Muốn tích lũy cho tương lai, gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua bảo hiểm có lợi hơn?

( PHUNUTODAY ) - Cùng là hình thức để dành tiền cho tương lai nhưng tiết kiệm và bảo hiểm có nhiều điểm khác biệt mà bạn nên biết.

Bản chất của gửi tiết kiệm ngân hàng và mua bảo hiểm

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư sinh lời. Trong khi đó, bảo hiểm là hình thức đề phòng rủi ro. Ngoài điểm này, gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm đều là hình thức nhờ một đơn vị (ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm) giữ hộ tiền và bạn được hưởng lãi. Đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ được rút tiền ra.

Với hình thức tiết kiệm, bạn có thể rút tiền ra bất cứ lúc nào, chỉ là mức lãi suất được hưởng sẽ không được tối ưu như ban đầu. Trong khi đó, khi mua bảo hiểm, bạn sẽ không thể rút tiền ra trong 2 năm dầu tiền. Sau đó, bạn chỉ nhận được số tiền hoàn lại khi đã trừ đi các phí liên quan. Khi muốn rút tiền trước hạn, người mua bảo hiểm thường bị thiệt hơn.

gui-tiet-kiem-hay-mua-bao-hiem-loi-hon-01

Lãi suất

Tiết kiệm ngân hàng là một hình thức đầu tư tài chính còn bảo hiểm là cách đề phòng rủi ro. Vì vậy, mức lãi suất của hai bên thường có chênh lệch đáng kể.

Nhìn chung, lãi suất tiết kiệm ngân hàng có thể dao động từ 6-7%/năm, tùy vào ngân hàng và kỳ hạn gửi tiền ngắn hay dài (các kỳ hạn dài thường có mức lãi suất tiền gửi cao hơn).

Trong khi đó, lãi suất bảo hiểm nhân thọ thường chỉ rơi vào khoảng 3-5% tùy theo năm hợp đồng.

Độ an toàn

Dù chọn hình thức nào, độ an toàn là điều mà tất cả các khách hang đều quan tâm. Nhìn chung, độ an toàn của gửi tiền tiết kiệm và mua bảo hiểm phụ thuộc vào ngân hàng và công ty bảo hiểm mà bạn lựa chọn. Hiện nay, các công ty bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo quy định của nhà nước nên tính an toàn được đảm bảo và việc mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm ngân hàng có sự an toàn tương đương nhau.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp công ty bảo hiểm lừa đảo khiến khách hàng mất tiền hoặc ngân hàng phá sản khiến người gửi tiền hoang mang. Do đó, dù chọn hình thức nào, khách hàng đều phải tìm hiểu kỹ, đọc kỹ các thông tin, điều khoản trong hợp đồng trước khi quyết định.

gui-tiet-kiem-hay-mua-bao-hiem-loi-hon-02

Tính bảo vệ

Bảo hiểm sẽ mang lại tính bảo vệ vượt trội hơn vì bạn được bảo vệ sức khỏe, tính mạng với khoản thanh toán rủi ro lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.

Còn việc gửi tiền ngân hàng chỉ bảo vệ được khoản tiền bạn gửi và bạn sẽ nhận được một khoản lãi tương ứng.

Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm?

Mỗi hình thức đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Để quyết định, bạn cần xem xét mục đích của mình là gì.

Nếu bạn cần một kênh đầu tư sinh lời đơn giản và có tính an toàn, tiết kiệm ngân hàng là hình thức dành cho bạn. Trong khi đó, nếu bạn cần một phương thức đề phòng rủi ro, bất trắc có thể xảy ra trong tương lai, bảo hiểm sẽ phù hợp với bạn.

Ngoài ra, vấn đề tài chính là điều mà bạn cần quan tâm. Nếu thu nhập không ổn định, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng sẽ phù hợp với bạn. Mỗi khi có một khoản tiền dư, bạn có thể gửi ngay vào ngân hàng và có thể rút ra bất cứ lúc nào.

Nếu thu nhập ổn định và ở mức tương đối cao, mua bảo hiểm có thể giúp bạn yên tâm trước rủi ro.

Trong trường hợp điều kiện tài chính cho phép, có thể sử dụng đến phương án thứ 3: Chia nửa tiền để gửi tiết kiệm và nửa còn lại để mua một gói bảo hiểm phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link