Mách mẹ cách làm 3 món ngon từ hạt đác không thể cưỡng nổi trong mùa hè này

( PHUNUTODAY ) - Hạt đác ít chất béo và calo nhưng lại giàu khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác là món ăn được nhiều người yêu thích trong mùa hè.

Hạt đác có vị mát, bùi béo, giòn dai và sần sật, tuy nhiên hạt đác lại không có mùi vị đặc trưng và khá nhạt, nên người ta đã sử dụng nhiều nguyên liệu khác để chế biến nhiều món ngon từ hạt đác.

Hạt đác rim đường

Nguyên liệu:

hat-dac-104348348

Đường phèn: khoảng 250gr

Hạt đác: 1kg

Cách chế biến hạt đác rim đường

Hạt được chọn là hạt non, ngon, sau khi rửa lại 2 -3 lần nước sạch bạn cho hạt đác vào nồi, đổ nước sâm sấp và đun sôi, đảo đều tay trong khoảng 2 -3 phút thì vớt ra để ráo nước.

Đường phèn bạn đập nhỏ sau đó bắc chảo lên bếp cho hạt đác và đường phèn vào trộn đêu lên nấu dưới lửa nhỏ. Khi đủ nóng đường phèn sẽ tan ra, nước trong hạt đát cũng chảy ra, bạn xào đều tay đến khi đường áo quanh hạt đát tạo thành một lớp sền sệt thì tắt bếp là xong rồi đấy.

Với món hạt đác rim đường này bạn có thể cất thành phẩm vào lọ thủy tinh ăn dần với sữa chua hoặc nước ép trái cây hoặc chè tùy ý thích.

cach-che-bien-hat-dac-4

Lưu ý: Vì đường dễ bị cháy khét nên khi sên hạt đắc bạn nhớ phải thường xuyên đảo đều và tắt bếp khi đường vừa ngã màu nhé.

Hạt đác rim dứa

Nguyên liệu:

Đường phèn: khoảng 250gr

Hạt đác: 1kg

Dứa (thơm): 1 quả

Cách nấu hạt đác rim dứa

Tương tự như cách chế biến hạt đác rim đường, bạn cũng chọn những hạt đác non rửa sạch với nước rồi đem trụng qua nước sôi sau đó để ráo.

Đường phèn bạn cũng giã nhỏ để đường mau tan khi sên đác.

Dứa bạn gọt vỏ, cắt bỏ mắt dứa để tránh bị rát lưỡi khi ăn, sau đó xắt thơm thành miếng nhỏ cùng cỡ với hạt đác.

cach-che-bien-hat-dac-2

Bước quan trọng nhất là sên đác, đầu tiên bạn cho hạt đác và đường phèn vào chảo đảo đều tay khoảng 2-3 phút dưới lửa vừa cho đường tan ra thì cho khóm vào. Tiếp tục đảo đều tay đến khi dứa mềm và đường, thơm, hạt đác quyện lại sền sệt có độ sánh thì bạn tắt bếp là xong rồi đấy.

Cho số đác rim dứa ăn không hết vào hũ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh dùng dần bạn nhé.

Chè hạt đác

Nguyên liệu:

hat-dac-tuoi-500

Hạt đác: 500g

- Đường: 200g

- Đường thốt nốt: 100 g

- Gừng tươi

- Siro (bạc hà, mít, dâu tùy thích)

Cách làm:

Bước 1: Hạt đác rửa thật sạch để ráo, sau đó chia hạt đác làm 4 phần, ướp hạt đác với 50gr đường cát và 2 thìa cà phê siro. Để khoảng 30 phút để hạt đác ngấm vị.

Bước 2: Lần lượt sên hạt đác đến khi hạt đác keo lại, ngấm vị.

Bước 3: Cho hạt đác đã rim ra đĩa.

Bước 4: Hòa tan 100g đường thốt nốt vào 500ml nước rồi nấu sôi trên bếp. Rắc thêm vài lát gừng thái sợi rồi để nguội. Thêm gừng tươi cắt sợi vào nấu sôi lại thì tắt bếp để nguội.

1491877953-cach-nau-che-hat-dac_-watermark

Bước 5: Chia hạt đác ra các bát nhỏ, từ từ rưới nước đường lên. Nếu thích lạnh thì thêm ít đá bào nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn