Mùa đông nên cho trẻ ăn gì để bảo vệ sức khỏe tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ sức đề kháng thường yếu, đặc biệt trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông nên việc ăn uống phải cẩn trọng. Cha mẹ hãy bổ sung cho con những thực phẩm sau đây.

Sữa nóng

Vào những ngày gió lạnh mẹ đừng quên bổ sung cho trẻ mỗi ngày một ly sữa ấm trước khi đi ngủ. Việc này sẽ giúp giữa ấm cho cơ thể tốt cho đường hô hấp đặc biệt của trẻ nhỏ. Ngoài ra, sữa rất giàu canxi nên uống sữa nhiều giúp cơ thể hấp thu canxi một cách đầy đủ hơn.

Các loại hạt

Đậu phộng, hạnh nhân và quả óc chó là những loại hạt tuyệt vời cho cơ thể. Nó không chỉ giúp cơ thể bạn ấm lên ngay lập tức mà còn cung cấp cho cơ thể bạn hàm lượng cholesterol tốt, axít béo omega 3, vitamin và chất xơ. Ngâm một số đậu phộng, quả óc chó và hạnh nhân vào ban đêm và sáng hôm sau ăn các loại hạt ngâm. Đây là một trong những cách tốt nhất để giữ ấm cơ thể. Bạn cũng có thể ăn các loại hạt rang như đồ ăn nhẹ.

Nhóm đạm và chất béo

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, các nhóm thực phẩm giàu đạm (protein) sẽ kích thích cơ thể sản sinh nhiệt tốt hơn các loại thực phẩm khác. Do đó, cho bé ăn mùa đông bằng các món ăn chứa nhiều chất đạm sẽ giúp cơ thể bé giữ ấm tốt hơn.

mua-dong-cho-tre-an-gi

Bên cạnh các nhóm thực phẩm cung cấp đạm như thịt, cá, trứng, sữa... cha mẹ nên chú ý tăng cường một chất dinh dưỡng cần thiết khác là chất béo từ mỡ động vật hay các loại dầu thực vật (như dầu mè, dầu đậu nành).

Khi làm các món ăn mùa đông cho trẻ hàng ngày, mẹ phải nhớ không kiêng cữ chất béo quá nhiều, thay vào đó hãy cho thêm vài thìa nhỏ dầu thực vật khi chế biến. Trẻ nhỏ cần được cung cấp chất béo dưới nhiều hình thức khác như sử dụng bơ đậu phộng, sinh tố bơ hay bơ dầm... Đôi khi còn có thể cho cho con dùng phô mai, sữa, váng sữa tùy theo khẩu vị của bé.

Nhóm tinh bột

Mùa đông là thời điểm cơ thể trẻ nhỏ cần lượng tinh bột (hay chất đường) nhiều hơn so với những thời điểm khác trong năm. Do đó, các món ăn mùa đông cho trẻ đòi hỏi cung cấp nhiều tinh bột hơn bình thường.

Nguồn cung cấp tinh bột thông thường là từ cơm (gạo), mì, cha mẹ có thể đa dạng các món ăn chứa nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, bí đỏ... Ưu điểm của các loại thực phẩm này là thành phần chứa nhiều đường đa (trong khi đó bánh kẹo chỉ chứa đường đơn) giúp cơ thể trẻ no lâu hơn, cung cấp năng lượng nhiều hơn.

Để gia tăng sự ngon miệng và hấp dẫn trẻ ăn nhiều hơn, cha mẹ hãy chế biến đa dạng các món ăn mùa đông cho trẻ tùy theo sở thích, qua đó cung cấp tinh bột và năng lượng cho cơ thể.

Một số thực phẩm nên hạn chế cho trẻ ăn vào mùa đông

Không phải tất cả các loại thực phẩm đều tốt cho mùa đông. Có một số loại thực phẩm mà bạn cần phải tránh để giữ ấm cơ thể trong mùa đông đó là các món ăn vặt như khoai tây chiên, nước có gas, nghêu sò; các loại rau củ có tính hàn thực như dưa chuột; thức ăn lạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link