Thêm một nạn nhân tử vong do cúm A/H1N1, bác sĩ cảnh báo nâng cao cảnh giác phòng tránh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Sở Y tế Đồng Nai mới đây đã lên tiếng xác nhận một nữ bệnh nhân tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 trên nền nhiều bệnh mãn tính. Đây là căn bệnh được cảnh báo lây truyền nhanh, trực tiếp từ người sang người, qua đường hô hấp...

Nạn nhân tử vong do cúm A/H1N1 được xác định là trường hợp đầu tiên ở Đồng Nai

Mới đây, Sở Y tế Đồng Nai lên tiếng xác nhận một nữ bệnh nhân tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 trên nền nhiều bệnh mãn tính. Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp nhận 3 bệnh nhân có các triệu chứng bệnh viêm phổi, cúm.

Kết quả kiểm tra nhanh cùng với mẫu xét nghiệm cho thấy cả 3 đều dương tính với cúm A/H1N1. Trong số 3 bệnh nhân này có một phụ nữ 65 tuổi tử vong. Ngoài bệnh lý đặc trưng về cúm, bệnh nhân này còn nhiều bệnh mạn tính khác như viêm phổi. Đây là bệnh nhân đầu tiên ở tỉnh tử vong do H1N1. Hai bệnh nhân còn lại đã ổn định sức khỏe và xuất viện.

xuat-hien-them-nan-nhan-tu-vong-do-cum-a-h1n1-gioi-chuyen-gia-khuyen-cao-nang-cao-canh-giac-phong-tranh-benh-2018-10-26-17-47

Trước đó đã có nhiều người tử vong do cúm A/H1N1 ở nhiều tỉnh khác nhau cũng được xác định trong năm nay. Ngày 26/6, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM cho biết, bệnh viện vừa ghi nhận thông tin về một trường hợp tử vong do cúm A/H1N1. Ông N.T.V (46 tuổi, ngụ quận Bình Tân) khởi phát bệnh với các biểu hiện như ho, sốt tự chữa trị tại nhà nhưng bệnh không thuyên giảm mà có biểu hiện nặng thêm. Ngày 22/6, người bệnh được chuyển đến Chợ Rẫy trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng phải thở máy. Các kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Dù được bệnh viện điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Sau khi gia đình xin đưa về, bệnh nhân tử vong tại nhà.

xuat-hien-them-nan-nhan-tu-vong-do-cum-a-h1n1-gioi-chuyen-gia-khuyen-cao-nang-cao-canh-giac-phong-tranh-benh1-2018-10-26-17-47

Ngày 7/7, ông Văn Công Minh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết một nữ bệnh nhân tử vong do dương tính với cúm A/H1N1. Theo đó, ngày 29/6, bà Lữ Thị Kim Hoàng (56 tuổi, Vĩnh Long) bị sốt khi đang du lịch. Đến ngày 2/7, bà Hoàng có dấu hiệu sốt cao, ho, khó thở và điều trị bệnh nhưng không giảm nên được người nhà đưa đến nhập viện tại Trung tâm y tế huyện Tam Bình khám. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng bệnh tình không thuyên giảm, bà mất vào chiều 5/7.

Bệnh cúm nói chung và cúm A/H1N1 hiện nay đang vào mùa, không có dấu hiệu suy giảm được biểu hiện bằng nhiều ca tử vong liên tiếp.

Trung tâm Y tế Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) cũng xác nhận địa bàn có bệnh nhân tử vong nhiễm cúm H1N1. Tiếp ngay sau đó, bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) cũng xác nhận có bệnh nhân tử vong do dương tính cúm A/H1N1.

Có thể nói, bệnh cúm nói chung và cúm A/H1N1 hiện nay đang vào mùa, không có dấu hiệu suy giảm được biểu hiện bằng nhiều ca tử vong liên tiếp. Điều này dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh đến tất cả mọi người, nhất là những người vẫn coi nhẹ sự nguy hiểm của bện cúm.

Cảnh báo người dân chủ động phòng chống bệnh cúm, chủ động ngăn ngừa cúm A/H1N1

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cúm A/H1N1 thường dễ mắc và lây lan vào mùa đông xuân nhưng không phải vì thế mà chủ quan vào những mùa khác. Khác với cúm mùa thông thường chỉ tấn công vào các tế bào thuộc phần trên của hệ hô hấp, cúm A/H1N1 có khả năng tấn công sâu vào tế bào phổi, gây viêm phổi và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

5-viec-can-lam-ngay-de-ngua-cum-a-h1n1-1

Những ai có thể bị cúm nặng?

- Trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 65 tuổi.

- Phụ nữ mang thai.

- Người mắc các bệnh mãn tính: bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, béo phì, ung thư, HIV/AIDS hay các hội chứng suy giảm miễn dịch khác...

Cách phòng ngừa bệnh cúm

xuat-hien-them-nan-nhan-tu-vong-do-cum-a-h1n1-gioi-chuyen-gia-khuyen-cao-nang-cao-canh-giac-phong-tranh-benh3-2018-10-26-17-47

Tất cả mọi người đều có thể chủ động phòng bệnh cúm cho chính bản thân mình bằng các biện pháp dự phòng không dùng thuốc như:

- Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng.

- Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, sau đó rửa tay bằng nước và xà phòng. Tốt nhất nên sử dụng khăn giấy, sau đó bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác.

- Giữ nhà cửa sạch sẽ thông thoáng.

- Tăng cường sức khỏe bằng vận động và nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung rau củ và vitamin C trong chế độ ăn uống.

- Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa, đặc biệt cần thiết đối với những người có nguy cơ diễn tiến nặng đã nêu ở trên.

Vào thời điểm giao mùa, virut cúm càng có coqw hội lan truyền nhanh chóng. Vì thế, hãy chú ý bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình ngay từ hôm nay!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn