3 nỗi khổ chỉ phụ nữ ở nhà chăm con mới thấu, các ông chồng hãy đọc để thương vợ hơn

( PHUNUTODAY ) - Đến khi nào đàn ông mới hiểu: ở nhà chăm con là sự hi sinh lớn của người phụ nữ?

1. Bị chồng xem như kẻ vô dụng

Trước khi sinh con, chị em cũng có công việc ổn định, cũng kiếm ra tiền, cũng tự lập tài chính như ai. Thế rồi, khi nghe chồng dỗ dành “em cứ nghỉ việc ở nhà anh nuôi, con còn bé quá gửi trẻ không an tâm” hay “em đủ sức chăm lo cho hai mẹ con em” mà đành gác lại sự nghiệp dang dở, gác lại ước mơ của mình để tập trung hoàn thành trách nhiệm người vợ, người mẹ của mình.

Thế mà, trong khi chồng đi là ngày 8 tiếng, ít nhất còn có giờ nghỉ trưa, ngày cuối tuần. Chiều tối, khi trở về nhà đã có cơm dâng tận miệng, quần áo chẳng phải giặt, chén bát không phải rửa, đến ngay cả chơi với con họ cũng lười. Thay vào đấy, đàn ông thích được nằm chơi game, tán chuyện phiếm với các chiến hữu hay sau giờ cơm sẽ kiếm cớ ra khỏi nhà để vui thú bên ngoài.

a24923ddb09b59c5008a

Phụ nữ ở nhà chăm con, than mệt, than thiếu ngủ chồng lại làu bàu “thế sao lúc con ngủ em không tranh thủ chợp mắt, giờ lại than vãn”. Các anh nào biết, chăm sóc một đứa trẻ là điều không dễ dàng, khi con ngủ mẹ phải tranh thủ làm việc nhà, giặt giũ phơi phóng. Đến khi xong việc muốn nghỉ ngơi thì con đã đủ giấc, thức dậy quấy rầy.

Chưa kể, việc phải thức khuya dậy sớm, không được ngủ thẳng giấc, nửa đêm con quấy trong khi chồng ngủ say không biết gì người vợ phải dậy bế con dỗ dành vì sợ phiền đến bạn đời. Ấy vậy mà, đàn ông vẫn nói về vợ mình theo kiểu “vợ ở nhà sướng thế mà còn than, thử cho các cô ấy đi kiếm tiền xem có còn càm ràm nữa không”.

2. Chồng có cơ hội mở rộng mối quan hệ xã hội, vợ thì không

Đi làm không chỉ giúp người ta có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, hiện thực hóa đam mê hay kiếm thật nhiều tiền mà còn giúp ta mở rộng mối quan hệ của mình. Gặp người này người khác, đến nơi này nơi kia sẽ mở ra nhiều điều thú vị, những trải nghiệm đáng nhớ đúng như câu nói “đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Còn phụ nữ, vì chỉ ở nhà chăm con, còng lưng làm việc nhà, đến cả thời gian để gặp gỡ bạn bè, người thân của mình còn eo hẹp huống gì mở rộng mối quan hệ. Thậm chí, cuộc sống của một bà mẹ bỉm sữa toàn thời gian còn khiến những thâm tình rơi rụng dần do không thể chăm sóc, duy trì nó.

doisongtieudung_115439_750842372_0-1029

3. Chồng đi làm được nhận lương, vợ thì không

Nếu đàn ông đi làm, dù công việc bận rộn đến mấy cũng chỉ xoay quanh chuyên môn cá nhân. Chị em ở nhà chăm con lại không như thế. Họ phải gồng lên biến mình thành người máy vạn năng, vừa phải dọn nhà sạch bóng như giúp việc chuyên nghiệp, lại phải tắm con khéo như y tá, nấu ăn giỏi như đầu bếp, chuyện ấy điêu luyện như chuyên gia… Cứ thế cứ thế, ngày này qua tháng nọ, cứ cắp nách con mà lần lượt giải quyết hết những nhiệm vụ bất khả kháng ấy mà không dám lên tiếng cậy nhờ chồng.

Thế nhưng, nếu đàn ông được công ty trả lương hàng tháng thì phụ nữ lại chẳng được trả bất cứ một đồng lương nào. Họ vẫn cứ miệt mài làm giúp việc, bảo mẫu, đầu bếp… không lương cho chồng cho con mình.

Phụ nữ nên đi làm hay nghỉ việc ở nhà chăm con?” là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ. Đã có những người lựa chọn dừng lại sự nghiệp riêng để đem lại điều tốt nhất cho con. Thế nhưng, sự lựa chọn đó lại khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối, hối hận.

Trong một khảo sát mới đây với câu hỏi “Phụ nữ nên đi làm hay nghỉ việc ở nhà chăm con sau thời kỳ nghỉ thai sản?”, 85% phụ nữ chọn đi làm sau thời gian nghỉ thai sản. Còn hơn 12% quyết định dừng hoài bão, ước mơ của mình để chăm sóc con. Đối với họ thiên chức làm mẹ chính là niềm tự hào, hạnh phúc và ý nghĩa nhất mà có những người mơ ước còn không được.

Trong cuộc phỏng vấn nhanh với các ông bố, khi được hỏi muốn “Phụ nữ nghỉ việc ở nhà chăm con hay đi làm sau thời gian nghỉ thai sản?”, đa số các ông bố đều có suy nghĩ để vợ đi làm.

Lý do các ông bố đưa ra là muốn người phụ nữ của mình được giao lưu với mọi người, bạn bè, tránh những stress, áp lực, bực bội nhất có thể mặc dù việc trở lại với công việc khi có con nhỏ là khá khó khăn.

Ngoài ra, một số ông bố cũng cho biết thêm, ai cũng có quyền lao động, được cống hiến tham gia công việc xã hội nên họ đồng ý để vợ đi làm thay vì ở nhà chăm con. Đồng thời, việc vợ đi làm sẽ giúp san sẻ công việc gữa 2 vợ chồng một cách tốt nhất. Mặc dù sẽ có rất nhiều khó khăn nhưng điều quan trọng là những ông chồng cần phải biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ vợ.

Phụ nữ có thể chọn tiếp tục đi làm, có thể chọn ở nhà chăm con nhưng mong rằng những ông chồng luôn hiểu rằng: dù vợ đi làm hay ở nhà chăm con cũng đều vất vả, hãy ở bên quan tâm, động viên chứ đừng buông những lời nói vô tâm khiến vợ đau lòng. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT