5 loại lá tắm trị rôm sảy thường được dùng trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng các loại lá có trong tự nhiên để đun nước tắm là bài thuốc dân gian trị rôm sảy được nhiều người áp dụng.

Vào mùa hè, nhiều người gặp tình trạng nổi rôm sảy, gây ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Rôm sảy là tình trạng tuyến mô hôi bị bít tắc, gây ứ động và ống bìa tiết bị bụi, da chết bịt kín khiến da bị viêm, xuất hiện mẩn đỏ.

Ai cũng có thể bị rôm sảy tuy nhiên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhất do da nhạy cảm, tuyến mồ hôi chưa hoàn chỉnh.

Để trị rôm sảy, bạn có thể tắm nước lá. Các loại nước lá thường lành tính, mát, có tác dụng giải nhiệt, an toàn cho da.

1. Lá khế

Đây là một trong những loại lá được sử dụng để trị rôm sảy. Theo Đông y lá khế có đặc tính kháng khuẩn, giải nhiệt, ngừa dị ứng… giúp giảm ngứa, mát da.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá khế tươi rửa sạch. Bỏ lá khế và một chút muối vào nồi nước đun khoảng 10-15 phút.

Pha nước lá khế với nước sạch để có nước ấm vừa phải. Nên tắm khoảng 3 lần 1 tuần.

Lá khế có tác dụng trị rôm sảy.

Lá khế có tác dụng trị rôm sảy.

2. Lá tía tô

Lá tía tô có mùi thơm, vị cay nhẹ, tính ấm, có khả năng sát trùng, giải độc, kích thích ra mồi hôi. Do đó, loại lá này thường được dùng để chữa ho, sốt cao, ngứa da, viêm da cơ địa, rôm sảy, mề đay, mẩn ngứa.

Bạn chỉ cần lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, bỏ vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút rồi chắt nước lá ra chậu. Pha thêm nước lạnh để tắm.

3. Mướp đắng

Mướp đắng có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt. Sử dụng mướp đắng thường xuyên sẽ kích thích ăn uống và hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn có thể dùng nước mướp đắng để tắm vào ngày hè giúp mát da, trị các vấn đề về rôm sảy, di ứng.

Mỗi lần tắm, bạn chỉ cần lấy 2 quả mướp đắng tươi cỡ vừa, đem rửa sạch rồi giã hoặc xay nát và pha vào chậu nước để tắm.

Nước mướp đắng sẽ giúp làm dịu da, các vết mẩn ngứa, rôm sảy sẽ từ từ biến mất.

4. Lá chè xanh

Nước chè xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống oxy hóa cao. Ngoài ra, nó còn có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da.

Lá trà xanh có chứa hàm lượng rất cao hoạt chất epigallocatechin gallate (EGCG) có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn. Bạn có thể sử dụng loại lá này để đun nước tắm, trị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da.

Lá trà xanh bạn mua ở chợ về rồi đem rửa sạch để ráo nước. Trước khi cho lá chè vào nồi, hãy dùng tay vò nhẹ lá trà xanh rồi trộn chung với một hút muối. Đổ nước sôi vào hãm qua một lần và bỏ nước đầu.

Sau đó thêm nước lần thứ 2 vào nồi và đun sôi. Sau đó dùng nước chè xanh pha loãng với nước sạch để có nước tắm với nhiệt độ vừa phải.

5. Lá kinh giới

Kinh giới là một loại rau gia vị có mùi dễ chịu, vị cay, tính ấm và chứa tinh dầu có tác dụng chữa bệnh.

Theo Đông y, lá kinh giới có tác dụng tiêu độc, cầm máu... Loại lá này có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên nên có thể sát khuẩn, làm sạch da. Tắm nước lá kinh giới là cách đơn giản để trị rôm sảy, mẩn ngứa.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá kinh giới tươi, rửa thật sạch rồi giã nhỏ chắt lấy nước cốt và pha vào nước sạch để tắm.

Hoặc có thể cho lá kinh giới vào nấu với khoảng 2,5 lít nước. Sau đó, lấy nước lá đun sôi pha với nước sạch để tắm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn