Sai lầm "chết người" khi ăn dưa cà muối làm giảm thọ 30 năm, "tử thần" đến gặp sớm hơn

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm "chết người" khi ăn dưa cà muối làm giảm thọ 30 năm, "tử thần" đến gặp sớm hơn thế nhưng nếu không ăn đúng cách bạn sẽ tự rước họa vào thân.

Dưa cà muối là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, không thể phủ nhận là món ăn kèm này có mùi vị chua chua dễ ăn và giúp kích thích vị giác lên rất nhiều. Thế nhưng ăn quá nhiều dưa muối lại không hề tốt cho sức khỏe bởi những loại rau củ quả để muối thường nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic gây bệnh và ký sinh trùng. Đặc biệt là những người sau càng nên tránh xa món dưa cà muối.

dua-ca-muoi-1

Người bị bệnh về tiêu hóa

Những người có đường tiêu hóa kém ăn các món muối chua dễ mắc bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn. Người bị đau dạ dày cũng nên hạn chế ăn khi cảm thấy có kích thích tại vùng thượng vị. Lý do là nồng độ axit cao trong món ăn làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây bệnh viêm mạn tính hoặc loét dạ dày.

Cao huyết áp

Muối làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây co mạch dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ cao xuất hiện nhiều biến chứng cho người bệnh.

Người bị suy thận

benh-than

Khi bị suy thận, các chức năng đào thải độc tố của thận giảm. Người bệnh ăn mặn sẽ bị tăng huyết áp, giữ nước gây phù, tăng cân ảo, ảnh hưởng tới các thuốc điều trị. Do đó, người bệnh thận nên ăn hạn chế muối và các loại dưa, cà muối.

Phụ nữ mang thai

Dưa, cà muối có nitrit kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá... tạo thành nitrosamin - một trong những chất gây ung thư. Phụ nữ mang thai ăn nhiều sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung, không tốt cho thai nhi. Chị em không cần kiêng hoàn toàn song cũng không nên ăn quá nhiều, nhất là với loại muối xổi, dưa và cà vẫn còn xanh.

Cách ăn dưa cà muối đúng cách để hạn chế bớt độc tố:

dua-ca-muoi-2

- Không ăn các món dưa mới muối, chưa chín hẳn, dưa muối hay cà muối vẫn còn xanh, còn cay…

- Không ăn dưa muối đã “chín” quá, dưa “khú”, hoặc có mùi lạ…

- Tuyệt đối không ăn dưa muối có hiện tượng nhớt, thâm đen, váng mốc.

- Các bạn nên tự làm món dưa muối để đảm bảo an toàn nhờ việc sử dụng các nguyên liệu đảm bảo chất lượng và ăn đúng thời điểm dưa chín: chọn rau sạch, không chứa các chất hóa học, rửa sạch và để ráo nước trước khi muối, lựa chọn các nguyên liệu đảm bảo an toàn…

- Nên ăn kèm rau xanh, khi ăn dưa muối: ăn kèm với các thực phẩm chống ung thư như rau xanh, hoa quả tươi thì rất tốt cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn