Mua hải sản cứ nhắm vào điểm này: "10 con như 1" tươi rói, nấu món gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Nguồn hải sản ngày nay vô cùng phong phú nhưng việc chọn được đồ hải sản ngon thì không phải ai cũng biết. Để chọn được hải sản tươi ngon bạn có thể áp dụng mẹo này.

Cách chọn mua sò, ốc,…

Nhưng con sò hến tươi thường khép chặt vỏ. Nếu đang mở, chạm tay vào thì khép lại nhanh chóng, nước trong ruột nhiều và trong, mùi hơi tanh. Còn sò hến ươn thì vỏ mở hoặc khép, chạm tay vào khi đang mở thì vỏ khép lại chậm là sắp chết, nước trong ruột ít và đục, mùi thối.

Khi chọn ốc, bạn chọn con nằm chặt trong vỏ. Nếu chui mình ra khỏi vỏ thì khi chạm tay vào chúng phải chui thật nhanh vào vỏ, vảy ốc ở gần phía ngoài vỏ ốc, chạm tay vào thì phản xạ khép kín lại. Những con ốc ươn thì thân nằm trong vỏ thành khối mềm nhũn, vảy thụt sâu vào trong vỏ.

Cách chọn tôm

Nên chọn con tôm thân sắc chắc, vỏ cứng, màu trắng trong, không đục hoặc ngả sang đỏ, vàng. Tôm tươi có phần đầu dính chặt vào thân, các chân và càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Tôm hùm tươi ngon sẽ có càng xanh trong, vỏ tươi bóng. Tôm he tươi sẽ nhảy tanh tách, có màu trắng hồng, mắt xanh. Còn tôm sú tươi sẽ có vỏ bóng trơn, sóng giữa thân tôm tươi và trong.

Nếu tôm chuyển sang màu hồng đậm, đầu và các càng rời khỏi thân, có mùi ươn là tôm đã để lâu, bị ươn thì không nên mua. Con tôm như vậy ăn không ngon mà còn có thể gây ngộ độc.

Cách chọn mua cua biển

Cua biển có 3 loại là cua nước, cua thịt, cua gạch. Khi mua cua gạch và cua thịt bạn lấy tay ấn vào yếm cua, nếu yếm cứng thì cua có nhiều thịt.

Bạn có thể quan sát càng cua biển. Càng mọng nước là cua xốp, ngon. Nhìn bên ngoài sẽ thấy lớp vỏ màu xám đục, yếm to. Yếm cua biển tươi bám chắc vào thân. Đồng thời cua biển tươi sẽ có chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên.

Cách chọn mua ghẹ

Có nhiều loại ghẹ khác nhau như ghẹ xanh, ghẹ ba chấm, ghẹ đỏ,… Ghẹ xanh là loại ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất.

Khi mua ghẹ nên chọn con vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn. Chọn con ghẹ chắc, bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún.

Nếu muốn ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt.

Nếu muốn ăn ghẹ gạch thì chọn con cái, có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

Ngoài ra bạn nên chọn ghẹ có yếm màu đỏ, gạch màu hơi ngả vàng, các chân của ghẹ khi bóp chắc chứ không mềm, chân ghẹ tươi sẽ co chứ không duỗi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link