Bộ phim "Quỳnh búp bê" bất ngờ bị khiếu nại vì vi phạm bản quyền tác giả

( PHUNUTODAY ) - Hôm 23/10, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã nộp đơn khiếu nại lên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc về sự việc phim "Quỳnh búp bê" vì tự ý sử dụng bài hát không xin phép.

Sau khi phát hiện tập 19 của phim "Quỳnh búp bê" phát sóng trên VTV3 ngày 22/10 có sử dụng ca khúc mình sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền ca khúc "Nhật ký của mẹ" tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). 

Trong đơn khiếu nại, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nêu: “Thời gian qua, tôi phát hiện thấy bộ phim truyền hình Quỳnh búp bê tập 10 phát trên VTV3 có sử dụng bài hát Nhật ký của mẹ do tôi sáng tác cả phần nhạc và lời. Tôi kính mong Quý Trung tâm xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất thực thi nghiêm túc quyền tác giả”.

Đơn khiếu nại của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Đơn khiếu nại của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Theo đó, trong tập 19 khi Quỳnh và nhóm nhân viên công ty thời trang của cô lên vùng cao làm từ thiện, trong đêm đốt lửa trại giao lưu sau khi hát "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Quỳnh được đề nghị hát một bài và cô đã chọn ca khúc Nhật ký của mẹ" - ca khúc có ý nghĩa với Quỳnh.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được bạn bè thông báo về sự xuất hiện của ca khúc trong bộ phim gây sốt. "Tôi khá vui vì tác phẩm được ê kíp yêu thích, sử dụng trong phân cảnh phù hợp. Tuy nhiên, chúng ta đang làm việc trong môi trường văn minh, cần thể hiện thái độ tôn trọng tác quyền. Giá như êkíp ngỏ lời với tôi trước khi phim phát sóng", anh nói. Nhạc sĩ từng cho phép nhiều bộ phim sử dụng ca khúc miễn phí khi họ có thiện chí.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nộp đơn khiếu nại bộ phim

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nộp đơn khiếu nại bộ phim "Quỳnh búp bê" tự ý sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" do anh sáng tác.

Được biết, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã nhận đơn của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và đã có văn bản gửi sang VFC.

"Quỳnh búp bê" là bộ phim truyện truyền hình dài 30 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong, đề cập đến đề tài gai góc với những góc khuất trong xã hội hiện đại. Sau một thời gian tạm ngừng phát sóng, bộ phim "Quỳnh búp bê" được phát sóng trở lại trong khung giờ vàng phim Việt của VTV3 từ ngày 3/9 vừa qua.

Bộ phim

Bộ phim "Quỳnh búp bê" đang "làm mưa làm gió" trên màn ảnh Việt thời gian này.

Ca khúc Nhật ký của mẹ được Nguyễn Văn Chung sáng tác năm 2008, Hiền Thục thu âm năm 2011. Ca khúc nhận giấy khen của Cục Nghệ thuật Biểu diễn về tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục. Năm 2014, Nhật ký của mẹ được nhạc sĩ người Nhật Yoshimoto Kayo dịch sang lời Nhật và thể hiện bởi ca sĩ gốc Việt - Hải Triều.

Phiên bản tiếng Nhật được đưa vào nhiều trường tiểu học của nước này. Nhật ký của mẹ là sáng tác đương đại về chủ đề tình cảm gia đình có sức lan tỏa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn