Trẻ mắc bệnh nan y do thói quen ăn uống mà nhiều bà mẹ mắc phải, khiến gia đình "chết đứng"

( PHUNUTODAY ) - Một bé trai 5 tuổi nặng tới 35kg và mắc bệnh gan nhiễm mỡ do thói quen ăn uống quá nhiều đồ chiên rán.

Mới đây, tại Bệnh viện Tây Khê thành phố Hàng Châu, Trung Quốc đã tiếp nhận một bệnh nhân nhi 5 tuổi tên là Tiểu Ngưu.

Tiểu Ngưu cao khoảng 1m2, cơ thể nặng 35kg. Khoảng chừng 1 tháng cậu bé Tiểu Ngưu đã có kiểm tra sức khỏe ở trường mẫu giáo, được chẩn đoán chức năng gan bất thường, khiến cho gia đình của bé Tiểu Ngưu vô cùng lo lắng cho bệnh tình của bé.

Theo như chia sẻ của mẹ bé Tiểu Ngưu được biết, công việc của bố mẹ Tiểu Ngưu khá bận nên rất ít chú ý đến vấn đề ăn uống của Tiểu Ngưu. Mẹ bé chia sẻ bình quân Tiểu Ngưu 1 ngày ăn 4-5 bữa, mỗi bữa ăn số lượng tương tự như người lớn.

Tiểu Ngưu thích ăn đùi cá rán

Tiểu Ngưu thích ăn đùi cá rán

Bé Tiểu Ngưu còn có sở thích ăn vặt những đồ chiên rán như là đùi gà rán, khoai tây chiên. Bé Tiểu Ngưu không thích ăn những món như rau của quả và cũng rất lười vận động thể thao, dẫn đến cơ thể béo phì. Trong thời gian điều trị trong bệnh viện, Tiểu Ngưu luôn đòi mua đồ ăn vặt để ăn trong phòng bệnh.

Bác sĩ Vũ Thụy người điều trị cho bé Tiểu Ngưu cho biết: "Tôi đã yêu cầu Tiểu Ngưu ngừng ăn đồ ăn vặt và hướng dẫn cho bố mẹ Tiểu Ngưu về chế độ ăn uống khoa học cho trẻ. Sau 10 ngày điều trị ở bệnh viện, chức năng gan của Tiểu Ngưu đã được cải thiện và cậu bé cũng được xuất viện thuận lợi. Bố mẹ của Tiểu Ngưu cũng vô cùng hối hận và hứa nhất định sẽ khống chế đồ ăn của con trai. Một số thói quen xấu và chế độ ăn uống không khoa học có liên quan mật thiết đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ

Theo bác sĩ Vũ Thụy cũng nhờ gia đình bé Tiểu Ngưu phát hiện ra bệnh kịp thời khi mức độ gan nhiễm mỡ ở Tiểu Ngưu không phải là quá nghiêm trọng, chỉ cần được chẩn đoán sớm, nên giúp bé cải thiện được chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt tốt, dần dần chức năng gan sẽ được hồi phục và khỏe mạnh hơn.

Đồ ăn nhanh cũng làm trẻ béo phì

Đồ ăn nhanh cũng làm trẻ béo phì

Giúp con tránh khỏi bệnh gan nhiễm mỡ

Theo các chuyên gia thì bệnh gan nhiễm mỡ không có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi nguyên nhân gây ra như béo phì, tăng mỡ máu...

Vì vậy, cha mẹ cần chú ý phòng ngừa gan nhiễm mỡ cho trẻ em thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học.

Cha mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý không cho trẻ bị béo phì và nên lưu ý cho con đi khám sức khỏe định kỳ.

Với những em bé mắc bệnh béo phì, thừa cân nên cho trẻ giảm ăn nhiều chất béo, giàu cholesterol như: phủ tạng, lòng đỏ trứng, thịt đỏ), thực phẩm có nhiều chất bột đường, nước ngọt…

Nên cho bé ăn nhiều cá các loại thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu như tỏi ta, giá đỗ, cà chua chín và ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính và mẹ nên khuyến kích bé hoạt động thể lực thật nhiều để đốt bớt năng lượng thừa trong cơ thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn