Mỹ cấm sử dụng thuốc Avastin điều trị ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, các chuyên gia y tế Mỹ đã quyết định loại thuốc Avastin khỏi danh sách điều trị ung thư vú,

(Phunutoday) - Mới đây, các chuyên gia y tế Mỹ đã quyết định loại thuốc Avastin khỏi danh sách điều trị ung thư vú, bởi loại thuốc này không an toàn hoặc có những tác dụng phụ  ảnh hưởng rõ rệt đến người bệnh dựa trên nhiều năm họ theo dõi thử nghiệm.

Các chuyên gia của Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý rằng thuốc Roche Holding AG không an toàn.  Và việc đưa Avastin ra khỏi danh mục điều trị ung thư vú, vẫn giữ trong danh mục điều trị ung thư ruột kết, phổi, não và thận, hạn cuối sẽ là tháng 12 này.

“Chúng tôi không thể im lặng nhìn các bệnh nhân gặp nguy cơ vì những lợi ích không rõ ràng”, Mikkael Sekeres, chuyên gia y tế của Viện Ung thư Taussig (Mỹ) cho biết..

 

Mô tả ảnh.
Thuốc Avastin bị loại khỏi danh sách điều trị ung thư vú tại Mỹ

 

Tuy nhiên, cũng từ việc loại bỏ thuốc Avastin trong quá trình điều trị ung thư vú đã dẫn đến loại thuốc này sẽ không có sự chứng nhận của FDA. Từ đó, các công ty bảo hiểm và các chương trình y tế chính phủ có thể sẽ dừng cấp khoảng 8.000 đô la tiền thuốc và có khả năng gây nguy hiểm cho khoảng 17.000 phụ nữ bị ung thư. Đây là lý do khiến nhiều bệnh nhân phản đối quyết định này. Bởi có những người không hóa trị, chỉ dùng Avastin nhưng vẫn sống sót và hơn hết, Avastin là thuốc duy nhất được BHYT và chính phủ bao cấp cho những trường hợp điều trị ung thư vú cho đến thời điểm hiện tại.

Về phía nhà sản xuất cho biết, sẽ mất gần 1 tỉ đô la trong tổng số 6 tỉ đô doanh thu từ Avastin nếu thuốc này không được dùng cho điều trị ung thư vú. Ước tính Avastin của Mỹ sẽ giảm từ 800 triệu USD năm 2010 đến khoảng 400 triệu USD năm 2011.

Được biết, sau khi được cấp phép năm 2008, dựa trên 1 nghiên cứu cho thấy việc dùng thuốc ngăn sự tăng trưởng của ung thư vú nhiều hơn 5,5 tháng

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân còn bị tác dụng phụ như bị thủng dạ dày và đường ruột, chảy móng nặng và bị các cục máu đông. Công ty sản xuất cho biết tỷ lệ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng chỉ dưới 3% ở những người dùng Avastin.

Duyên Duyên

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn