Những điểm mới trên thẻ BHYT năm 2018

( PHUNUTODAY ) - Không ghi thời điểm hết hạn sử dụng, xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục, 10 số cuối mã thẻ BHYT là mã số BHXH là những điểm mới trên thẻ bảo hiểm y tế năm 2018.

Người dân tham gia BHYT cần nắm rõ những điểm mới được ban hành để đảm bảo quyền lợi cá nhân trong quá trình tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Theo đó, trên thẻ bảo hiểm y tế năm 2018 có những thay đổi cụ thể như sau:

1. Thẻ BHYT không ghi thời điểm hết hạn sử dụng

Trước đây, thông tin trên thẻ BHYT thường được ghi rõ thời hạn sử dụng thì năm 2018, trên thẻ chỉ in giá trị sử dụng từ ngày được cấp và không có thời gian hết hạn.

Người dân cần chủ động tra cứu trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để biết chính xác thời hạn sử dụng thẻ. Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp.

cach-tra-cuu-han-dung-bao-hiem-y-te4-1515745114-width500height321

Thẻ BHYT không ghi thời điểm hết hạn sử dụng

 

2. Xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết: “Việc xác đinh thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác lý do là quá trình tham gia cấp theo mã thẻ BHYT chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới.

Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra khi nhận thẻ. Nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi lại thẻ cho đối tượng” 

3. 10 số cuối mã thẻ BHYT là mã số BHXH

Cơ quan BHXH cũng yêu cầu trả ngay thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia. Đây là điểm mới mang tính ưu Việt cao giúp người dân dễ dàng theo dõi thông tin từ đó đảm bảo quyền lợi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được dễ dàng. Theo đó, 10 số cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH của người tham gia.
Đối với các trường hợp sai thông tin trên thẻ cơ sở y tế không được phép yêu cầu người dân quay về đổi thể. Thay vào đó cơ sở y tế phải trực tiếp liên hệ với bộ phận giám định thẻ để xác minh thông tin.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn