Nên cho trẻ nhỏ ăn dặm rau gì là tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được những món rau mà trẻ yêu thích và tốt nhất cho sức khỏe của bé.

Khoai lang

Khi lựa chọn khoai lang là thực phẩm ăn dặm dành cho trẻ, mẹ nên chọn khoai lòng màu cam vì ngoài cung cấp nhiều kali, vitamin C và chất xơ. Loại củ này còn chứa nhiều beta-carotin, rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Cà rốt

Cà rốt cũng là một loại thực phẩm tốt và phổ biến dành cho trẻ. Sau khi cà rốt được nấu chín, mẹ hãy đem cà rốt đi xay nhuyễn tạo thành hỗn hợp đẹp mắt và có hương vị không quá gắt cho khẩu vị nhạy cảm của trẻ.

Thêm vào đó, thành phần của cà rốt có chứa nhiều chất xơ để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, cũng như beta carotene, chuyển hóa thành vitamin A để tăng cường thị lực và chức năng miễn dịch của cơ thể.

cac-loai-rau-tot-cho-be-an-dam

Rau bina

Rau bina tốt cho trẻ sơ sinh. Ngoài thành phần dinh dưỡng đa dạng thì lá của rau bina rất giàu chất sắt - chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh đặc biệt cần để cung cấp năng lượng và phát triển.

Rau bina nấu chín, xay nhuyễn tốt nhất cho trẻ nhỏ. Bạn có thể hêm một chút muối để tăng hương vị.

Rau cải bó xôi

Đây là loại rau rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là nguồn bổ sung chất sắt dồi dào cho trẻ, rất tốt cho sự phát triển của các con. Một ưu điểm nữa của loại rau này là rất dễ chế biến. Mẹ chỉ cần nấu chín rau, sau đó xay nhuyễn với nước và sữa, vậy là đã có một món ăn vừa ngon, vừa bổ cho bé yêu.

Quả bí ngô

Kết cấu mịn của bí ngô xay nhuyễn được xem như một trong những thực phẩm đầu tiên lý tưởng cho trẻ, đồng thời món ăn này có hàm lượng vitamin A phong phú.

Bơ có chứa thành phần acid béo không bão hoà đơn vô cùng đặc biệt. Những chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng có trong thành phần của quả bơ có thể giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ, cũng như tăng cường hấp thu các vitamin hòa tan trong chất béo vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Hơn nữa, trong một khẩu phần bơ thường có chứa hàm lượng lớn chất xơ và folate rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan mềm có thể không được chọn lựa món ăn khoái khẩu đối với người lớn, nhưng đậu Hà Lan có thể được xem như một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ. Những quả bóng màu xanh lá cây nhỏ này là một trong những loại rau có hàm lượng protein cao nhất, với 4 gam cho mỗi khẩu phần.

Chế biến đậu Hà Lan chỉ cần chỉ hấp đậu Hà Lan đông lạnh và trộn cho đến khi nhuyễn. Bạn thậm chí có thể thêm một chút sữa mẹ để tạo cho hỗn hợp đậu Hà Lan có độ sệt hơn.

Mẹ cần lưu ý những gì khi cho bé ăn rau?

Dù rau củ là nhóm thực phẩm dễ ăn và bổ dưỡng nhưng các bậc phụ huynh vẫn cần đặc biệt lưu ý khi chọn rau hoặc chế biến để có thể giúp loại rau củ này phát huy hết chất dinh dưỡng.

  • Trước hết, cần chú ý về nguồn gốc rau. Nên chọn những loại rau sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Nên rửa sạch rau trước khi chế biến, có thể ngâm 15 phút với nước muối loãng.
  • Nên hấp rau thay vì luộc rau để tránh mất dinh dưỡng.
  • Không nên cho trẻ ăn những loại rau củ dễ gây nghẹn, hóc, như rau cần tây, ngô chưa được xay nhuyễn,…

Khi ăn dặm, bé có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm vì thế mẹ cần hết sức lưu ý. Nếu thấy con có hiện tượng như nôn mửa, thở khò khè, tiêu chảy, nổi mề đay sau khi ăn một loại rau nào đó, mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đi khám.

  • Không nên ép trẻ ăn mà hãy kiên nhẫn để con thử nhiều lần cho đến khi quen dần với món ăn.
  • Nên chia nhỏ các bữa để con dễ ăn hơn.
  • Nên cho con ăn đa dạng món ăn để bé không bị nhàm chán.

Như vậy, qua những thông tin trên, mẹ đã có thể giải đáp cho câu hỏi “Rau nào tốt cho trẻ sơ sinh” và những lưu ý cần thiết khi bé bước sang giai đoạn ăn dặm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link