Hiểu lầm tai hại trong ngành trang sức

( PHUNUTODAY ) - Platin không phải là bạch kim, vàng trắng là bạch kim (Platin). Đó chính là những hiểu lầm tai hại trong ngành trang sức mà rất nhiều khách hàng mắc phải. Thậm chí nhiều đơn vị kinh doanh trang sức vẫn còn hiểu sai những kiến thức cơ bản này, dẫn đến tác động xấu cho thị trường trang sức Việt.

 Vàng trắng vẫn là vàng, không phải Platin

Ngành trang sức có những kiến thức cơ bản, đặc biệt là về nguyên liệu chế tác mà bất cứ ai trong ngành cũng phải nằm lòng, không thể sai khác. Tuy nhiên đang có một thực trạng đáng suy ngẫm là hiện nay rất nhiều người mua hàng và thậm chí là cả các đơn vị kinh doanh cũng đang hiểu sai căn bản về chất liệu Vàng trắng và Platin. Phải biết rằng: Platin có tên gọi khác là bạch kim, còn vàng trắng thực chất là vàng, và Platin (bạch kim) là một kim loại hoàn toàn khác kim loại vàng. Hiểu sai điều này chính là lỗi cơ bản trong ngành, gây ra hoang mang và đánh lạc hướng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

19126340_1892037221058439_1199991071_o

Thực chất, Vàng trắng là hợp kim của vàng nguyên chất trộn với một số kim loại khác như bạc, niken, paladi, ... trong đó vàng là thành phần chính. Như vậy, vàng là một hợp kim đa nguyên tố, không phải một chất. Do là hợp kim nên vàng trắng có thể bị oxi hóa, sắc trắng dần bị xỉn màu trong quá trình đeo, lúc này cần phải xi mạ lại để giữ được vẻ trắng sáng như ban đầu cho trang sức.

Vàng trắng có đặc tính cứng và dẻo, phản quang và đàn hồi tốt, vì vậy có thể dễ dàng chế tác thành những mẫu trang sức tỉ mỉ, cầu kì. Việc chế tác trang sức vàng trắng không yêu cầu độ khó quá cao, cũng không mất quá nhiều công sức, máy móc hiện đại cũng như thời gian sản xuất nếu so với Platin.

20906949_1922738647988296_509389372_o

Trong khi đó, Platin (Pt) là một nguyên tố hóa học, một kim loại vô cùng quý hiếm với mật độ phân bố cực kì thấp, chỉ khoảng 0,005 mg/kg trong lớp vỏ Trái Đất. Platin đặc tính dẻo và dễ uốn, rất ít bị ăn mòn và tuyệt đối không bị oxi hóa, do đó không tạo nên muối, không gây hại cho sức khỏe người dùng. Một hợp chất của Platin là Cisplatin còn được dùng trong y học để bào chế thuốc trị bệnh ung thư.

Platin có đặc tính chống ăn mòn cao và nhiệt độ nóng chảy rất lớn (gần 2000 độ C) nên khó có thể chế tác được sản phẩm phức tạp. Vì thế trang sức Platin thường có thiết kế tối giản, nhẹ nhàng và tinh tế. Tuy nhiên, Platin lại có độ bền màu vĩnh cửu nên có giá trị cao gấp 2.5 lần trang sức vàng, là dòng trang sức cao cấp chỉ gắn với kim cương.

Trang sức mỏng nhẹ, tròn trơn không phải là xu hướng hợp mốt

22045883_1842103632766792_3345437788817762635_n

Nhiều năm đổ về trước, những chiếc nhẫn được thiết kế vô cùng đơn giản, đa phần là nhẫn mỏng nhẹ, tròn trơn, chỉ mang ý nghĩa tích trữ và làm đẹp cho chủ nhân. Đó là do hạn chế về công nghệ chế tác và ý tưởng thiết kế.

Điều này dẫn đến một thực trạng của thị trường trang sức trong nước là các thương hiệu đa phần đều tư vấn khách hàng nên chọn “nhẫn mỏng nhẹ, tròn trơn”, trong khi đây chỉ là quan niệm cũ khi mà công nghệ “chế tác còn lạc hậu, kém phát triển”. Trên thực tế, những chiếc nhẫn mỏng nhẹ, tròn trơn sẽ “dễ bị biến dạng, móp méo”, không giữ được phom dáng của nhẫn, đeo thắt tay, đau tay, thậm chí không nới được size khi khách có nhu cầu. Hơn nữa, đeo trang sức mỏng nhẹ, tròn trơn đã là xu hướng cũ, không còn phù hợp với thời hiện đại, không tạo được đẳng cấp cho chủ nhân.

21687976_1839085606401928_9213632563755307696_n

Các chuyên gia hàng đầu trong ngành thiết kế trang sức đều cho rằng: Thay vì sắm một món đồ mỏng nhẹ, tròn trơn với chi phí thấp, người dùng nên đeo trang sức “dày dặn, chắc tay” để thời gian sử dụng được lâu hơn, đồng thời khẳng định phong cách cũng như đẳng cấp của người đeo.

Các chuyên gia cũng cho rằng Thị trường trang sức Việt Nam hiện nay đang có thừa những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ nhưng lại thiếu những đơn vị có uy tín với mức đầu tư quy mô lớn cho ngành này. Hãng trang sức Skymond Luxury tại địa chỉ 18 Cầu Giấy là đơn vị kinh doanh đủ xứng tầm với danh xưng “Trang sức Platin hàng đầu Việt Nam” bởi sự đầu tư kỹ lưỡng về máy móc công nghệ, nhân lực chuyên môn, làm chủ công nghệ chế tác trang sức tiên tiến.

Skymond 18 Cầu Giấy – Hà Nội là địa chỉ được giới tinh hoa thường xuyên nhắc tới khi lựa chọn trang sức hạng sang.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn