Mùng 1 Tết, chớ dại phạm phải 5 việc này kẻo cả năm vợ chồng cãi vã, làm đâu hỏng đó

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày mùng 1 Tết các gia đình thường tránh làm những việc này để cả năm may mắn, vui vẻ hạnh phúc.

Quét nhà, hốt rác trong ngày mùng 1 Tết

Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam cho rằng nếu quét nhà vào ngày đầu năm mới thì cả năm sẽ nghèo túng, bần hàn. Cũng có thể quét cho sạch sẽ nhưng không được hốt rác đi, phải để rác ở một góc nhà. Chính vì thế mà trước đêm giao thừa dù có bận đến đâu thì mọi người đều cố gắng dọn dẹp nhà cửa, sân vườn cho thật sạch sẽ để mùng 1 Tết không phải dọn nhà.

Kiêng cho vay mượn đầu năm

Trong ngày mùng 1 đầu năm là ngày đầu tiên khởi đầu cho một năm mới. Nên nếu muốn may mắn tới với mình thì những ngày đầu năm không nên vay, mượn tiền bạc vì dân gian quan niệm điều này sẽ khiến túng thiếu theo gia đình cả năm.

Kiêng làm đổ vỡ đồ đạc trong nhà

Ông bà ta thường quan niệm, sự sứt mẻ, đổ vỡ ngày Tết là dấu hiệu của điều không may mắn. Vì thế cần hết sức thận trọng khi sử dụng các đồ vật dễ vỡ đặc biệt là gương, bát chén, ly trong những ngày Tết.

Ăn các món ăn gợi lên sự xui rủi

Một vài món ăn tượng trưng cho sự xui xẻo nếu ăn vào dịp đầu tháng âm lịch hay Tết ví dụ như kiêng ăn chịt chó, thịt vịt, mực. Miền Trung kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè… riêng với người   miền Nam kiêng ăn cua, ăn tôm, ăn chuối vì mọi người quan niệm rằng như thế sẽ không may mắn, hanh thông.

nam-tan-suu-can-kieng-ky-nhung-dieu-gi-de-tranh-xui-xeo

Kiêng tranh cãi gây bất hòa trong nhà

Trong những ngày Tết, mọi người thường cố gắng giữ hòa khí, mọi người thường tránh gắt gỏng hay tranh cãi. Với trẻ con không khóc lóc, người lớn không quát mắng để giữ cho không khí trong suốt một năm luôn được hòa thuận, vui vẻ.

Kiêng cho muối và lửa

Người xưa quan niệm rằng muối và lửa là biểu tượng của sự hạnh phúc may mắn. Chính vì vậy, trong ngày mùng 1 đầu năm người ta thường kiêng không đi xin và cho muối, cũng như lửa. Bởi nếu như cho đi chẳng khác nào bạn cho đi may mắn và hạnh phúc của mình. Bởi vậy, trước đó các gia đình Việt Nam thường chuẩn bị kỹ lưỡng về muối và lửa không để cho chúng hết trong dịp năm mới.

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link