở ra càng nhiều lượng khí carbon dioxide, từ đó có thể đạt được mục đích của việc thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể.

- Phòng bệnh căng cơ thắt lưng: Vươn vai cho phép các cơ bắp, nhất là các cơ vùng thắt lưng co giãn lấy lại được sự cân bằng, từ đó mà có thể phòng tránh được bệnh căng cơ vùng thắt lưng.

photo_1_1473056427623_24_0_350_640_crop_1473056662674_RUQG

5. Hít thở sâu

Theo Everydayhealth, khi bạn hít vào, cơ hoành - cơ lớn hình vòm nằm giữa phổi và tim - co lại và di chuyển xuống dưới. Điều này tạo ra thêm không gian trong khoang ngực và phổi sẽ mở rộng. Khi bạn thở ra, cơ hoành sẽ giãn ra do lượng không khí trong phổi giảm xuống. Hít thở là điều cần thiết cho sự sống vì cơ thể chúng ta cần oxy để hoạt động; vận động cơ bắp, tiêu hóa thức ăn... Hít thở cũng giúp cơ thể loại bỏ carbon dioxide, được tạo ra như một sản phẩm chất thải của các quá trình này.

Thế nhưng hít thở sâu lại có ý nghĩa tuyệt vời hơn thế. Khi chúng ta hít thở sâu, hơi thở sẽ chậm lại một cách tự nhiên, phổi nở ra và thu hẹp lại nhiều nhất có thể. Điều này giúp trẻ hóa lá phổi, phổi khỏe mạnh hơn để thực hiện chức năng tốt hơn.

20191029_054309_645740_dau-hieu-ban-dang-t.max-1800x1800
Theo:  xevathethao.vn copy link