Cách kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể có gây ung thư không

( PHUNUTODAY ) - Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể là điều bình thường và hầu như ai cũng có một vài nốt ruồi. Hầu hết các nốt ruồi là vô hại, nhưng chúng cũng là dấu hiệu cảnh báo một loại ung thư da. Vì vậy, mọi người nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể mình để tầm soát bệnh tật.

Nốt ruồi gây ung thư là gì?

Khi quan sát làn da của mình, đôi khi bạn thấy một nốt nhỏ hình tròn, màu tối, nhô lên hoặc không, bề mặt trơn láng, nốt này được gọi là nốt ruồi. Chúng thường có màu nâu hoặc đen.

Nốt ruồi xảy ra khi các tế bào trong da phát triển trong một cụm, thay vì được lan truyền khắp da. Những tế bào này, được gọi là melanocytes, nằm trong phần dưới cùng của biểu bì chịu trách nhiệm sản xuất melanin, các sắc tố quyết định màu da của một người.

Một số nốt ruồi xuất hiện ngay lúc mới sinh, nhưng đa số nốt ruồi sẽ xuất hiện trong vòng 30 năm đầu đời.

Mẹo nhận biết nốt ruồi ung thư

Muốn nhận biết nốt ruồi có gây ung thư không, phải so sánh với nốt ruồi bình thường.

Nốt ruồi lành mạnh thường có các đặc điểm dễ nhận dạng như: màu sắc sáng hoặc nâu, kích thước nhỏ, chìm và không gồ lên mặt da.  Chủ yếu xuất hiện ở phần trên của cơ thể, tường ở mặt, cánh tay, ngực cổ và lưng, số lượng nhỏ.

Còn ung thư tế bào hắc tố thường xuất hiện dưới dạng một nốt màu đen, nhô lên bề mặt da và lớn lên rất nhanh.Nốt này có thể xuất hiện ngay từ đầu. Hoặc có thể phát triển từ một nốt ruồi có sẵn từ trước đó. Chúng làm cho nốt ruồi này thay đổi kích thước, hình dáng hay màu sắc. Trong một số trường hợp, nốt này có thể nổi đỏ, ngứa và thậm chí chảy máu.

Cụ thể, nốt ruồi có tế bào ung thư hắc tố mang những đặc điểm về hình dạng, màu sắc.

- Tính đối xứng

Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt ruồi đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng không. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể là ung thư.

not-ruoi-2

Đường viền

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

- Đường kính

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC), nếu nốt ruồi lớn hơn một hạt đậu, đó có thể là dấu hiệu của ung thư da. Nốt ruồi bên phải lớn hơn một hạt đậu, giống như tiêu chí "Đường kính", chuyên gia Friedman nói.

Đường kính của nốt ruồi lớn hơn 6 mm, bạn nên theo dõi hoặc đi khám để tầm soát ung thư da.

- Độ lồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

- Màu sắc

Một lần nữa, hãy nhìn vào nốt ruồi khỏe mạnh ở bên trái, màu sắc khá đồng nhất. Thông thường, nếu nốt ruồi có màu nâu, đỏ hoặc đen, đó là nốt ruồi lành tính. Còn nếu nốt ruồi có nhiều màu, từ đen chuyển sang nâu, xám, đỏ nhạt... thì chắc chắn đó là một khối u ác tính.

uneven-color-moles-skin-cancer-1527709587-15280999258281500367284

- Viêm: Sưng và đỏ

Nếu da đỏ hoặc sưng xung quanh nốt ruồi, bạn có thể cần phải kiểm tra xem nó có là u ác tính hay không. Nếu bạn thấy triệu chứng da bị viêm xung quanh nốt ruồi, bạn nên kiểm tra ngay.

Cách phòng ngừa ung thư nốt ruồi

Để phòng ngừa khối u ác tính, các chuyên gia khuyên mọi người nên hạn chế tiếp xúc với tia UV, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tránh sử dụng giường tắm nắng và đèn cực tím…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn