Vạch mặt thủ phạm khiến phụ nữ bị ung thư vú ngày càng tăng chóng mặt, số 1 người Việt mắc rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - Ung thư vú không biết từ bao giờ đã xâm chiếm và tàn phá sức khỏe phụ nữ ghê ghớm. Điều đáng nói là dấu hiệu của căn bệnh này cũng thường bị các chị em cho qua:

1. Dấu hiệu nhận biết bạn đã bị ung thư vú

Đau tức ở ngực

benh-ung-thu-vu-co-di-truyen-khong

Cảm giác đau tức ngực xảy ra thường trực, đặc biệt khi gần đến ngày có kinh hiện tượng này càng trở nên nặng hơn. Vú bị căng tức, sưng vù lên, đau đến nỗi bạn thậm chí còn không dám chạm vào ngực của mình.

Kích thước vú to lên bất thường

Vú to, sưng, cương cứng bất thường ngay cả khi chứ tới ngày kinh. Hình dạng méo mó, có thể lồi lõm, không đồng đều.

Xuất hiện hạch ở dưới nách

Đây là dấu hiệu đầu tiên của việc bạn bị ung thư vú. Dùng tay vuốt thử từ bầu ngực lên trên theo đường lõm ở nách thấy có hạch xuất hiện cảnh báo bạn có thể bị ung thư vú, trừ trường hợp bạn bị chấn thương ở vùng nách.

Có u cục ở vú

Các u cục như những viên sỏi nổi lên trong vú khi bạn sờ nắn xung quanh vú. Đây có thể là u lành tính hoặc u ác tính. Do đó, để sớm phát hiện bệnh bạn cần đi khám ngay khi thấy có triệu chứng này.

2. Thủ phạm không ngờ dẫn đến ung thư vú

Chế độ ăn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn uống không lành mạnh góp phần là nguyên nhân gây ung thư vú vào khoảng 30% - 40%. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ kết luận, những người phụ nữ tiêu thụ một lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa quá mức sẽ dễ bị ung thư vú. Lý do là bởi vì chúng có không có giá trị dinh dưỡng nhưng có thể tăng trọng lượng của bạn bằng cách tích tụ mỡ trong cơ thể.

Chính những mô mỡ hình thành ở ngực sẽ làm giảm sự tương thích với các phương pháp điều trị ung thư bằng hormone và làm cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Các mô vú chủ yếu có cấu tạo là mỡ, vì vậy nếu chất béo không lành mạnh tích tụ nhiều ở ngực có thể kích hoạt sự tăng trưởng và phát triển các tế bào ung thư.

Tiền sử bệnh cá nhân

Những phụ nữ có tiền sử đã từng mắc các bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

ung-thu-vu-1532426717464751927440

Tương tự, những phụ nữ chưa mang thai hoặc lần đầu tiên mang thai sau 30 tuổi, thì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những phụ nữ có con trước tuổi này. Việc cho con bú góp phần làm giảm tỷ lệ ung thư ở phụ nữ. Thời gian cho con bú càng lâu thì nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ đó càng thấp.

Tự ý dùng thuốc nội tiết kéo dài

Hiện nay rất nhiều chị em phụ nữ truyền tai nhau việc uống các thuốc cân bằng nội tiết tố để kéo dài tuổi xuân, giữ gìn nhan sắc, giữ được độ sung mãn trong tình dục nhờ vào việc kéo dài thời kỳ kinh nguyệt.

Đây là nhu cầu rất chính đáng đồng thời giữ gìn được sức khỏe, hạnh phúc gia đình của phụ nữ. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách theo chỉ định của bác sĩ, lạm dụng thuốc,…khiến làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

Thường xuyên làm việc ban đêm

Rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những phụ nữ có thói quen thức khuya, làm việc quá muộn vào ban đêm có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn những người bình thường khác.

Thức khuya muộn khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi cơ chế sinh học, chúng cần được nghỉ ngơi nhưng khi đó nó lại phải làm việc quá sức làm tăng sinh sự bất thường, biến đổi tế bào dẫn đến ung thư vú cao.

Lạm dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng giúp bạn bảo vệ được làn da của mình rất tốt, tránh sự tác động của các tia UV gây ung thư da.

Việc ngăn chặn tia UV của kem chống nắng đồng nghĩa nó cũng ngăn cản sự hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời cho da. Sự thiếu hụt loại vitamin này cũng là một trong những tác nhân gây nên ung thư vú ở nữ giới.

Tình trạng chị em quá “tích cực” bôi kem chống nắng, che chắn quá kỹ khi ra đường vì sợ ung thư da, sợ má không còn hồng, da không còn mịn dưới ánh sáng mặt trời đang diễn ra phổ biến.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn