3 thói quen rất nhiều người Việt vẫn làm: Cứ tưởng là tốt cho gan nhưng kết quả khiến ai cũng giật mình

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thói quen phá huỷ gan khủng khiếp mà rất nhiều người không hề hay biết:

Thiếu ngủ

Empty

Ngày nay, hầu hết mọi người, đặc biệt là giới trẻ đều có thói quen làm việc hoặc giải trí cho đến tận khuya. Tuy nhiên, thức đêm dễ khiến gan bị tổn hại nhất. Bởi trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ được lập trình chế độ tự sửa chữa. Nếu đi ngủ quá muộn, chế độ này sẽ bị ảnh hưởng, do đó sẽ giảm sức đề kháng và ảnh hưởng tới quá trình tái tạo sức khỏe (bao gồm gan) vào ban đêm.

Thói quen uống rượu, bia thường xuyên

Có nhiều lý khiến bạn phải uống bia thường xuyên như tiếp khách do tích chất công việc, bạn bè hoặc người thân ngày không gặp uống bia, rượu để dễ dàng “đưa đà” câu chuyện. Thế nhưng, bạn có biết hơn 90% rượu, bia khi vào cơ thể là gan phải chuyển hóa. Khi gan tiếp nhận chất độc từ rượu, bia sẽ ảnh hưởng ngay đến các hoạt động khác của cơ thể. Độc của rượu, bia sẽ đi vào máu, thần kinh và di chuyển khắp nơi trên, từ đó gây hại cho cơ thể.

Ăn không đúng bữa

Ăn không đúng bữa sẽ khiến lá gan hoạt động một cách bất thường không theo “đồng hồ sinh học” thì nó dễ bị suy yếu. Khi cơ thể quá đói, sẽ tự chuyển hóa bằng năng lượng dự trữ trong cơ thể, sau đó bạn lại cung cấp một lượng thức ăn thừa. Điều này sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể làm việc mệt mỏi, kể cả gan.

Empty

Theo bác sĩ, cứ cách 4 tiếng đồng hồ thì bạn nên ăn một bữa, đây là thời gian đủ cho việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn, đồng thời cung cấp đủ thành phần các chất để cơ thể hoạt động.

Như vậy, để bảo vệ lá gan khỏe mạnh thì bạn nên làm việc, ăn và ngủ có kế hoạch. Việc này không chỉ góp phần bảo vệ lá gan mà còn giúp giữ gìn sức khỏe lâu dài.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn