Cách luộc thịt vịt không hôi lại ngon

( PHUNUTODAY ) - Vịt luộc tưởng đơn giản nhất trong các món ngon từ vịt, nhưng chỉ cần sơ ý một chút là món vịt luộc của bạn có thể còn đỏ hoặc chín quá dẫn đến nát hoặc rách da, đáng tiếc nhất là có mùi hôi. Bởi vậy hãy áp dụng mẹo luộc vịt dưới đây để có món luộc thơm ngon cho cả nhà.

 Vịt luộc là món ăn rất được nhiều người ưa thích vì độ ngọt, thanh, mát và không gây ngán như thịt gà. Bên cạnh đó, món vịt luộc cũng lành hơn rất nhiều so với thịt gà cho những người bị nhức xương, hay đang có vết thương. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em thắc mắc, món vịt luộc dễ chế biến như thế thì tại sao vẫn có cảm giác rằng nấu ở nhà không ngon như ở ngoài hàng? Bài viết này sẽ chia sẻ cách luộc vịt ngon đúng chuẩn nhà hàng cho các chị em nhé.

Nguyên liệu làm món vịt luộc

  • Vịt: 1 con nặng khoảng 2 – 2,5 kg
  • Gừng tươi: 2 củ
  • Hành khô: 1 củ
  • Giấm gạo, rượu trắng

 Chọn vịt

Đầu tiên, chị em nên chú ý chút ở khâu chọn vịt. Vịt luộc không nên chọn con quá béo, ăn sẽ ngậy mỡ; cũng không nên chọn con quá già, luộc ăn sẽ dai thịt. Thêm một chú ý nữa, không nên chọn con vịt đang thay lông sẽ làm cho các chị em vất vả hơn trong quá trình làm sạch lông nếu như ở chỗ bán không có dịch vụ làm hộ. Vịt luộc ngon chuẩn là con nặng, bóp chắc thịt, lông mượt.

Các bước luộc vịt ngon

Bước 1. Sơ chế vịt

Khi mua vịt sống, bạn có thể nhờ người bán làm hộ rồi về chế biến ngay hoặc tự sơ chế tại nhà. Vịt sau khi cắt tiết sẽ được nhúng vào nước sôi để vặt sạch lông. Bạn sẽ thấy ở các lỗ chân lông trên mình vịt có chất lỏng màu đen, nhớ nặn ra hết rồi rửa sạch vì nó làm cho vịt có mùi hôi.

Phao câu là thủ phạm chính gây mùi hôi tanh cho thịt vịt luộc, vì vậy bạn nên cắt bỏ hẳn phần phao câu vì nó vừa hôi lại vừa không có lợi cho sức khỏe. Một lưu ý nữa là bạn nhớ bóc lấy phần lưỡi bẩn trong mỏ vịt ra nhé!

Sau khi làm sạch lông, bạn mổ bụng vịt lấy hết phần lòng ra ngoài. Lòng vịt bạn có thể sơ chế sạch, cho vào luộc với vịt hoặc thái nhỏ để làm món lòng vịt xào miến, xào đậu cô ve, xào hoa thiên lý…

Phần lòng vịt có thể tận dụng để chế biến các món ăn khác

Bước 2. Khử mùi hôi cho thịt vịt

Đây là bước quan trọng, mặc dù đã làm sạch phần lông, cắt bỏ phao câu nhưng thịt vịt vẫn sẽ có mùi đặc trưng, nếu không sơ chế sẽ có mùi hơi khó chịu khi ăn.

Bạn dùng muối hạt (trong nhà lúc nào cũng nên có 1 bịch muối hạt loại to) chà xát cả trong và ngoài con vịt rồi rửa sạch, sau đó cắt vài lát gừng chà lên rồi rửa lại lần nữa, gừng có tác dụng khử mùi hôi vịt hiệu quả và giúp vịt thơm hơn khi luộc.

092403_Gung

Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể dùng rượu trắng hoặc rượu gừng, giấm gạo để rửa vịt rồi xả lại với nước, chắc chắn vịt sẽ không còn mùi hôi.

Bước 3. Luộc vịt

Thịt vịt ngon phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu và cách luộc vịt. Bạn bắc một nồi nước lên bếp nấu sôi, (lượng nước đủ để ngập hết con vịt), cho vào đó 1 củ gừng đập dập, hoặc 1 củ hành khô nướng, hoặc 1 củ gừng nướng. Các nguyên liệu này sẽ giúp món vịt luộc có mùi hương thơm lừng và vô cùng hấp dẫn.

Luộc vịt với các nguyên liệu như gừng nướng, hành nướng sẽ giúp thịt vịt thơm hơn

Khi luộc vịt, bạn không nên để lửa lớn, nước vừa sôi thì hạ lửa nhỏ, luộc trong khoảng 20 – 30 phút cho vịt chín từ từ.

Luộc vịt trong khoảng 20 phút, bạn lấy đũa xiên vào đùi vịt, nếu thấy nước chảy ra không có màu đỏ là vịt đã chín bên trong. Vớt ra, để nguội bớt rồi chặt nhỏ ăn ngay.

luoc-vit

Lưu ý khi luộc vịt:

Với cách luộc gà, bạn cho gà vào nồi nấu ngay từ đầu thì cách luộc vịt lại khác, khi nước sôi mới cho vịt vào luộc. Nếu luộc lâu trong nước, thịt vịt sẽ quá mềm và không ngon vì chất ngọt đã ra hết nước.

Khi đã luộc vịt chín mà chưa muốn ăn ngay, bạn có thể tắt bếp và để vịt om trong nồi, thịt vịt sẽ luôn mềm và nóng, khi ăn thì vớt ra rồi chặt. Nếu là vịt già, bạn tắt bếp và ngâm vịt trong nồi cho đến khi nguội, vịt sẽ không bị dai. Còn nếu muốn ăn nguội, khi vịt chín hãy vớt ra cho vào thau nước mát (hoặc nước đá lạnh), vịt sẽ nhanh nguội, da vịt giòn, dai như ăn ngoài nhà hàng.

Phần nước luộc vịt rất ngọt, bạn có thể nêm gia vị rồi dùng để nấu canh rau, nấu canh măng, nấu miến hoặc chan với bún ăn rất ngon.

Bước 4. Chặt vịt và xếp vào đĩa.

Với thịt vịt, khi mới luộc, vịt còn nóng đem chặt ngay thịt sẽ mềm và ăn ngon hơn (ngược lại với thịt gà là phải để nguội rồi mới chặt). Bạn chặt vịt thành những miếng dài vừa ăn rồi xếp vào đĩa.

Đĩa vịt luộc trông thật đẹp mắt phải không nào?

Thịt vịt luộc có thể ăn kèm với rau ngổ, hành lá, rau thơm và mùi tàu.

Bước 5. Làm nước mắm gừng chấm vịt.

Bạn nên tranh thủ lúc luộc vịt để làm nước mắm gừng, làm xong để sẵn chỉ chờ chặt vịt rồi ăn ngay cho nóng. Công thức làm nước mắm gừng như sau:

Nguyên liệu:

  • Nước mắm ngon: 3 muỗng canh
  • Đường cát trắng: ½  muỗng canh
  • Gường tươi 1 nhánh, cạo sạch vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.
  • Tỏi 1 củ nhỏ, bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.
  • Ớt tươi 1 trái, rửa sạch, băm nhỏ.
  • Chanh tươi 1 trái, bổ đôi vắt lấy nước cốt.

Cách làm nước mắm gừng chấm vịt luộc:

Cho nước mắm và đường vào chén, khuấy tan đều.Tiếp đó, bạn cho gừng và tỏi băm, thêm chút nước cốt chanh vào khuấy đều là xong. Bạn có thể thay đổi lượng gia vị và thêm ớt tùy ý.

Nước mắm gừng sẽ giúp món vịt luộc thêm đậm đà hương vị

Ngoài nước mắm gừng, thịt vịt luộc còn có thể chấm với muối tiêu chanh cũng rất ngon!

Yêu cầu thành phẩm món vịt luộc

  • Thịt vịt chín cả trong lẫn ngoài, không quá dai hoặc quá mềm, khi ăn có vị dai ngọt tự nhiên, thơm mùi gừng hấp dẫn.
  • Da vịt còn nguyên, không bị rách và có độ căng bóng.
  • Vịt được chặt thành những miếng đều và đẹp.
cvbnm

Cách luộc vịt ngon không khó nhưng lại tổng hợp nhiều bí quyết khác nhau. Hy vọng, với những bí quyết mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ biết cách chế biến món vịt luộc ngon như một đầu bếp chuyên nghiệp.

Cách 2: đối với riêng vịt cỏ Vân Đình

Nguyên liệu:

Vịt cỏ Vân Đình: 1 con, tỏi khô, gừng tươi, bột canh, rau húng, rau mùi, hành khô.

Cách làm:

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái lát. Tỏi bóc vỏ, đập giập. Rau húng, rau mùi, nhặt rửa sạch để ráo. Hành khô nướng thơm và thái mỏng

Vịt làm sạch, cắt tiết, nhúng nước lã, bóp rửa cho lòng thấm đều nước, vớt ra để rao, sau đó nhúng vịt vào nước sôi, lật trở đều, vớt ra, vặt sạch lông, xong xát muối lên da vịt, rửa lại cho sạch hết mùi hôi, đem mổ phanh, móc bỏ lòng và 2 lá phổi, cài 2 cánh chéo với nhau, lòng vịt làm sạch để riêng.

Cho nước vào nồi, đổ nước vừa đủ ngập vịt, đun sôi hớt sạch bọt, cho gừng và ít bột canh và hành khô nướng thơm vào, đậy vung, đun nhỏ lửa cho sôi lăn tăn khoảng 25-30 phút. Lấy đũa xiên thử vào đùi vịt thấy nước chảy ra không đỏ là chín, vớt ra để nguội chặt miếng vừa ăn.

Khi ăn chấm với nước mắm pha giấm, tỏi, ớt hoặc nước mắm gừng, ăn kèm với rau húng, rau mùi, hành tươi ngâm giấm.

Hành khô nướng thơm sẽ tạo mùi của nước luộc vịt

Yêu cầu thành phẩm:

Thịt luộc chín mềm, ăn không dai, không bã, thơm mùi gừng.

Mách nhỏ: Vịt cỏ Vân Đình thì các bạn phải dùng với rượu nếp Vân Đình như thế mới thưởng thức được trọn vẹn tinh hoa ẩm thực của người Vân Đình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn