Bệnh viêm bàng quang là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm bàng quang là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh viêm bàng quang ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh viêm bàng quang?

Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Phần lớn các trường hợp là do vi khuẩn gây nên. Nhiễm trùng bàng quang có thể gây đau và khó chịu, nó sẽ trở nên nghiêm trọng nếu nhiễm trùng lan lên thận.

Ngoài ra, viêm bàng quang còn là tình trạng nhiễm trùng cấp tính hay mạn tính ở bàng quang thường do vi khuẩn gây nên, nguy cơ cao ở những bệnh nhân có tắc nghẽn bài tiết nước tiểu gây nhiễm khuẩn ngược dòng như: sỏi bàng quang – niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư bộ phận sinh dục ngoài, ung thư cổ bàng quang, bí tiểu kéo dài, hẹp niệu đạo bẩm sinh, lỗ thông bàng quang trực tràng, đặt ống thông tiểu…

Bệnh dễ xử lý nếu được phát hiện sớm. Phụ nữ thường hay mắc bệnh hơn nam giới. Nguy cơ mắc bệnh tăng lên vào mùa hè, nhất là ở các nước xứ nóng, khi ra mồ hôi nhiều và tiểu ít đi. Bệnh còn có thể dẫn đến vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang

Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào đường tiết niệu thông qua niệu đạo và phát triển. Một số yếu tố tăng cơ hội cho vi khuẩn và nhân vào một bệnh toàn diện.

29.benh-viem-bang-quang-la-gi-phunutoday.vn
 

Bàng quang bị nhiễm khuẩn do kết quả của quan hệ tình dục. Trong quá trình quan hệ tình dục vi khuẩn có thể được đưa vào bàng quang qua niệu đạo. Ngay cả khi không quan hệ tình dục, phụ nữ và các bé gái dễ bị nhiễm trùng đường tiểu do cơ quan sinh dục nữ là nơi tụ họp của vi khuẩn và gây nên viêm bàng quang.

Hầu hết các trường hợp viêm bàng quang gây ra bởi Escherichia coli (E. coli ), một loài vi khuẩn thường được tìm thấy ở vùng sinh dục.

Bệnh viêm bàng quang – những mức độ nguy hiểm

Các đợt viêm bàng quang ở phụ nữ còn thường xảy ra ở một vài ngày sau quan hệ tình dục, tuy nhiên đây không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục mà chỉ là viêm bàng quang do vi khuẩn thông thường ngược dòng từ niệu đạo vào bàng quang. Y văn thế giới đã gọi đây là những đợt viêm bàng quang của tuần trăng mật. Trong thực tế cuộc sống hằng ngày, hay gặp sau giao hợp, ở phụ nữ trẻ có dị tật lỗ tiểu.

Trong thực tế cuộc sống hằng ngày, bệnh lý này thậm chí đã gây những hiểu lầm dẫn đến mâu thuẫn gia đình vì người phụ nữ nghi ngờ chồng là nguyên nhân lây bệnh tình dục cho mình. Một số phụ nữ khác lại có tâm lý trốn tránh quan hệ vợ chồng vì sợ rằng sau đó mình lại bị hành hạ bởi viêm bàng quang.

Mỗi đợt viêm bàng quang điển hình thường kéo dài từ 3-5 ngày, thể hiện bằng tiểu buốt với cảm giác bỏng rát dọc niệu đạo trong hoặc sau khi đi tiểu, phải liên tục đi tiểu nhiều lần, nước tiểu ít, cảm giác tiểu gấp với nhu cầu phải tiểu tiện khẩn cấp, đôi khi són tiểu, nước tiểu đục, có thể tiểu ra máu, đau bụng vùng dưới, ...thông thường trong viêm bàng quan, bệnh nhân thường không sốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn