Mang thai tháng thứ 4 bị đau đầu

( PHUNUTODAY ) - Đau đầu là một tình trạng thường gặp khi mang thai 3 tháng đầu. Nhưng ở một số mẹ bầu lại xuất hiện những cơn đau đầu khi mang thai tháng thứ 4. Vậy hiện tượng này như thế nào? Liệu có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau đầu khi mang thai

Nguyên nhân đầu tiên là do sự thay đổi của các hormone nội tiết trong cơ thể kéo theo đó là lưu lượng máu lưu thông đột ngột khiến mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, đau đầu trong những tháng đầu mang thai.

Ngoài ra, môi trường sống cũng dễ làm mẹ bị đau đầu. Những mẹ bầu sống trong môi trường có nhiều tiếng ổn, tâm lý hay bị căng thẳng, ngủ ít, thiếu hụt đường trong máu có nguy cơ bị đau đầu cao hơn người khác.

Đôi khi đau đầu trong thai kỳ lại xuất phát từ việc mẹ sử dụng các chất kích thích như rượu, bia thuốc lá hoặc mẹ mắc các bệnh liên quan như viêm xoang, hen suyễn,…

dau-dau-khi-mang-thai-4
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cơn đau đầu ở bà bầu

Nếu bị đau đầu khi mang thai tháng thứ 4, mẹ cần đi khám bác sĩ ngay để kiểm tra sức khỏe của mình.

Thông thường, đau đầu chỉ xuất hiện vào 3 tháng đầu và sẽ giảm dần trong những tháng tiếp theo. Vào tháng thứ 4, cơ thể mẹ đã qua khoảng thời gian bất ổn nhất, nên hầu như không còn các cơn đau đầu. Vậy nên, nếu bị đau đầu khi mang thai tháng thứ 4, mẹ cần hết sức thận trọng. Có thể nguyên nhân đau đầu của mẹ đến từ một trong các lý do:

– Mẹ bầu mắc bệnh dẫn đến đau đầu: Một số bệnh mà đau đầu là một trong các triệu chứng của nó, như cảm cúm, viêm xoang, hen xuyễn hay đau dây thần kinh,…

– Trong trường hợp mẹ bị đau nửa đầu, đi kèm theo triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng. Hoặc xuất hiện các dấu hiệu như rối loạn thị giác, hay thấy ánh sáng đèn nhấp nháy hoặc các điểm mù. Đây đều là những chứng bệnh khá nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở lên nặng hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Bà bầu có được uống thuốc đau đầu khi mang thai không?

Dù vì lý do nào thì khi xuất hiện triệu chứng đau đầu trong tháng thai kỳ thứ 4, mẹ cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có vấn đề gì không. Từ kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp để điều trị chứng bệnh này cho mẹ. Mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống hoặc uống thuốc kéo dài mà không đi tái khám hay bỏ thuốc giữa chừng.

Mang thai tháng thứ 4 bị đau đầu nên làm gì?

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Theo Khám phá, trong khoảng thời gian mang thai, đặc biệt là tam cá nguyệt đầu tiên, cơ thể của mẹ phải "đối phó" với hàng loạt những thay đổi. Sự gia tăng nhanh chóng nồng độ hoocmon trong cơ thể dễ khiến mẹ bầu cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi hơn.

Do đó, việc chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi mang bầu là điều vô cùng quan trọng. Các bác sĩ khuyên rằng nếu các chị em đang có ý định mang bầu, hãy bắt đầu nghỉ ngơi nhiều hơn ngay từ bây giờ sẽ giúp làm giảm tần suất những cơn đau đầu mà chị em gặp phải trong quãng thời gian mang thai.

Theo dõi lượng đường trong máu

Khoa học đã chứng minh khi lượng đường trong máu quá thấp, nhức đầu sẽ là một tác dụng phụ thường xảy ra. Chính vì thế mẹ bầu cần thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu, nhất là khi cơ thể đang nuôi dưỡng một sinh linh bé bỏng thì lượng thức ăn thông thường sẽ không đủ yêu cầu. Mẹ bầu sẽ cần ăn lượng thức ăn nhiều hơn cũng như chia làm nhiều bữa trong ngày để duy trì ổn định lượng đường trong máu.

Uống nhiều nước

ba-bau-bi-dau-dau-nen-uon
Mang thai tháng thứ 4 cần tăng cường uống nước

Trong khi mang thai, mẹ bầu cần tăng lượng thức ăn và nước uống để không chỉ cung cấp đủ cho nhu cầu của bản thân mà còn đáp ứng được cho sự phát triển của thai nhi. Hơn thế nữa, uống nhiều nước có thể làm giảm bớt mức độ ảnh hưởng của rất nhiều "tác dụng phụ" khi bầu bí mà mẹ gặp phải.

Thiếu nước cũng như quá căng thẳng có thể khiến các mạch máu trong đầu sưng lên, một trong những nguyên nhân thường gặp của chứng nhức đầu. Vì thế bổ sung đủ nước sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn, giảm cường độ cũng như tần suất của các cơn nhức đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn