Công dụng bất ngờ của tỏi và cách ăn tỏi nhiều người vẫn bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Tỏi là loại gia vị có rất nhiều lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Đây là những cách ăn tỏi tốt nhất mà rất nhiều người vẫn bỏ qua:

1. Những lợi ích quý giá của tỏi

Tỏi phòng ung thư

Tỏi và các loại rau khác trong họ allium, bao gồm hành và tỏi tây, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư dày, ung thư đại tràng.... Các hợp chất tự nhiên trong tỏi được biết là giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tỏi hỗ trợ sức khỏe não bộ

cong dung cua toi-phunutoday

Ngoài việc hỗ trợ trí nhớ, chiết xuất tỏi cũng có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức bằng cách bảo vệ các tế bào thần kinh não. Tỏi cũng giúp chống lại những thay đổi của não - tiền thân của tình trạng thoái hóa thần kinh, bao gồm cả Alzheimer .

Tỏi hỗ trợ miễn dịch

Trong lịch sử, tỏi đã được sử dụng để xua đuổi bệnh tật, chống nhiễm trùng và điều trị vết thương. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy khả năng tăng cường miễn dịch của tỏi. Trong một nghiên cứu, nhóm người ăn tỏi trong vòng 12 tuần ít cảm lạnh ít hơn đáng kể và họ hồi phục nhanh hơn nếu bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu mới hơn xác nhận rằng chiết xuất tỏi lâu năm có thể tăng cường chức năng tế bào miễn dịch.

Tỏi tăng cường sức khỏe của tim

Trong một đánh giá gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh nhiều tỏi bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chúng bao gồm hạ huyết áp và cholesterol, cũng như giảm độ cứng động mạch. Một nghiên cứu khác cho thấy, chiết xuất tỏi lâu năm có thể giúp làm chậm tốc độ tiến triển của vôi hóa động mạch vành, một yếu tố nguy cơ đối với các bệnh tim, bao gồm đau tim và đột quỵ.

2. Cách ăn tỏi đúng nhất

Ăn tỏi nướng

cong dung cua toi-phunutoday1

Tỏi nướng ở nhiệt độ cao sản sinh acrylamide, kết hợp với thực phẩm khác có thể tạo ra benzopyrene, hợp chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2 lần.

Nấu chín tỏi

Tỏi khi đun chín các hoạt tính của tỏi là allicin sẽ bị phá huỷ, khi đó tỏi chỉ còn mùi mà không còn tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Chất Allicin là một trong những hợp chất có chứa lưu huỳnh được tìm thấy trong tỏi giúp hạ lipid máu, chống đông máu, chống tăng huyết áp, chống ung thư, chống oxy hóa và tác dụng chống vi khuẩn.

Ăn quá nhiều tỏi sống

Hàm lượng allicin trong tỏi sống khá cao. Nồng độ allicin càng cao, tác dụng chống ung thư càng mạnh nên nhiều người nghĩ rằng ăn tỏi sống càng nhiều càng tốt. Thực tế,chính sự kích thích mạnh mẽ khiến nhiều người không phù hợp dùng tỏi sống.

Người cao tuổi, có hệ tiêu hóa yếu, nếu tiêu thụ tỏi sống quá mức sẽ kích thích dạ dày, gây viêm dạ dày mãn tính, thậm chí phát triển thành ung thư dạ dày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn