Vụ nuôi con người khác 6 năm vì bệnh viện trao nhầm: Vì sao những đứa trẻ chưa thể về đúng nhà?

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù đã có kết quả xét nghiệm ADN chứng minh 2 cậu bé bị trao nhầm, cộng với việc bệnh viện đã nhận trách nhiệm sai sót 6 năm trước, thế nhưng vì đâu những đứa trẻ chưa thể về đúng với gia đình thật sự của mình?

Người mẹ còn quá sốc vì nhầm lẫn

Chị Vũ Thị Hương (SN 1983, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội), mẹ cháu Đoàn Nhật M. trong câu chuyện nuôi con người khác 6 năm vì bị Bệnh viện Đa khoa Ba Vì trao nhầm đã chia sẻ về lý do chưa muốn trao trả lại đứa trẻ về đúng mái nhà của con. Chị Hương cho biết, từ khi biết sự việc bị trao nhầm con cách đây 6 năm, chị bị sốc và không làm ăn được gì cả.

"Nhưng chỉ một mình nuôi con nên phải gượng dậy. Chị không phải kể công đâu, chị đã hy sinh tất cả vì con, không để con “thua” chúng bạn cái gì, bạn có gì con có cái đó. Con nhà chị rất quấn mẹ nên chị lo, nếu sau có đổi tráo rất sợ M. bỏ đi vì bạn này rất nhớ đường. Chị cho đi cùng mà các ngóc ngách ở Hà Nội bạn ý đều nhớ", chị Hương cho hay.

Chị Vũ Thị Hương và cháu M. vẫn còn khá sốc sau khi biết sự thật

Chị Vũ Thị Hương và cháu M. vẫn còn khá sốc sau khi biết sự thật

Chị Hương cũng khẳng định, sau khi biết được sự việc, chị đã rất "hợp tác" với gia đình anh Sơn. Chị cho biết: "Chị nghĩ, trẻ con phải có bồi bổ tâm lý vững chắc. Bây giờ, ngay cả con em, biết tin mà đón về luôn, dám chắc nó sẽ không bình thường được. Sau 3 ngày biết sự thật, phía BV đến và yêu cầu giao con, chị đã nói với họ rằng: “Tôi phải đảm bảo cho con tôi đến bước đường cuối cùng, khi tôi nuôi dạy nó và không được nuôi nó đến lúc cháu an toàn”. Con nhà chị nuôi, gần đây nhất mới uống sữa nội, còn hầu như toàn sữa ngoại. Chị không phải kể công, con chị ở đâu, em có thể hỏi nơi chị cư trú xem chị chăm con thế nào".

Về việc chưa sẵn sàng giao con, chị Hương lý giải: "Tối hôm kia, gần đây nhất, khi ngồi khoanh chân xem tivi, M lẩm nhẩm: “M là con mẹ H; M là con mẹ H..”. Chị đã nói với cháu rằng, con ở đâu con vẫn là con của mẹ, con không phải lẩm nhẩm thế. Chị cũng khuyên con nhiều nhưng không được. Chị nói với vợ chồng Sơn – Hiền: “Em cứ từ từ để cho con có thời gian”. Chị mà ở quê, con cái cũng ở quê thì nó sẽ giống nhau. Hai đứa con chị chỉ ở với mẹ nên nó chỉ biết mẹ thôi".

Theo chị Hương, mấu chốt của việc chưa giải quyết được vấn đề ở đây là do bệnh viện và phía bệnh viện phải chịu trách nhiệm.

Thủ tục pháp lý chưa cho phép các bé về đúng nhà

Liên quan đến việc trao nhầm con tại bệnh viện đa khoa Ba Vì, ông Nguyễn Đức Thưởng, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, cho biết, đã nhận được đơn của anh Phùng Giang Sơn gửi đến tòa án để giải quyết sự việc trao nhầm con.

"Chúng tôi vẫn luôn mong các bên có thể hòa giải với nhau, tránh kiện tụng ảnh hưởng đến cuộc sống  từng gia đình và bản  thân các cháu. Còn nếu nhất quyết phải đưa ra tòa thì chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định pháp luật", ông Thưởng cho biết.

Gia đình anh Sơn chị Hiền và cháu H.

Gia đình anh Sơn chị Hiền và cháu H.

Theo ông Thưởng, hiện tại tòa vẫn chưa thể xử lý sự việc này vì còn một số vấn đề pháp lý vướng mắc. "Trước đây vợ chồng chị Hương đã ly hôn. Trong quyết định tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương. Bởi vậy, muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm lại, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu.

Một vấn đề nữa, đó là kết quả xét nghiệm ADN hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm phải đưa ra Kết luận khẳng định kết quả này là đúng chúng tôi mới có căn cứ để xử lý”, ông Thưởng phân tích.

Trước đó, ngày 1/11/2012 chị Phùng Thị Thu Hiền và chị Vũ Thị Hương cùng đến sinh con tại Bệnh viện Ba Vì, 2 người phụ nữ này cùng sinh con trai chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút. Sau đó nữ hộ sinh trao con cho 2 gia đình thì xảy ra chuyện bị nhầm lần.

Qua bức ảnh ngẫu nhiên thấy trên mạng, anh Sơn nghi ngờ đây mới chính là con trai mình

Qua bức ảnh ngẫu nhiên thấy trên mạng, anh Sơn nghi ngờ đây mới chính là con trai mình

Sau 6 năm kể từ ngày sinh con, 2 gia đình thấy có nhiều điểm bất thường nên gần đây mới tự đi làm xét nghiệm ADN cho con. Kết quả khẳng định có sự nhầm lẫn không cùng huyết thống giữa đứa trẻ và cha mẹ nuôi dưỡng.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, bác sĩ Đỗ Quốc Hùng, Giám đốc BV cho biết, sau khi rà soát lại hồ sơ, BV xác định có sự nhầm lẫn. Sau đó, BV đã làm việc với gia đình anh Sơn và chị Vũ Thị Hương về sự việc trên. 

Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) để xác định chính xác. Kết quả cho thấy, bé Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của cả hai vợ chồng mà có huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Trong khi đó, bé Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Hiện tại, BV vẫn đang phối hợp với hai gia đình để trao trả con. Trước mắt, bệnh viện đã gửi anh Phùng Giang Sơn 47 triệu đồng chi phí xét nghiệm ADN xác định con của hai gia đình. Tuy nhiên, cái khó trước mắt là chị Hương chưa muốn trả con cho gia đình anh Sơn vì cho rằng đã có tình cảm sâu đậm với cháu. Ngoài ra, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bồi thường tổn thất tinh thần cho hai gia đình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn